Đại gia Phan Thiết bị truy nợ hàng chục tỉ đồng nói gì?

Ngày 13-11, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết cơ quan này vẫn đang tiến hành điều tra theo đơn tố cáo việc ông P., “đại gia” nước giải khát ở TP Phan Thiết, xù nợ hàng chục tỉ đồng.

Đại gia Phan Thiết bị truy nợ hàng chục tỉ đồng nói gì? ảnh 1
Vợ chồng ông P.

Cùng ngày, ông P. đã liên lạc với chúng tôi và cho biết sở dĩ ông không bán bảy ô tô và sáu lô đất, nhà cửa có giá trị cao hơn rất nhiều lần số tiền ông đang nợ để trả là do ông là nạn nhân của việc cho vay nặng lãi.

Theo ông P., những người cho ông vay đều áp dụng lãi suất 6%-7%/tháng, cao hơn rất nhiều lần quy định của pháp luật. Cụ thể, vợ chồng ông chỉ vay của ông H. hơn 5 tỉ đồng nhưng nhiều năm qua đã trả lãi đến gần 30 tỉ đồng.

Đối với việc người tố cáo quy kết cho vợ chồng ông bỏ trốn là không đúng mà do vợ ông bị bệnh nên ông phải rời khỏi địa phương để đưa vợ đi chữa bệnh. Riêng nhà kho vừa bán được 12 tỉ đồng, ngân hàng đã giữ số tiền này chứ ông không giữ lại sử dụng cho mục đích cá nhân.

Đơn kêu cứu của ông P. cũng cho biết việc ông vay mượn tiền là quan hệ dân sự nhưng CQĐT lại khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hình sự hóa quan hệ dân sự. Cũng theo ông, vì CQĐT ra nhiều quyết định phong tỏa tài sản của vợ chồng ông nên doanh nghiệp của ông có nguy cơ phá sản.

Ông P. đề nghị CQĐT đình chỉ vụ án; thu hồi các công văn tạm dừng giao dịch tài sản; hướng dẫn những chủ nợ khởi kiện dân sự và cho rằng vợ chồng ông phải được nhận lại khoản tiền lãi đã trả vượt quá giới hạn giao dịch cho phép của Nhà nước.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông H. - người cho ông P. vay khẳng định không có việc cho vay nặng lãi và cho rằng P. không có chứng cứ gì.

Được biết CQĐT cũng đã tổ chức cho ông P., ông H. và các chủ nợ liên quan đối chất việc này. Từ đó, CQĐT khẳng định hành vi của ông P. đã có dấu hiệu hình sự. 

Được biết Công an tỉnh Bình Thuận đã nhận đơn của ông P. và đang xem xét, giải quyết. 

Như tin đã đưa, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xác định từ năm 2015 đến 2017, ông P. đã vay của bốn người, trong đó có ba người ở Phan Thiết và một người ở huyện Hàm Thuận Bắc với số tiền khoảng 10 tỉ đồng và 15.000 USD với mục đích mua bán nhà, đất, ô tô, kinh doanh yến sào và đáo hạn ngân hàng. Tuy nhiên, tháng 12-2017, khi đến hạn trả nợ, vợ chồng ông P. bất ngờ đi khỏi nơi cư trú.

Theo CQĐT, một thời gian sau vợ chồng ông P. trở về lại Phan Thiết nhưng vẫn chưa chịu trả nợ mặc dù theo xác minh của cơ quan chức năng, vợ chồng ông có đến bảy ô tô, năm lô đất và một căn nhà. Cụ thể có hai lô đất tại huyện Hàm Thuận Bắc và ba lô đất, một căn nhà đều ở những vị trí đắc địa tại TP Phan Thiết.

Qua điều tra cũng phát hiện toàn bộ số tài sản trên ông P. đã thế chấp tại một ngân hàng ở Bình Thuận để vay 40 tỉ đồng và đã đến hạn trả nợ. Ngân hàng nơi cho ông P. vay tiền cho hay sẵn sàng tạo điều kiện cho vợ chồng ông P. bán tài sản để trả nợ cho ngân hàng và trả nợ cho những người mà vợ chồng ông P. đã vay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm