Cướp giật mang theo cả súng ngắn để phòng thân

Thời gian vừa qua, địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra các vụ cướp, cướp giật tài sản. Tuy giá trị tài sản không quá lớn nhưng thủ đoạn của các đối tượng rất manh động, liều lĩnh.

Trần Quế Lâm gây ra hơn 10 vụ cướp giật tài sản. (Ảnh do công an cung cấp)

Từ cướp giật…

Trưa 1-8, chị NTH (26 tuổi, trú huyện Gia Lâm) điều khiển xe máy đi trên đường Lưu Khánh Đàm thì bị một nam giới áp sát, cướp giật túi xách chứa điện thoại iPhone và gần 2 triệu đồng.

Một tuần sau, anh ĐVQ (40 tuổi) chở vợ đi trên đường Cổ Linh cũng bị một nam giới đi xe máy áp sát, giật túi xách đựng điện thoại cùng 20 triệu đồng.

Trước sự manh động này, cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã khẩn trương tổ chức truy bắt. Sau bốn ngày mật phục, tổ công tác phát hiện một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đề nghị kiểm tra hành chính, người này liền vứt xe bỏ chạy, đồng thời rút trong người ra một khẩu súng ngắn nhằm chống cự. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát nhanh chóng khống chế đối tượng.

Tại cơ quan công an, nghi phạm được xác định là Trần Quế Lâm (47 tuổi, trú quận Thanh Xuân). Lâm có tới năm tiền sự, hai tiền án và khai nhận đã gây ra 11 vụ cướp giật tại nhiều quận, huyện của TP Hà Nội.

Tương tự, tháng 5-2017, địa bàn quận Cầu Giấy xảy ra một số vụ cướp giật manh động. Đối tượng sử dụng một chiếc gậy gỗ làm hung khí, thường ra đòn “phủ đầu” nạn nhân để cướp tài sản.

Điển hình như đêm 30-4, chị NTT (32 tuổi) đang ngồi trên xe máy đợi người thân trước cửa nhà thì bất ngờ thấy một bóng đen tiến đến gần. Không nói không rằng, bóng đen này dùng hung khí vụt vào đầu chị T. nhiều nhát khiến chiếc mũ bảo hiểm vỡ tan. Chị T. chỉ kịp khom người xuống nhằm hạn chế chấn thương, đối tượng lập tức giật lấy túi xách rồi bỏ đi.

Công an quận Cầu Giấy lập tức vào cuộc, tuy nhiên do nạn nhân bị đánh bất ngờ, sự việc lại xảy ra vào ban đêm nên không thể nhận dạng được đối tượng. Đang trong lúc bế tắc, cảnh sát bất ngờ nhận được trình báo về một vụ cướp thứ hai, có nhiều tình tiết gây án giống với vụ trước.

Theo đó, cũng vào đêm 30-4, chị BTC (43 tuổi) đang đứng trước cửa nhà thì bị một nam giới cướp giật túi xách đang cầm trên tay. Ở vụ này, người bị hại có thể mô tả sơ lược về nhân dạng của đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều 5-5, cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy phát hiện một nam thanh niên có nhiều nét giống với miêu tả của các bị hại nên đã khống chế.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Lê Văn Tài (21 tuổi, quê Nghệ An) và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. “Con mồi” mà Tài nhắm đến thường là những phụ nữ đứng ở các nơi vắng, đối tượng sẽ bí mật đi theo người bị hại để chờ thời cơ ra tay, đồng thời mang theo một chiếc gậy để dễ bề gây án.

Bộ đôi Trần Văn Giang và Đinh Trọng Quân cướp tài sản của tài xế taxi để có tiền ăn tiêu. (Ảnh do công an cung cấp)

… đến cả cướp taxi

Không chỉ dừng lại ở việc cướp giật, những vụ cướp tài sản của tài xế taxi thời gian vừa qua cũng khiến cho cánh tài xế đang rất lo lắng.

Khoảng 18 giờ ngày 9-8, anh TNK (43 tuổi, trú huyện Đan Phượng) điều khiển taxi chở hai nam thanh niên từ ngã tư Nhổn về Ba Vì. Khi xe đi tới địa phận xã Vân Hòa, hai vị khách bất ngờ dùng dao đâm vào mặt tài xế.

Bị tấn công bất ngờ, anh K. vội đạp tung cửa, lao ra bên ngoài thoát thân. Cùng lúc, hai nam thanh niên đã lấy đi toàn bộ tài sản của anh K. và lái taxi bỏ trốn.

Đến chiều 10-8, cảnh sát tóm gọn hai nghi phạm là Trần Văn Giang (31 tuổi) và Đinh Trọng Quân (24 tuổi, cùng trú Ninh Bình). Hai đối tượng khai do thiếu tiền ăn tiêu nên rủ nhau mang dao đi cướp tài sản của tài xế taxi.

Ít ngày sau, anh TĐC (27 tuổi) điều khiển chở hai thanh niên về huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Khi đến ngã tư Guột, đối tượng ngồi ghế sau đã dùng dao gí vào mạn sườn phải anh C. để đe dọa, cướp điện thoại, máy tính bảng và tiền. Vụ việc đang được PC45 phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên tổ chức điều tra.

Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội 8 (PC45, Công an TP Hà Nội), cho biết thời gian vừa qua lực lượng phối hợp chặt chẽ với cảnh sát 141 và công an các quận, huyện tổ chức tuần tra mật phục, chốt chặn tại các điểm nút giao thông, địa bàn hẻo lánh để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố.

Mặc dù lực lượng đã tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh tội phạm cướp giật, kéo giảm số vụ nhưng vẫn còn những vụ với tính chất manh động, nguy hiểm xảy ra gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Do vậy, ngoài các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa của lực lượng công an, người dân cần đề cao cảnh giác.

Theo đó, khi tham gia giao thông trên đường phố, người dân không nên khoác túi xách trên vai, vừa đi xe vừa sử dụng điện thoại; chị em phụ nữ cần hết sức cảnh giác khi đi trên những cung đường vắng; khi bị đối tượng tấn công, cần chú ý nhận dạng kỹ đặc điểm hung thủ để cung cấp cho cơ quan công an, giúp truy xét, làm rõ hoạt động tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm