Công an TP.HCM: Sẽ nghiêm trị việc đưa thông tin sai lên mạng

Trong cuộc họp báo thông tin về tình hình trật tự an toàn xã hội bốn tháng đầu năm 2021 vào chiều 28-4, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT, Giám đốc Trung Tâm Báo chí, cho biết tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng để chống phá, đưa thông tin sai sự thật phục vụ lợi ích cá nhân… đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Chiều 28-4, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình trật tự an toàn xã hội bốn tháng đầu năm 2021 tại Trung tâm báo chí. Ảnh: MT

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT, các đối tượng chống phá lợi dụng khai thác những lợi thế, thế mạnh của không gian mạng để xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, vu cáo, kích động người dân.

“Với cơ quan quản lý thông tin, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Công an TP.HCM, Cục an toàn thông tin, Cục phát thanh truyền hình… để tháo gỡ, xử lý các thông tin xấu độc này” – ông Lương nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết các thông tin này thường ẩn danh, chủ tài khoản có thể ở trong nước hoặc nước ngoài. Trong khi đó, thông tin đưa lên các hội nhóm lớn, thành viên đông, thu hút được nhiều lượt view, follow...

Sở TT&TT và Công an TP.HCM trả lời một số nội dung các báo nêu lên về thực tế tội phạm trên không gian mạng. Ảnh: MT

“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với đơn vị chức năng tham mưu cho lãnh đạo để xử lý. Vì TP.HCM là địa bàn nóng, trọng điểm, chúng tôi luôn luôn đảm bảo công tác phối hợp để có hiệu quả cao nhất”- Phó Giám đốc Sở TT&TT nói thêm.

Theo đó, khi phát hiện những chủ tài khoản cung cấp thông tin sai sự thật, gây rối hay chống phá … thì quan điểm là xử lý nghiêm mà không loại trừ cá nhân, tổ chức nào.

“Vừa qua có một số người đã bị xử lý. Và ngày mai chúng tôi tiếp tục mời một người lên làm việc về vấn đề này” – ông Từ Lương thông tin.

Sở TT&TT và Công an TP.HCM cho hay tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng đưa thông tin sai sự thật, gây rối rất phức tạp. Ảnh: MT

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung đấu trang với tội phạm lợi dụng không gian mạng để đưa thông tin sai sự thật, gây rối… “Vì đây là xu hướng phổ biến, chính yếu sắp tới. Thực tế, không gian mạng là nơi rất phức tạp” – ông Quang nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Công an TP.HCM, các đối tượng đưa tin sai, phục vụ mục đích cá nhân cũng là một hình thức của tội phạm trên không gian mạng. “Chúng tôi và Sở TT&TT đã xử lý rất nhiều, trong đó có cả vụ lợi dụng quyền tự do dân chủ” – ông Quang thông tin.

Công an TP.HCM cũng khuyến cáo người dân cảnh giác với thông tin; cung cấp cho cơ quan chức năng khi phát hiện thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, vu cáo để có phản bác lại.

“Phản bác trên không gian mạng thì báo chí là một vũ khí quan trọng, cần sớm vạch trần các thông tin lợi dụng để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc chống phá” – ông Quang nói.

Đại diện Sở TT&TT cho biết trong thời gian tới các hội nhóm phản động tiếp tục lôi kéo, chống phá, đưa thông tin chống đối. Phương thức thủ đoạn thường xuyên thay đổi nhưng chủ yếu là phát tán hình ảnh, nội dung xuyên tạc, sai sự thật...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm