CSGT không làm ngơ trước trộm, cướp

Trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm ngoài mặt đường, hễ nghe thấy tiếng tri hô “cướp, cướp” thì không ít chiến sĩ CSGT TP.HCM liền ra tay truy đuổi đối tượng tới cùng để ngăn chặn tội phạm và góp phần trả lại tài sản cho người bị hại.

Coi đuổi, chặn cướp như một phần nhiệm vụ

Chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Lê Tuấn (27 tuổi), một CSGT thế hệ 9X của Đội CSGT Phú Lâm (PC67, Công an TP.HCM), vào một ngày mưa. Tuấn cười hiền, ít nói và hiếm khi kể về những việc tốt anh từng làm để giúp người bị nạn.

Thượng úy Đặng Nguyễn Hoàng Hải (ảnh trên) và Trung úy Nguyễn Lê Tuấn (ảnh dưới) quyết truy đuổi tới cùng các đối tượng  trộm, cướp. Ảnh: LÊ THOA

Anh Tuấn cho biết: Từ những ngày mới vào ngành ở độ tuổi 20, không biết bao lần anh tham gia truy đuổi cướp giật, đến nỗi chẳng tài nào đếm nổi số lần va chạm với hiểm nguy.

Có lần khi đang đứng điều tiết giao thông tại ngã tư quốc lộ 1A - Nguyễn Thị Tú (quận Bình Tân), anh nhận được thông tin vừa có kẻ cướp xe của người đi đường, đang di chuyển về hướng mình gác. Khi vừa thoáng thấy một thanh niên phóng tới nhưng buộc phải dừng đèn đỏ vì đường đông, nhận diện đúng như đặc điểm bộ đàm đã báo, anh nhanh chóng dùng mô tô đặc chủng phóng đến chặn lối thoát của tên cướp.

Tên cướp nhanh chóng biện hộ: “Xe tôi mượn của người thân mà, anh tha cho tôi đi”. Không tin, một tay anh Tuấn giữ chặt nghi phạm, tay kia anh cầm bộ đàm báo cho đồng đội xác nhận lại nhân dạng của tên cướp. Mấy phút sau, người bị hại cũng đến, tên cướp đành cúi đầu chịu trói.

Một lần khác, đang di chuyển trên đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), nghe tiếng tri hô cướp phía đường Võ Văn Vân, nhanh mắt anh Tuấn thấy một thanh niên đang phóng xe như bay từ hướng đó tới. Khả nghi, anh tăng ga dí theo, cùng với người dân khống chế nghi phạm cướp giật điện thoại.

“Mỗi lần thấy các nghi phạm là chỉ biết phải làm sao ngăn chặn cho bằng được. Nhiều lúc gặp những tên manh động, luôn thủ sẵn vũ khí nóng trong người nên mình phải trấn áp ngay chỉ trong vài phút, nếu chần chừ thì họ sẽ hại mình” - anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn chia sẻ nhiệm vụ CSGT không chỉ là điều tiết, xử lý vi phạm giao thông mà khi gặp cướp giật, CSGT cũng phải làm hết sức mình để ngăn chặn tội phạm chứ không thể làm ngơ vì mình cũng là một lực lượng trong ngành công an. “Mà tôi coi đó là một phần nhiệm vụ, công việc hằng ngày của mình đó” - anh Tuấn cho hay.

Gặp trộm, cướp là “chiến” tới cùng

Thượng úy Đặng Nguyễn Hoàng Hải (32 tuổi), Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, kể: Mới đây, khoảng 2 giờ sáng khi đang tuần tra chống đua xe cùng đồng đội, anh phát hiện hai thanh niên khả nghi khi một người chạy xe đẩy một người ngồi trên chiếc xe không nổ máy.

“Ủa, sao kỳ vậy ta?” - câu hỏi lóe lên trong đầu, anh Hải “ồ” lên một tiếng, rồi nhanh như chớp lao tới yêu cầu hai người này dừng xe để kiểm tra giấy tờ.

Biết bị phát giác là kẻ trộm, hai thanh niên vùng chạy, một kẻ phóng xe đi mất, người còn lại thì thả xe bỏ chạy. Lúc này anh em trong tổ cũng kịp đến hỗ trợ, một tốp phóng mô tô đặc chủng đuổi theo người chạy xe máy, còn anh Hải đuổi theo khống chế kẻ còn lại.

Một sáng nọ, khi đang điều tiết giao thông gần Khu chế xuất Linh Xuân thì nghe một phụ nữ la “cướp, cướp”. Chưa kịp hiểu chuyện gì nhưng bằng con mắt nhà nghề, anh Hải quan sát xung quanh thấy một thanh niên chạy xe máy phía trước rất đáng nghi. Anh Hải hét lớn: “Anh kia, dừng lại, dừng lại…” rồi phóng lên mô tô đuổi theo.

Có tật giật mình, thanh niên ngay lập tức tăng tốc, lạng lách liên tục giữa dòng xe. Anh Hải kiên trì bám đuổi. Chạy một hồi, thanh niên thả tay lái, bỏ xe, phóng xuống đường chạy bộ.

Không để nghi phạm tẩu thoát, anh Hải quyết đuổi theo vào tận các hẻm sâu. Vừa đuổi anh vừa hô hoán nhờ người dân hỗ trợ bắt tên cướp, giao cho công an phường.

Phơi nhiễm HIV vì truy bắt cướp

Trong thế hệ CSGT 9X tại TP.HCM, nhiều người còn nhớ Trung úy Nguyễn Minh Khoa (27 tuổi), Đội CSGT Bến Thành, không biết bao lần tham gia truy đuổi cướp. Trong một lần sơ hở, xô xát với đối tượng nhiễm HIV, Khoa đã phải điều trị phơi nhiễm.

Kể lại lần chạm mặt nguy hiểm này, anh Khoa cho hay lúc đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn thì nhận được tin báo có một tên vừa cướp xe đang chạy từ quận 2 sang quận 1. Khi phát hiện nghi phạm,  anh Khoa đuổi theo đến ngã tư Võ Văn Kiệt - Nguyễn Hữu Hào thì tên cướp bị ngã xe. Anh Khoa liền lao xuống khống chế nhưng tên cướp ngoan cố chống trả quyết liệt. Hai bên giằng co qua lại, không may trung úy trẻ bị trầy xước, chảy máu.

CSGT không làm ngơ trước trộm, cướp ảnh 3
Trung úy Nguyễn Minh Khoa (27 tuổi), Đội CSGT Bến Thành, từng được khen thưởng vì dũng cảm bắt cướp. Ảnh: L.THOA

“Ban đầu tưởng không sao, sau mới biết đối tượng bị nhiễm HIV nên tá hỏa. Phải đi xét nghiệm, điều trị phơi nhiễm HIV. Lúc đó mới 25 tuổi nên sốc và lo lắng lắm” - anh Khoa kể.

Kết thúc đợt điều trị phơi nhiễm dài ngày, Trung úy Khoa vẫn luôn năng nổ như ngày nào. “Nếu quay lại thời điểm đó, dù biết mình sẽ phải điều trị đau đớn thế này nhưng tôi vẫn không thay đổi quyết định xả thân bắt cướp. Chỉ là sau này sẽ lưu ý hơn, đừng để bản thân bị thương khi đang thực hiện nhiệm vụ là được” - anh Khoa chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm