Đã nhận tiền hỗ trợ nhưng đăng lên Facebook là 'bắc thang lên hỏi ông trời'

Trong một thời gian ngắn, Công an huyện Bình Chánh đã mời làm việc với sáu trường hợp đăng tải các nội dung sai sự thật, nội dung gây hoang mang, tạo dư luận xấu trên địa bàn. Trong đó, có một trường hợp bị xử phạt với số tiền 7,5 triệu đồng.

Đăng tin câu like bị công an cảnh cáo

Theo Công an huyện Bình Chánh, trên trang Fanpage “TLDVL” có đăng bài viết với nội dung: "Tiền trợ cấp 1,5 triệu bà con mình đã lãnh xong hết chưa” và trên nhóm “TLDVL” (là một nhóm cùng tên nhưng khác quản trị viên) có một tài khoản là “Ly Minh Vy” đăng tải một bức ảnh có nội dung: “bắc thang lên hỏi ông trời chứ tiền hỗ trợ có đòi được không?”.

Các bài viết nói trên sau khi đăng tải đã thu hút rất nhiều người dùng Facebook tham gia bình luận, chia sẻ tạo dư luận không tốt đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Bình Chánh và TP.HCM.

Sau khi phát hiện, Công an huyện Bình Chánh nhanh chóng xác định Lê Phú V. (28 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) là quản trị của trang “TLDVL” nói trên.

Ông Vinh sau đó đã được mời làm việc và thừa nhận việc đăng tải các thông tin để tăng lượt tương tác. Ảnh CA

Theo đó, trang Fanpage “TLDVL” được V. lập từ năm 2020, ban đầu Fanpage này lập ra để đăng tải các thông tin trộm cắp tài sản, rơi giấy tờ.... Thời gian gần đây khi Fanpage thu hút được lượt tương tác nhiều, V. đã cho những người bán hàng online thuê để livestream bán hàng.

V. thừa nhận việc đăng tải thông tin về nội dung nói trên để tăng lượt tương tác chứ không có mục đích khác.

Sau khi được giải thích, V. đã hiểu rõ hành vi đăng tải nội dung chưa đầy đủ thông tin lên trang mạng xã hội gây sự nhầm lẫn và bình luận chưa phù hợp của người xem. Người này cũng cam kết việc xóa bỏ, không tái phạm cũng như đính chính lại nội dung đã đăng tải với nội dung: “…Chính quyền địa phương đang tiếp tục thực hiện, việc trợ cấp cho người dân gặp khó khăn, nên mọi người dân không nên, chia sẻ, bình luận, những nội dung trái chiều gây tâm lý hoang mang cho người khác…”

Ông cũng cam kết việc kiểm duyệt các nội dung đăng tải trên các trang mạng mà mình quản lý.

Đã nhận tiền hỗ trợ nhưng đăng tin sai, bị phạt 7,5 triệu

Ngoài ra, công an huyện Bình Chánh cũng mời làm việc với Lý Minh V (39 tuổi, quê Quảng Nam, ngụ xã Vĩnh Lộc A) là người đã đăng tải nội dung “bắc thang lên hỏi ông trời chứ tiền hổ trợ có đòi được không” và lồng ghép hình ảnh một người đang leo cầu thang hướng lên trời.

Ông Vỹ thừa nhận đã đăng tải nội dung nói trên lên trang “TLDVL” với mục đích đăng cho vui, do trong thời gian giãn cách xã hội ở nhà rảnh rỗi, ngoài ra không có mục đích gì khác, không bị ai xúi giục.

Công an đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với ông V số tiền 7,5 triệu đồng. Ảnh CA

Ngoài ra, ông thừa nhận đã được nhận tiền hỗ trợ đợt môt từ UBND xã Vĩnh Lộc A là 1,5 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, ông V nhận thức được hành vi của mình là sai, đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch COVID-19 của chính quyền địa phương và cam kết không tái phạm.

Người này cũng đã xóa dòng trạng thái trên và đăng tải bài viết đính chính trên nhóm và viết lời xin lỗi vì nội dung không đúng sự thật vì đã nhận được tiền hỗ trợ vào tháng 7-2021.

Với cả hai trường hợp trên, theo Công an huyện Bình Chánh, V. đã có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, đã nhận thức được hành vi của bản thân là sai trái. Tuy nhiên, hành vi này chưa đủ cơ sở để xử lý vi phạm hành chính, Công an huyện Bình Chánh đã cảnh cáo và cho người này viết cam kết không tái phạm.

Riêng với người đã được nhận tiền hỗ trợ từ UBND xã Vĩnh Lộc A mà vẫn cố tình đăng dòng trạng thái trên để gây hiểu lầm, phản ứng tiêu cực đối với người xem làm ảnh hưởng đến hoạt động phòng chống dịch COVID-19 của chính quyền địa phương.

Công an huyện Bình Chánh xác định hành vi của ông đã đủ căn cứ để xử lý nên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với mức xử phạt tiền là 7,5 triệu.

 

Theo Công an huyện Bình Chánh, trước đó, từ ngày 13-7 đến ngày 4-8 cũng đã mời làm việc với bốn chủ tài khoản đăng tải trên mạng Facebook với nội dung chưa kiểm chứng thông tin, gây dư luận xấu.

Tất cả những người này sau đó đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình là đăng tải các thông tin chưa kiểm chứng với nguyên nhân thiếu hiểu biết, bức xúc chuyện cá nhân đã làm cho người đọc hiểu sai về công tác chăm lo, hỗ trợ cho người dân của địa phương.

Những người vi phạm sau đó đã có cam kết không tái phạm cũng như trực tiếp xóa các bài viết đã đăng tải.

Theo Công an huyện Bình Chánh, trong thời gian vừa qua UBND xã Vĩnh Lộc A đã tổ chức chăm lo cho người dân trên dịa bàn là 31.546 suất gồm tiền và quà với tổng giá trị là hơn 13 tỉ 200 triệu đồng.

Trong đó: Xã, ấp vận động hơn 22.500 suất với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng; Huyện hỗ trợ 3.149 suất với số tiền là hơn 827 triệu đồng; hỗ trợ theo Nghị quyết số 09 của HĐND thành phố và Nghị quyết số 68 của Chính phủ là 5.807 suất với số tiền hơn 8,8 tỉ đồng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm