Cựu Trung úy bị khởi tố vì để 'đại bàng' đánh tử vong bạn tù

Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với cựu Trung úy Nguyễn Thành Tôn, cán bộ quản giáo tại Nhà tạm giữ Công an TP Phan Thiết, (Bình Thuận) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Sang lúc chưa bị bắt giam.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Nguyễn Thành Tôn là cán bộ quản giáo tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Phan Thiết, được giao nhiệm vụ tuần tra, canh gác, kiểm tra buồng giam. Tuy nhiên cán bộ này đã thiếu trách nhiệm để một số can phạm, phạm nhân trong buồng giam E2 sử dụng điện thoại di động, uống rượu trong buồng giam và xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến việc bị can Lê Trọng Sang đánh bị can Phạm Minh Thế tử vong.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Trọng Sang (44 tuổi) và Phạm Minh Thế (23 tuổi) cùng hai bị can khác bị tạm giam tại buồng E2 của Nhà tạm giữ Công an TP. Phan Thiết.

Trong quá trình giam chung, các bạn tù nể sợ nên gọi Lê Trọng Sang là “Bố Sang”. Ngày 3-1-2017, sau khi cán bộ nhà tạm giữ điểm danh thì Sang mâu thuẫn với Thế vì người này nhờ Sang tìm cách đưa ma túy từ bên ngoài vào trại cho Thế sử dụng.

Lúc này Sang dùng chân đạp Thế té ngã và đánh vào người làm Thế bị thương tích nghiêm trọng. Hai can phạm cùng buồng chứng kiến toàn bộ sự việc nhưng không dám can ngăn, giả vờ ngủ vì sợ bị Sang đánh.

Đến sáng hôm sau họ phát hiện Thế nằm bất động, không còn thở nên mới báo cho Sang để gọi cấp cứu. Khi cán bộ y tế của Nhà tạm giữ đến kiểm tra thì Thế đã chết. Kết luận giám định pháp y xác định, Thế tử vong vào khoảng thời gian từ 4 giờ 45 phút đến 6 giờ 45 phút ngày 4-1-2017. Nguyên nhân tử vong do chấn thương sọ não.

Cơ quan điều tra lập tức cách ly Sang cùng hai phạm nhân khác để làm việc. Ban đầu Sang đã có thái độ chống đối quyết liệt và không thừa nhận đánh Thế. Tuy nhiên qua đối chất, Sang đã phải ký vào biên bản nhận tội.

Sang bị dẫn giải ra tòa sơ thẩm (ảnh KC).

Sau đó, ngày 26-3-2019, TAND TP Phan Thiết đã đưa Sang ra xét xử sơ thẩm về tội cố ý gây thương tích. Tại tòa, Sang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhưng y cho rằng chỉ vì quá nóng giận, muốn đánh “dằn mặt” bạn tù, chứ không có ý định giết người.

Tại phiên xử, gia đình bị hại tố cáo là trong thời gian ở chung buồng giam với Thế, Sang thường xuyên sử dụng điện thoại di động nhắn tin, gọi điện cho gia đình của Thế, yêu cầu gửi đồ ăn, thức uống vào trại giam để Sang dùng. Nếu không làm theo, Sang sẽ đánh Thế thậm chí dùng điện thoại quay clip đang tra khảo, đánh Thế rồi gửi vào tài khoản zalo của gia đình để uy hiếp và gia đình thương con phải cung phụng theo yêu cầu của Sang.

Tòa đã tuyên phạt Sang 13 năm tù giam và bị cáo phải tiếp tục thi hành bản án 3 năm trước đó. 

Theo nguồn tin của chúng tôi, liên quan đến việc đánh chết phạm nhân, trưởng và phó Nhà tạm giữ cũng đã bị điều chuyển làm nhiệm vụ khác. Sau đó Cơ quan điều tra VKSND tối cao vào cuộc làm rõ.

Lê Trọng Sang (ngụ Đức Thắng, Phan Thiết) là một đàn anh có “số má” trong giới giang hồ ở Bình Thuận. Từ năm 17 tuổi đến nay, Sang liên tục phạm tội và vào nhiều trại giam trong cả nước.

Năm 1992, khi mới 17 tuổi, Sang phạm tội trộm cắp tài sản và bị TAND TP Phan Thiết xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Vài năm sau bị bắt quả tang trong vụ cướp giật tài sản, Sang bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt 24 tháng tù giam. Ra tù, Sang nổi lên thành một đàn anh liên tục quậy phá ở khu vực Cảng cá Phan Thiết.

Năm 2002, Sang phạm tội gây rối trật tự công cộng; cướp tài sản bị kết án 5 năm tù giam. Ra tù được một năm, Sang tiếp tục phạm tội mua bán ma túy, bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt tám năm tù giam với tình tiết tăng nặng, tái phạm nguy hiểm.

Lần này Lê Trọng Sang bị đưa đi thi hành án phạt tù tại Trại giam Sông Cái, Bộ Công an (Ninh Thuận). Tại đây Sang trở thành cái tên ám ảnh của cả phạm nhân lẫn quản giáo khi nhiều lần quậy phá, đánh đập bạn tù thậm chí có lần đánh cả quản giáo trại giam.

Sau đó Sang được di lý để chuyển ra Trại giam Xuân Nguyên, Bộ Công an tại Hải Phòng để thụ án. Ngày 5-1-2016, Sang ra tù ở lại Hải Phòng một thời gian rồi quay về Phan Thiết, tập hợp đàn em và bắt đầu lấn sân, tuyên bố sẽ là thủ lĩnh giang hồ tại Phan Thiết.

Đầu tháng 6-2016, sau khi nhậu với đàn em đến nửa đêm, Sang đến một điểm kinh doanh hát karaoke đập cửa. Tuy nhiên, chủ quán từ chối vì đã quá giờ, lập tức Sang dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ quán.

Ngày 10-6-2016, Sang bị Công an TP Phan Thiết ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhận quyết định xử phạt ký chưa ráo mực, tối 22-7-2016 Sang đến một điểm chơi game bắn cá ở phường Phú Thủy gây gổ rồi đập phá và hành hung chủ quán. Khi Công an phường đến mời về trụ sở làm việc, Sang chống đối, không chấp hành và còn dùng nồi nước sôi đe dọa tạt vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Công an TP Phan Thiết sau đó đã khởi tố, bắt tạm giam Sang và ngày 30-11-2016, Sang bị TAND TP Phan Thiết tuyên phạt 3 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ.

Điều đáng nói là sau phiên tòa này, khi Sang bị áp giải ra xe về trại giam, một nhóm đàn em của Sang hơn chục người có cả nam lẫn nữ mang hoa hồng đến tặng để tỏ lòng ngưỡng mộ đại ca với thành tích vào tù ra tội, ở tù nhiều hơn ở nhà.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm