Cục Đăng kiểm Việt Nam xử lý nhiều đăng kiểm viên sai phạm

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ một dây chuyền kiểm định và tạm đình chỉ hoạt động 1-3 tháng đối với nhiều nhân viên đăng kiểm sai phạm trong loạt bài "“Voi chui lỗ kim” đăng kiểm bằng tiền" Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Nhiều nhân viên đăng kiểm sai phạm

Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam, căn cứ thông tin và tài liệu mà báo Pháp Luật TP.HCM cung cấp và làm việc trực tiếp tại các trung tâm Đăng kiểm liên quan mà báo phản ánh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác định được sai phạm của các cá nhân, tập thể tại các trung tâm Đăng kiểm 50-03S (quận Thủ Đức), 50-12D (huyện Bình Chánh), 60-05D (tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm 50-03S (quận Thủ Đức) đã xác định được đăng kiểm viên Lê Trường Thanh (kiểm tra công đoạn 1), Lê Xuân Vinh (kiểm tra công đoạn 2) bỏ qua các khiếm khuyết hư hỏng quan trọng (thiếu búa phá cửa sự cố, vách ngăn khoang hành lý) để đánh giá đạt chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Vinh còn lấy tiền của tài xế để sử dụng riêng.

Trung tâm Đăng kiểm 50-03S Thủ Đức bị tạm đình chỉ một dây chuyền.

Riêng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D (huyện Bình Chánh) đã xác định được đăng kiểm viên Lương Hữu Lý thông báo sai kết quả kiểm định để cùng nhân viên dán tem Châu Minh Tuấn lấy tiền của tài xế để sử dụng riêng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-05D (tỉnh Đồng Nai) qua bản tường trình của các đăng kiểm viên và hồ sơ kiểm định xác định các công đoạn kiểm tra xe đầu kéo container đạt. Riêng công đoạn 3, khi kiểm tra, đăng kiểm viên Phạm Xuân Thành thấy kết quả thắng kém nên đã nói đăng kiểm viên Hồ Phương Kiệt cho thợ sửa xe vào chỉnh thắng tại dây chuyền.

Kết quả thắng ghi trên phiếu kiểm định của cầu 2 và 3 của xe đầu kéo container này đạt hiệu quả 51% và 58%. Kiểm tra hình ảnh camera lưu trữ tại trung tâm và làm việc riêng với ông Trần Văn Bình (thợ sửa xe) thì thời điểm trên ông Bình có vào khu vực kiểm tra và thời gian khoảng 10 phút để sửa thắng. Sau đó đăng kiểm viên Hồ Phương Kiệt đã lấy lý do sửa thắng để đòi 500.000 đồng của tài xế, số tiền trên Kiệt đưa cho ông Bình 200.000 đồng, 300.000 đồng còn lại Kiệt sử dụng vào mục đích riêng.

Còn đối với các trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61-06D (Bình Dương) và 60-04D (Đồng Nai) thì báo phản ánh chỉ có hình ảnh "cò" hoạt động nên chưa đủ cơ sở xác định sai phạm.

Tạm đình chỉ một dây chuyền và nhiều nhân viên

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đăng kiểm viên Lê Trường Thanh, Lê Xuân Vinh của Trung tâm Đăng kiểm 50-03S (quận Thủ Đức), Lương Hữu Lý (50-12D, huyện Bình Chánh), Hồ Phương Kiệt (60-05D, tỉnh Đồng Nai) đã không tuân thủ đúng các quy trình, quy định trong công tác kiểm định.

Nhân viên đăng kiểm Lương Hữu Lý (50-12D, huyện Bình Chánh) bị tạm đình chỉ.

Căn cứ Nghị định 139/2018 ngày 8-10-2018 của Chính phủ ban hành Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Quyết định số 2836/QĐ-BGTVT ngày 5-10-2017 của bộ trưởng Bộ GTVT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam, biên bản làm việc tại các đơn vị đăng kiểm nên đã ra các quyết định xử lý sai phạm như sau:

Tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới một tháng đối với đăng kiểm viên Lê Trường Thanh và ba tháng đối với đăng kiểm viên Lê Xuân Vinh (50-03S, quận Thủ Đức). Ngoài ra, đăng kiểm viên Lương Hữu Lý (50-12D, huyện Bình Chánh) và Hồ Phương Kiệt (60-05D, tỉnh Đồng Nai) cũng bị tạm đình chỉ ba tháng tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới do không tuân thủ đúng quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định.

Đặc biệt, từ các sai phạm trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động một dây chuyền kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03S (quận Thủ Đức) do có hai lượt đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong 12 tháng liên tục.

Nhân viên đăng kiểm Lê Xuân Vinh (50-03S, quận Thủ Đức) bị tạm đình chỉ.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Mai Châu xử lý kỷ luật đối với nhân viên Châu Minh Tuấn (nhân viên dán tem 50-12D, huyện Bình Chánh) và yêu cầu giám đốc các đơn vị 50-03S, 50-12D, 60-05D giám sát chặt chẽ quá trình kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn đề nghị Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai xử lý về mặt hành chính đối với các đăng kiểm viên vi phạm và tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn quản lý.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng gửi lời cám ơn đến báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác kiểm định, lĩnh vực đang được xã hội rất quan tâm.

Trước đó, từ ngày 13-1-2020, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh tình trạng “cò” hoạt động tại các trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và nhiều xe không đảm bảo điều kiện đăng kiểm, trong đó có cả xe mất thắng nhưng vẫn chui lọt được dây chuyền đăng kiểm hiện đại bằng những cuộc ngã giá, chung chi tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm