Đảm bảo thoát nước khi mưa có cường độ 172mm/2 ngày

Năm 2008, phố Phùng Hưng vẫn tiếp tục ngập như thế này.
Năm 2008, phố Phùng Hưng vẫn tiếp tục ngập như thế này.

- Thưa ông, dù gần đây HN ít phải hứng chịu những trận mưa lớn, nhưng cứ mưa là... ngập. Vì sao hệ thống thoát nước HN vẫn chưa được cải thiện?

- Theo quy luật, mùa mưa thường kết thúc vào 15.10, nhưng năm nay mùa mưa diễn tiến khá phức tạp.

Tính đến nay, tổng lượng mưa đạt tới 1.627,4mm, cao hơn so với cùng kỳ 1.116,4mm, đặc biệt, đã vượt mức trung bình trong 6 năm trở lại đây là 1.636,4mm, nhưng Cty đã làm tốt công tác nạo vét duy trì, đặc biệt đã nhận bàn giao một phần hệ thống thoát nước các quận, huyện ở các khu đô thị nên đã nâng tổng số cống lên 594,2km (tăng 15,8%); ga thu: 11.246 (tăng 11,9%) so với năm 2006.

Tuy nhiên, các công trình thuộc dự án thoát nước giai đoạn 1 hoạt động đến nay đã trên 7 năm, có hạng mục xấp xỉ 10 năm, một số đã xuống cấp.

Đặc biệt, hệ thống kè sông, hồ, kênh dẫn, các vật kiến trúc thuộc cụm đầu mối Yên Sở cần được sửa chữa, bảo dưỡng; một số điểm úng ngập cục bộ cần được cải tạo bằng biện pháp tôn đường mà Cty đã có đề xuất như Nguyễn Gia Thiều, ngã năm Bà Triệu nhưng chưa được thực hiện.

Tiếp đến, hệ thống cống, ga thu tại khu vực nội đô đều có từ thời Pháp, vừa có tiết diện nhỏ, vừa xuống cấp, khiến việc thoát nước cũng chậm.

- Từ nay tới cuối năm, thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, Cty có kế hoạch gì, thưa ông?

- Chúng tôi phải duy trì thực hiện công tác ứng trực giải quyết thoát nước từ nay tới cuối năm nhằm đề phòng những trận mưa lớn. Riêng với trạm bơm Yên Sở phải đảm bảo luôn sẵn sàng ứng cứu cho lưu vực sông Nhuệ, đồng thời duy trì mực nước các hồ.

Tại các khu vực Trần Quốc Toản, Phạm Đình Hồ, các công trình tôn đường để giải quyết các điểm trũng như Lê Duẩn, Liên Trì... phải được cải tạo để tận dụng khả năng của hồ điều hoà. Ngoài ra, chuẩn bị kế hoạch tiếp nhận và chính thức vận hành Nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long - Vân Trì.

- Còn năm 2008, tình hình ngập tại HN sẽ được cải thiện ra sao?

- Năm 2008, nhiều dự án sẽ được triển khai đồng loạt sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước. Các dự án khác về cải tạo đường, thoát nước, xây dựng đô thị, cải tạo nút giao thông Kim Liên, cống hoá mương Hào Nam, Liễu Giai - Ngọc Hà, nâng cấp đường Nguyễn Kế Thiện... đang và sẽ triển khai vào năm 2008 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước.

Mục tiêu của của Cty là đảm bảo thoát nước với trận mưa có cường độ 172mm/2 ngày tại khu vực nội thành thuộc dự án thoát nước giai đoạn 1. Ngoài ra, sẽ giảm thiểu các điểm úng ngập cục bộ và thời gian úng ngập. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ còn hàng chục điểm úng ngập như Phùng Hưng, Nguyễn Khuyến, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt...

- Xin cảm ơn ông!

Theo Quang Hiệu ( LĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm