Đập phá trụ sở công an cướp nghêu tang vật

Ảnh: Tàu kiểm ngư tăng cường bảo vệ bãi nghêu. Ảnh: HN

Ngày 14-7, bà Nguyễn Thị Minh Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã Thừa Đức, huyện Bình Đại (Bến Tre), cho biết: Hơn một tuần nay, bãi nghêu của Hợp tác xã Thủy sản Đồng Tâm (HTX) có hàng ngàn người và hàng trăm ghe cào tràn vào lấy nghêu. Trong số người trộm nghêu có cả dân địa phương. Một số thương lái từ nhiều nơi cũng tụ về thu mua nghêu giống với giá khoảng 1 triệu đồng/kg.

“Theo ước tính, đến nay HTX đã thiệt hại khoảng 10 tấn nghêu giống và 1.000 tấn nghêu thịt với giá trị trên dưới 20 tỉ đồng. Khi lực lượng chức năng địa phương phối hợp với bộ đội biên phòng, cảnh sát cơ động tỉnh tuyên truyền vận động người dân không tham gia bắt nghêu trái phép và bảo vệ bãi nghêu, nhiều cán bộ đã bị nhóm người cướp nghêu hành hung. trong đó có trường hợp bị thương khá nặng như ông Mai Văn Yên, ấp đội trưởng ấp Thừa Tiên, bị đánh sưng phù mắt” - bà Thơ cho biết.

Cũng theo bà Thơ, tối 12-7, sau khi lực lượng chức năng thu giữ hơn hai tấn nghêu khai thác trái phép mang về trụ sở công an xã để bàn giao lại cho HTX thì khoảng 500 người đã đến bao vây trụ sở công an và phòng Tiếp dân UBND xã. Một số đối tượng đã la hét, dọa tấn công lực lượng công an và dùng đá ném vỡ toàn bộ cửa kính trụ sở công an xã, tràn vào cướp hơn 1,5 tấn nghêu tang vật.

Đến chiều 13-7, khoảng 1.000 người trộm nghêu tiếp tục đến khu vực bãi nghêu của HTX để khai thác trái phép. Đã xảy ra ẩu đả giữa một số nhóm trộm từ nơi khác với dân địa phương.

Trước tình hình này, từ ngày 12-7, tàu kiểm ngư VN-90701 KN của Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre được tăng cường đến khu vực bãi nghêu này. Nhiệm vụ của tàu kiểm ngư là phối hợp với biên phòng và lực lượng chức năng địa phương tuần tra, phát hiện các đối tượng sử dụng ghe cào nghêu trái phép.

Lực lượng chức năng địa phương và các lực lượng phối hợp huyện, tỉnh vẫn đang túc trực tại khu vực HTX để ổn định an ninh trật tự. Hiện đã lập biên bản tạm giữ ba phương tiện với 21 đối tượng từ địa phương khác dùng máy hút cát để bắt nghêu trái phép. Đây là kiểu khai thác tận diệt mới, rất nguy hiểm cho khu vực nuôi nghêu.

Về việc dân tràn vào trụ sở công an xã cướp nghêu, Đại tá Võ Hùng Dũng, Trưởng Công an huyện Bình Đại, cho biết: Cơ quan điều tra đang xác minh một số đối tượng và sẽ có hướng xử lý tùy theo mức độ vi phạm. Đây là vụ cướp nghêu đầu tiên ở huyện Bình Đại, công an huyện cũng đang điều tra, thống kê lại mức độ thiệt hại thực tế đối với các bãi nghêu của HTX hiện nay.

Ông Dũng lý giải nguyên nhân vụ cướp nghêu một phần là do cách làm của HTX. Lẽ ra sau khi công an bàn giao số nghêu tịch thu, HTX phải đưa số nghêu này trở lại bãi hoặc có hình thức xử lý phù hợp. Đằng này họ lại cử nhân viên đến và bán đấu giá ngay tại trụ sở công an xã gây hiểu lầm cho người dân.

“Chúng tôi sẽ sớm có kết luận điều tra và thông tin cho báo” - ông Dũng nói. 

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm