Cuối năm, trộm cắp lộng hành

Trộm cắp vào “mùa”

Các trinh sát Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây đơn vị này mới phát hiện và vạch trần thủ đoạn của dân trộm cắp chuyên nghiệp tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại địa bàn.

Điển hình là một số nhóm chọn Trung tâm thương mại Vincom tại quận 1 để gây án. Thủ đoạn của nhóm này là dàn cảnh va chạm với người dân tại khu vực nhà gửi xe hoặc thang máy, lúc người dân mất cảnh giác chúng sẽ móc túi lấy ĐTDĐ hoặc rạch túi xách trộm tài sản, sau đó chuyền tay cho đồng bọn đứng gần đó tẩu thoát.

Thủ đoạn của các băng nhóm tại Trung tâm thương mại Metro, quận 2, 6 và 12 lại là “huấn luyện”, sử dụng các cháu bé 2-5 tuổi trà trộn   để móc túi lúc người dân đang chen chúc mua hàng, hoặc cả gan dùng kìm bấm nhỏ cắt dây chuyền, lắc đeo tay bằng vàng của người dân.

Gần đây, người dân sống trên đường Kha Vạn Cân thuộc khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM đã liên tục kêu cứu, đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ổn định tình hình trước thực trạng trộm cướp lộng hành tại khu dân cư này vào dịp cuối năm.

 Được biết có đêm 3-4 nhà dân bị các băng nhóm đột nhập trộm đi lượng lớn tài sản, lên đến hàng chục triệu đồng/hộ dân. Người dân đã đối phó bằng cách làm 2-3 lớp cửa, ổ khoá tuy nhiên vẫn không ăn thua. Điển hình như nhà bà Lý Thị H (đường 46) một đêm bị trộm 3 xe gắn máy hay như trường hợp anh Nguyễn Chí P (đường 47), vợ chồng vắng nhà 1 đêm đến sáng trở về thì nhà đã bị dọn sạch sẽ.

Nâng cao cảnh giác là chính

Theo số liệu của Công an TP.HCM, hiện nay tội phạm trộm cắp là vấn đề nhức nhối trong xã hội, xếp hàng đầu trong lĩnh vực tội phạm hình sự tại địa bàn. Không chỉ đột nhập vào nhà dân để “cuỗm” tài sản, các băng nhóm tội phạm còn liều lĩnh đột nhập vào nhà cán bộ, cơ quan tổ chức để gây án.

Cụ thể đến nay, Công an quận 3 vẫn đang truy xét về vụ trộm tại nhà ông Lê Văn Trung (SN 1959, trú đường Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, là Đại biểu HĐND TP.HCM) xảy ra vào rạng sáng 9-12. Theo trình báo của nạn nhân thì số tài sản bị mất gồm 16 triệu đồng, 2 ĐTDĐ, 1 máy tính xách tay và quan trọng trong đó có 1 cặp da chứa nhiều tài liệu.

Hay trường hợp Công an huyện Bình Chánh đang điều tra vụ mất trộm xảy ra tại trường Quốc tế ABC (Khu dân cư Trung Sơn, ấp 4B, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) vào rạng sáng 10-12. Kết quả xác minh ban đầu được biết, két sắt của trường nói trên bị cạy phá và mất đi gần 600 triệu đồng.

Trong loại hình trộm cắp, chiếm đến 2/3 là loại trộm cắp xe gắn máy. Mới đây, vào đầu tháng 12-2010, Công an TP.HCM đã triệt phá 1 đường dây trộm xe có quy mô liên quan đến nhiều tỉnh thành, bắt giữ 22 đối tượng và thu giữ hơn 120 xe gắn máy loại tay ga đời mới các loại. Các đối tượng khai nhận, sau khi trộm được xe chúng sẽ làm giấy tờ, tạo vòng đời mới cho xe trộm cắp. Băng nhóm này dự tính vào dịp cuối năm sẽ ra tay mạnh hơn để kiếm tiền… tiêu tết, nhưng kế hoạch không thành.

Nói về nạn trộm cắp lộng hành cuối năm, Thiếu tá Nguyễn Thanh  Huyền (Đội trưởng Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.HCM) cho biết, quan trọng nhất là người dân phải tăng cường cảnh giác.

Cụ thể khi xuống đường vui chơi lễ tết ở những nơi đông đúc, các trung tâm thương mại, siêu thị, cần phải cảnh giác với những cú va chạm của những người lạ-đó có thể là màn dàn cảnh để móc túi, rạch ví. Vào dịp lễ tết như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới… Công an TP.HCM sẽ tăng cường lực lượng đối phó với các băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp. Các khu dân cư, lực lượng công an phường, dân quân, bảo vệ dân phố… cũng sẽ đẩy mạnh tuần tra.

Theo Duy Kiên (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm