Dân ở đâu nếu phá bỏ?

Sự cố thi công cao ốc Saigon Residence do Công ty liên doanh căn hộ Sài Gòn làm chủ đầu tư gây sụt lún vỉa hè đường Thi Sách và ảnh hưởng đến chung cư 5 Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) đang được kiểm định.

Trường hợp cơ quan kiểm định xác định chung cư vẫn tiếp tục sử dụng được thì không sao. Ngược lại, nếu chung cư không đảm bảo an toàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã nhấn mạnh dứt khoát phải phá dỡ chung cư.

Dự kiến đến ngày 15-11, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn sẽ có kết quả chính thức việc chung cư 5 Nguyễn Siêu có còn đảm bảo an toàn để tiếp tục sử dụng nữa hay không. Hiện Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình đã ngưng thi công cao ốc Saigon Residence.

Thế nhưng phần đất đơn vị thi công đã lấp hố sụp trên vỉa hè đường Thi Sách và dãy cừ tràm đang bị lún thêm. Đơn vị thi công đã gia cố nhưng không chắc có còn tiếp tục sụt lún nữa hay không.

Trong buổi họp báo ngày 1-11, ông Lê Viết Hải - Tổng Giám đốc Công ty Hòa Bình cho hay trường hợp xấu nhất (kết quả kiểm định buộc phải phá dỡ chung cư), Công ty Hòa Bình sẽ đề nghị mua lại khu đất chung cư. Sau đó công ty sẽ tháo dỡ toàn bộ chung cư để xây mới rồi bố trí lại cho các hộ dân sinh sống.

Chung cư 5 Nguyễn Siêu có từ trước năm 1975. Hơn 100 người dân (27 hộ, với 23 căn hộ) sống tại chung cư này. Sau sự cố trên, người dân đang tạm cư ở các nơi khác.

Có khoảng 70% hộ tại chung cư này đã được hóa giá nhà. Số còn lại một phần đang hoàn chỉnh hồ sơ chờ hóa giá, một số chưa đủ điều kiện hóa giá. Các hộ dân cũng đã tính đến khả năng chung cư bị tháo dỡ.

Theo ông Trương Minh Đỗ (Ban quản trị chung cư Nguyễn Siêu), nếu có đơn vị nào được thuê đất chung cư để đầu tư xây cao tầng và khai thác số tầng dư thì phải bố trí tạm cư cho các hộ dân hoặc phải thỏa thuận với họ về giá trị các căn hộ chung cư.

Một cán bộ Sở Xây dựng cho biết tình trạng của chung cư trên hiện rất nguy hiểm, khó có khả năng sửa chữa để sử dụng lại. Hơn nữa, diện tích chung cư Nguyễn Siêu quá nhỏ, không đủ chuẩn để xây dựng lại một chung cư mới.

Có thể TP sẽ phá dỡ chung cư, thu hồi đất dùng vào việc khác. Còn việc bố trí tái định cư cho người dân sẽ theo nguyên tắc: nhà nào đã thuộc sở hữu tư nhân thì Công ty Hòa Bình sẽ lo căn hộ. Hộ dân nào chưa mua hóa giá nhà sẽ được nhà nước bố trí cho thuê một căn hộ khác.

Quan điểm của các cơ quan chức năng là không để cho người dân phải đóng tiền chênh lệch khi nhận nhà mới. Tuy nhiên, người dân cũng không nên đòi hỏi nhà mới phải là căn hộ cao cấp.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết phương án gì đi nữa thì cũng phải đảm bảo ổn định chỗ ở cho người dân nhanh nhất. Chủ đầu tư là người có lỗi nên không thể tính so đo hơn thiệt với người dân.

Liên quan đến việc thi công cao ốc Saigon Residence, trước đây chung cư 5 Nguyễn Siêu đã nhiều lần được kiểm tra, kiểm định chất lượng.

Đầu tiên là việc khảo sát xây dựng để lựa chọn phương án thi công dự án cao ốc Saigon Residence. Kế đến, Công ty Hòa Bình cùng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Sài Gòn kiểm tra, khảo sát để ký kết hợp đồng mua bảo hiểm nếu thi công gây thiệt hại cho bên thứ ba (trong đó có chung cư 5 Nguyễn Siêu).

Tiếp đó, khi đang thi công cao ốc Saigon Residence, người dân phản ánh tường chung cư bị nghiêng, nứt. Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đã kiểm định chung cư theo yêu cầu của Sở Xây dựng.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm