Công an TP.HCM: 100% quân số trực chiến trong dịp lễ

Chiều 28-4, UBND TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM và các đơn vị, sở, ngành liên quan tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình trật tự an toàn xã hội bốn tháng đầu năm 2021.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: TÂN TÂM

Kéo giảm phạm pháp hình sự

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, vừa qua công an triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, kéo giảm tội phạm được 9,75%.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tích cực, Đại hội Đảng các cấp bảo đảm an toàn tuyệt đối; công tác phòng chống dịch đạt được kết quả tốt.

Theo Đại tá Quang, sắp tới sẽ vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, tiến tới kỷ niệm sinh nhật Bác, bầu cử Quốc hội và HĐND, đây là thời điểm quan trọng về việc bảo đảm an ninh trật tự.

“Công an đã có kế hoạch, phương án cụ thể không để xảy ra phá hoại, gây cháy nổ cũng như tội phạm khác để bảo vệ sự kiện, lễ hội diễn ra trong đợt thống nhất non sông. Chúng tôi có từng phương án riêng. Theo đó, Công an TP trực chiến 100% quân số, nắm chắc tình hình cơ sở để xử lý” - ông Quang nói.

Công an cũng tổng kiểm tra hành chính, kiểm tra lưu trú, vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ, xen kẽ các kế hoạch chuyên đề để phát hiện tội phạm ẩn náu, tín dụng đen, ma túy, cờ bạc, tệ nạn ở khu vực nhạy cảm, nơi kinh doanh có điều kiện để xử lý triệt để tội phạm.

Phó giám đốc Công an TP.HCM cũng thông tin là huy động CSGT, hình sự đặc nhiệm, cảnh sát cơ động và các đơn vị liên quan chống đua xe, thực hiện các phương án, diễn tập để chống đua xe, xử lý nghiêm cơ sở độ xe...

Công an TP.HCM vẫn tiếp tục huy động lực lượng để thực hiện hai đề án dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD bảo đảm tiến độ cho người dân.

Về vấn đề cháy nổ, công an thường xuyên kiểm tra nghiêm ngặt, giao trách nhiệm cho công an phường, xã, thị trấn để xử lý các hộ dân vi phạm PCCC.

Kiên quyết đấu tranh với nhiều loại tội phạm

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, về việc phòng chống COVID-19, Công an TP.HCM vẫn tiếp tục là tuyến đầu, cùng với các lực lượng liên quan đi đúng phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà. Đặc biệt TP.HCM là nơi tập trung người nước ngoài.

Tính từ thời điểm đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện khoảng 100 người nhập cảnh trái phép với đủ các loại đường bộ, đường thủy, đường mòn, lối mở… “Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm. Đã có vụ khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, thực tế rất thách thức, phức tạp” - ông Quang nói.

Tại cuộc họp, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT, cho biết tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng để chống phá, đưa thông tin sai sự thật phục vụ lợi ích cá nhân… đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Theo ông Từ Lương, các đối tượng chống phá lợi dụng khai thác những lợi thế, thế mạnh của không gian mạng để xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, vu cáo, kích động người dân. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Công an TP.HCM, Cục An toàn thông tin, Cục Phát thanh truyền hình… để tháo gỡ, xử lý các thông tin xấu, độc này” - ông Lương nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết địa bàn TP.HCM là địa bàn nóng, trọng điểm trong khi các đối tượng đưa thông tin thường ẩn danh, chủ tài khoản có thể ở trong nước hoặc nước ngoài. Trong khi đó, thông tin đưa lên các hội nhóm lớn, thành viên đông, thu hút được nhiều lượt view, follow...

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung đấu tranh với tội phạm lợi dụng không gian mạng để đưa thông tin sai sự thật, gây rối…

Theo phó giám đốc Công an TP.HCM, các đối tượng đưa tin sai, phục vụ mục đích cá nhân cũng là một hình thức của tội phạm trên không gian mạng. “Chúng tôi và Sở TT&TT đã xử lý rất nhiều, trong đó có cả vụ lợi dụng quyền tự do dân chủ” - ông Quang thông tin.

Công an TP.HCM cũng khuyến cáo người dân cảnh giác với thông tin; cung cấp cho cơ quan chức năng khi phát hiện thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, vu cáo để có phản bác lại.

“Phản bác trên không gian mạng thì báo chí là một vũ khí quan trọng, cần sớm vạch trần các thông tin lợi dụng để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc chống phá” - ông Quang nói.

 

Bốn công tác trọng tâm trong thời gian tới

Theo UBND TP.HCM, trong thời gian tới, TP cùng cả nước sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, UBND TP tiếp tục chỉ đạo Công an TP, các ban, ngành, chính quyền các quận, huyện và TP Thủ Đức phải tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thứ nhất, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện, lễ kỷ niệm tổ chức trên địa bàn TP.

Tập trung phòng chống đua xe. Tăng cường công tác bảo đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nhằm kiềm chế, kéo giảm số vụ tai nạn và thiệt hại về người; ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý nghiêm minh các vụ đua xe trái phép, tụ tập, cổ vũ, chạy xe gây rối trật tự, chống lại lực lượng chức năng.

Công tác phòng cháy, chữa cháy: Phải huy động lực lượng, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, vận động nhân dân chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, khắc phục nguyên nhân, điều kiện dễ phát sinh nổ... bảo đảm kéo giảm, không để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh COVID-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm