Công ty lấy tên người chết, sống lang thang để nhập hàng lậu

Ngày 25-12, Phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm (Bộ đội Biên phòng) đề nghị lực lượng chức năng TP Đà Nẵng xem xét khởi tố vụ án về tội buôn lậu đối với những người liên quan trong 2 container nhập lậu vào cảng Tiên Sa.

Lực lượng chức năng kiểm tra container nhập hàng lậu

Theo đó, tối 26-11, Phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra xe đầu kéo 43C – 031.32 chở theo container trên đường Yết Kiêu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được được tờ khai hàng hóa nhập khẩu thông quan và các loại hóa đơn, chứng từ khác chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa theo quy định.

Cùng thời điểm này, lực lượng chức năng cũng kiểm tra xe đầu kéo biển số 43C - 220.02 thì tài xế cũng không xuất trình được các chứng từ liên quan.

Quá trình điều tra cho thấy, một container trên thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thiên Phú Thành Phát có trụ sở tại số 45 Lê Quý Đôn (phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do ông Trần Hữu Lang (54 tuổi, ngụ phường 4, quận 3, TP HCM.

Tuy nhiên ông Lang đã bán nhà và chuyển hộ khẩu về ấp An Phú (xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, Bến Tre) từ ngày 9-3-2018 và đã chết ngày 30-11-2020.

Container còn lại thuộc sở hữu của công ty Công ty TNHH TM&DV SUNSET có địa chỉ tại số 3 Dương Loan (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) do Phạm Văn Thuận (ngụ phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM) làm giám đốc. Ông Thuận được xác định là người nghiện ma túy, sống lang thang.

Hai container trên gồm những hàng hóa như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, mâm ô tô, xe đạp... Tuy nhiên, số hàng hóa này được khai là được khai là những hàng hóa được phân vào luồng xanh (miễn kiểm tra) để dễ dàng thông quan.

Hàng hóa trong container không đúng với hàng hóa khai trong giấy tờ thông quan. 

Theo lực lượng chức năng, thời gian qua, một số người đã sử dụng giấy CMND của công dân không có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng, thông qua hoạt động thương mại điện tử để để ủy quyền cho các dịch vụ môi giới, xin phép Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng đăng ký thành lập doanh nghiệp có chức năng xuất, nhập khẩu.

Sau khi được cấp phép thì không có trụ sở và hoạt động tại trụ sở như đã đăng ký; có khai báo thuế qua mạng nhưng không phát sinh doanh thu, không đăng ký phát hành hóa đơn. Các công ty này ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài, mở tờ khai nhập khẩu các mặt hàng có giá trị thấp, phù phép thông tin để hàng hóa khai báo nhập khẩu được phân vào luồng xanh nhầm buôn lậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm