'Đại gia’ bắn chết 2 người: Mâu thuẫn từ làm ăn bất động sản?

Chiều 2-5, sau hai ngày xảy ra sự việc nổ súng trước căn biệt thự của Cao Trọng Phú (59 tuổi), người dân xã Nghi Kim (TP Vinh, Nghệ An) chưa hết bàng hoàng. Một số người vẫn đến trước cổng căn biệt thự của Phú để “hóng” và xem biệt thự.

Căn biệt thự của Cao Trọng Phú.  

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An: Phú làm ăn thua lỗ, tình hình dịch bệnh khó khăn nên Phú về quê lấy vợ.

Khoảng 8 giờ sáng 30-4, chiếc xe Jeep mang biển kiểm soát đăng ký ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chở nhóm người đến nhà Phú để giải quyết mâu thuẫn trong làm ăn. Khi chiếc xe đến cổng biệt thự thì Phú đưa súng ra bắn. Ông Đặng Ngọc Anh (66 tuổi, quê TP Vinh, hiện trú tại phường 14, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) và anh Ngô Quang Hưng (43 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh) bị trúng đạn, tử vong tại chỗ.

 Một số người dân ở gần nhà Phú cho hay, sau khi nổ súng, Phú dùng chân đẩy người bị bắn ra khỏi cổng rồi đóng cổng lại. Phú ôm súng, đạn cố thủ trong căn biệt thự kín cổng cao tường, có camera an ninh xung quanh.

Hiện trường hai nạn nhân bị bắt chết trước cổng căn biệt thự. 

2 giờ đồng hồ đối mặt trong căn biệt thự khóa trái

Đại tá Phạm Thế Tùng - tân Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cùng hai Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo vây bắt Phú.
Trước tình hình Phú có súng, đạn trong tay, Công an Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng cùng xe bọc thép và chó nghiệp vụ đến bao vây, cô lập, phong tỏa căn biệt thự, bảo vệ hiện trường và bảo đảm an toàn khu vực xung quanh, phòng ngừa Phú bỏ trốn và các tình huống xấu có thể xảy ra. Lãnh đạo công an tổ chức tuyên truyền, thuyết phục Phú bỏ súng đầu thú. Tuy nhiên, Phú vẫn cố thủ bên trong nhiều giờ.
Người thân, chị gái của Phú cũng được đưa đến trước cổng vận động, kêu gọi “em bỏ súng đầu hàng”. Tuy nhiên, Phú vẫn ẩn nấp bên trong.
 Trước tình hình căn thẳng nhiều giờ đồng hồ, Đại tá Phạm Hoài Nam, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đề xuất với lãnh đạo công an tỉnh là đích thân Đại tá Nam vào bên trong để nói chuyện, thuyết phục nghi phạm. Đại tá Nam không mặt đồ cảnh sát mà mặc đồ thường cùng chị gái, người nhà Phú đứng thuyết phục trước cổng căn biệt thự: “Tôi là Nam - Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An. Bây giờ sự việc đã xảy ra như thế rồi, tôi muốn vào nói chuyện với anh để giải quyết vấn đề trước khi mọi việc chưa quá muộn”.
Khoảng 2 giờ đồng hồ đứng ngoài cổng thuyết phục, Phú đồng ý cho Đại tá Nam vào nhà. Cánh cổng mở ra, một mình Đại tá Nam bước vào trong.

Đại tá Phạm Hoài Nam (thứ 2 từ phải sang) cùng chị gái, người thân của Phú và cảnh sát đứng trước cổng căn biệt thự kêu gọi, vận động, thuyết phục Phú ra đầu thú. 

Đại tá Nam nhớ lại: “Vào đó, Phú hỏi “bây giờ tôi với anh đi lấy súng hay tôi tự đi?”. Tôi nói anh cứ đi lấy súng ra đây. Lúc đó mình phải có niềm tin vào họ. Họ đã chấp nhận nói chuyện với mình và nghe lời mình rồi thì mình có cần suy nghĩ gì thêm đâu. Mình cứ thoải mái, nhẹ nhàng”.

Phú đến ngăn kéo tủ ở phòng khách lấy ra khẩu súng ngắn đưa cho Đại tá Nam. Đại tá Nam làm các động tác khóa súng và để dưới chân trong tầm kiểm soát của mình để đảm bảo an toàn.

 Theo Đại tá Nam: “Quá trình thuyết phục Phú tôi cũng không để ý thời gian là bao nhiêu nhưng cũng khá lâu, ngồi mỏi lưng. Vì cả buổi cố thủ bên trong không ăn nên Phú bắt đầu nói đói bụng và xin được ăn. Tôi gọi ra ngoài nói cho chị gái của Phú vào để nấu mì cho Phú ăn. Ăn xong, Phú xin được tắm và làm sinh hoạt cá nhân, hút xì gà… trước khi đồng ý ra ngoài về trụ sở công an”.

 Với kinh nghiệm của bản thân từng thuyết phục hàng loạt tên tội phạm, Đại tá Nam thể hiện trò chuyện thoải mái và và làm một số động tác để trấn an tinh thần, làm cho tinh thần nghi phạm ổn định, mềm lòng không tiếp tục làm liều... Đến 13 giờ 50 phút cùng ngày, Phú đã giao nộp vũ khí, xin ra đầu thú.

Lý do không còng tay khi ra đầu thú

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An và lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh trực tiếp áp giải Phú về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Phú đi ra khỏi căn biệt thự mà không bị còng tay, tay vẫn cầm điếu xì gà hút chưa hết.

Dẫn giải Phú (áo đen, đội mũ) ra xe và chở về Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An. 

Trả lời báo chí về việc không còn tay Phú, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Khoảng cách từ nhà của Phú ra xe của lực lượng chức năng rất gần. Việc còng tay chỉ nhằm đề phòng trường hợp đối tượng chống đối hoặc gây ra những việc ngoài ý muốn. Nhưng đi giữa vòng vây của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, người thân như thế thì không thể xảy ra việc đó được". Khẩu súng Phú gây án, Phú khai từng mua ở Campuchia mang về để… phòng thân.

Chiều 2-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tạm giữ hình sự Phú để điều tra về hành vi giết người, đồng thời trưng cầu giám định súng, đạn thu của Phú để có kết luận có phải vũ khí quân sự hay không. Bước đầu Phú khai nhận vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn làm ăn có liên quan đến đất đai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm