Công ty du lịch 'biến mất' trước ngày xuất ngoại của du khách

Nhiều khách đi tour công ty Anh Kiệt thông qua đại lý Yesgo đến trình bày để nhận lại tiền.

Nhiều khách đi tour công ty Anh Kiệt thông qua đại lý Yesgo đến làm thủ tục nhận lại tiền. Ảnh:An Nhơn

Ngày 31-7, dù trời Sài Gòn mưa rả rích kéo dài, nhiều du khách vẫn tìm đến trụ sở Công ty TNHH TM&DV du lịch quốc tế Anh Kiệt có trụ sở trên đường Khánh Hội (quận 4) để tìm hiểu nguyên nhân công ty này liên tục hủy tour đi nước ngoài vào giờ chót mà không thông báo. Trong số này, có người là đại diện cho gia đình, nhóm bạn đã đóng nhiều tiền cho công ty Anh Kiệt để mua tour đi Singapore, Thái Lan...

Tuy nhiên, văn phòng công ty Anh Kiệt nằm ở tầng ba của tòa nhà đã đóng kín cửa, ngưng toàn bộ hoạt động, bên trong đồ đạc chỉ còn vài bàn ghế, vật dụng không đáng giá. Số điện thoại nhân viên tư vấn và đường dây nóng của công ty đều không liên lạc được. Nhân viên quản lý tòa nhà cho hay, công ty Anh Kiệt đã "biến mất" từ ngày 28/7, văn phòng bị công an niêm phong. Trước đó, ngày 29 và 30/7, đã có nhiều người đến "vây" trụ sở, tìm nhân viên và giám đốc công ty nhưng không gặp.

Không giấu được bức xúc, anh Lê Tấn Nam (48 tuổi) cho biết, ngày 21/7, gia đình anh mua tour của Công ty Anh Kiệt cho vợ và các con đi du lịch hè ở Thái Lan. Vợ anh đã đóng 22 triệu đồng cho 4 người đi tour năm ngày bốn đêm. Trước hôm đi một ngày, không thấy người của công ty du lịch gọi thông báo về chuyến đi như đã hẹn nên anh chủ động gọi cho nhân viên tên Duy, người trực tiếp giao dịch trước đó, nhưng không liên lạc được. Tìm đến trụ sở Anh Kiệt, anh Nam rất tức giận vì "vườn không nhà trống".

Theo anh Nam, sợ bị lừa như nhiều trường hợp đã xảy ra, gia đình anh đã chọn kỹ và đặt niềm tin vào công ty Anh Kiệt nhưng cuối cùng cũng không tránh khỏi "bẫy". "Kế hoạch, hành lý đã được gia đình chuẩn bị hết. Thấy các con háo hức với chuyến đi nên gia đình phải chữa cháy bằng việc mua tour du lịch ba ngày tại Nha Trang cho vợ và con", anh cho biết.

Nạn nhân khác là Trần Cao Anh Dũng (quận 1) cho biết, hôm 22/7 sau khi xem website của Yesgo (đại lý của Công ty Anh Kiệt, thuộc Công ty Hotdeal) thấy giá tour Thái Lan sáu ngày năm đêm cho 8 người vừa túi tiền, chỉ hơn 40 triệu đồng nên quyết định chọn mua. Ngày khởi hành vào ngày 5/8 nhưng đến ngày 27/7, anh Dũng nhận điện thoại của nhân viên Yesgo báo dời chuyến đi lại vào ngày 30/7. "Sau đó họ tiếp tục thông báo hoãn đến ngày 10/8 với lời giải thích vì đối tác đã biến mất. Do công việc đã lên lịch nên tôi không thể thu xếp thời gian đi mà quyết định đòi lại tiền", anh Dũng thở dài.

Trong khi đó, đoàn 12 người trong gia đình ông Quách Kiệm (64 tuổi) cũng đã chuẩn bị hành lý và thuê ôtô chở từ Bình Dương lên sân bay Tân Sơn Nhất để đi Thái Lan. Tuy nhiên, sát ngày đi, ông Kiệt và các thành viên trong đoàn hụt hẫng khi nhận thông báo hoãn tour từ nhân viên công ty Yesgo. "Giờ chúng tôi chỉ mong lấy lại số tiền 68 triệu đồng đã đóng", ông Kiệm nói.

Không chỉ du khách, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô, công ty lữ hành nước ngoài... cũng đến công an phường 6, quận 4, trình báo bị công ty Anh Kiệt quỵt tiền. "Họ mua land tour (mua lại tour du lịch) của công ty chúng tôi để tổ chức cho 700 khách đi Campuchia dịp 30/4 và hẹn sẽ thanh toán một tuần sau khi về Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều lần đến đòi, đến nay, họ chỉ trả được 41.000 USD, còn nợ hơn 10.000 USD. Lúc đầu, thấy văn phòng họ khang trang, chúng tôi đâu ngờ họ làm ăn như vậy", ông Nguyễn Huỳnh Nhân Ái, Giám đốc Công ty du lịch Việt Hải cho biết.

Văn phòng công ty Anh Kiệt đóng cửa. Ảnh: An Nhơn

Văn phòng công ty Anh Kiệt đóng cửa. Hiện công an đã niêm phong trụ sở này, không cho người bên ngoài vào.Ảnh:An Nhơn

Theo giấy phép kinh doanh đăng ký tại Sở Kế hoạch - đầu tư TP HCM, Công ty Anh Kiệt do ông Võ Anh Kiệt (32 tuổi) làm giám đốc, hoạt động từ cuối năm 2012 trong các lĩnh vực văn hóa, truyền thông, du lịch (dịch vụ lữ hành)... Từ đầu tháng 3 năm nay, Công ty bổ sung thêm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành quốc tế.

Bà Phạm Thị Phương Hạ, Trưởng phòng marketing của Yesgo cho biết đã làm đại lý cho Công ty Anh Kiệt từ hơn một năm nay. Tuy nhiên, từ ngày 26/7 trở đi, phía công ty Anh Kiệt bắt đầu hủy tour các đoàn du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Campuchia mà không có lý do khiến khách hàng đều hoang mang. "Hơn 100 khách hàng đặt tour du lịch của của công ty Anh Kiệt qua Yesgo. Phía Yesgo cũng chuyển tiền hơn 1,2 tỷ đồng cho họ", bà Hà cho biết.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách và bảo toàn uy tín của Yesgo, ông Nguyễn Thành Vạn An, Giám đốc Yesgo khẳng định: "Tất cả các khách hàng đặt tour du lịch của công ty Anh Kiệt qua Yesgo sẽ được Yesgo ứng trước tiền bồi hoàn 100% cho khách hoặc chuyển dời tour qua các đối tác uy tín khác". Tính đến chiều 31/7 đã có khoảng 40 trường hợp được Yesgo hoàn lại tiền.

Bà Minh Châu, quản lý tòa nhà nơi công ty Anh Kiệt thuê cho biết, công ty này thuê tầng ba của tòa nhà từ tháng 12/2013 với giá 7,2 triệu đồng mỗi tháng, cuối tháng 7 này thì kết thúc hợp đồng. Sáng 28/7 khi thấy nhân viên công ty tháo dỡ đồ chuyển đồ đi, bà hỏi thì họ nói công ty chuẩn bị chuyển sang văn phòng khác để tiện giao dịch. "Họ đóng tiền thuê nhà đầy đủ. Trước khi đi, công ty hoạt động giao dịch rất nhộn nhịp, không có dấu hiệu gì bất thường", bà Châu cho biết.

Trung tá Vũ Văn Hoàn, Đội trưởng đội tổng hợp công an quận 4 cho biết, đến chiều 31-7, cơ quan này đã nhận được hơn 10 đơn trình báo của người dân về việc Công ty TNHH TM&DV du lịch quốc tế Anh Kiệt biến mất kèm theo số tiền họ đã đặt tour, tiền thuê xe du lịch... "Chúng tôi đang phân loại để xem xét vụ việc và thông báo những ai là nạn nhân của công ty này đến công an phường 6 để trình báo sự việc", trung tá Hoàn nói.

Trao đổi với chúng tôi sáng 1-8, Giám đốc Công ty Anh Kiệt - Võ Anh Kiệt cho biết, ông không biết sự việc xảy ra ở công ty do đích thân dẫn một đoàn khách du lịch qua Thái Lan, từ ngày 26 đến 30-7. Thông thường trong những chuyến công tác như vậy, ông Kiệt thường để điện thoại ở chế độ quốc tế, thường xuyên liên lạc với nhân viên, chỉ đạo công việc ở nhà.

"Tuy nhiên lần này tôi lại không để chế độ đó, mọi người không liên lạc được mới nghĩ chúng tôi lừa đảo. Đến khi khách kéo đến công ty làm dữ quá, các nhân viên của tôi mới phải thu dọn máy móc, tránh bị đập phá, khiến mọi người tưởng chúng tôi trốn. Chỉ đến hôm qua xem Facebook tôi mới biết sự việc nên về giải quyết", ông Kiệt nói.

Theo giám đốc Công ty Anh Kiệt, chỉ có 7-8 hành khách đăng ký trực tiếp với công ty và ông này đã liên lạc với họ hứa sẽ bồi thường, còn nếu ai muốn đi tiếp thì sẽ tiếp tục thực hiện tour. Về việc nợ tiền một số công ty du lịch, doanh nghiệp ôtô, ông Kiệt thừa nhận và cho biết "là đối tác làm ăn, chuyện nợ nần qua lại là bình thường".

Liên quan đến 50 khách mua tour qua Yesgo, ông Kiệt nói rằng do công ty này nộp tiền cho Anh Kiệt không đúng hẹn, lúc tiếp nhận thì giá vé máy bay đã tăng cao (Anh Kiệt chuyên mua vé giá rẻ để tiết kiệm cho du khách) nên không thể thực hiện tour. Tuy nhiên, phía Yesgo phản bác cho rằng đã nộp tiền đúng hợp đồng cam kết chỉ có vài trường hợp nộp cận ngày khởi hành nhưng vẫn nằm trong điều khoản cho phép của hợp đồng.

Theo An Nhơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm