Công an Thủ đô “tuyên chiến” với nội tạng nhập lậu

Theo Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, chỉ trong tháng 5/2009, các lực lượng đã phát hiện, kiểm tra, bắt giữ 6 vụ, xử lý hành chính 7 đối tượng buôn bán, vận chuyển gà Trung Quốc nhập lậu và phủ tạng động vật không hóa đơn, không kiểm dịch và không rõ nguồn gốc.

17,5 tấn gà Trung Quốc nhập lậu (chủ yếu là gà chết, gà yếu, thải loại, gà trứng đã khai thác hết…) nguy cơ chứa mầm bệnh cao và 616kg phủ tạng động vật (nầm, tràng, tim…) đã bị tiêu hủy. Tổng giá trị hơn 1,1 tỷ đồng.

Qua thực tế đấu tranh, lãnh đạo Công an Hà Nội xác định “các đối tượng thường sử dụng ôtô tải, ôtô khách để vận chuyển gia cầm, nội tạng động vật và lợi dụng các tuyến quốc lộ 1, đường 18, đường 5, Bắc Thăng Long - Nội Bài nối từ Lạng Sơn, Quảng Ninh về Hà Nội, chạy qua địa bàn Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên, sau đó đưa về các chợ ở Thường Tín, Hà Đông, Phúc Thọ, Sơn Tây”.

Để đối phó với sự kiểm soát trên các tuyến đường, các đối tượng vận chuyển “lậu” các mặt hàng này thậm chí còn thay biển số xe giả, hòng đối phó.

Do đó, Công an TP Hà Nội đề nghị PC26 tăng cường kiểm tra các tuyến quốc lộ, PC15 và PC36 chỉ đạo các đội nghiệp vụ nắm tình hình, phát hiện nguồn tin, chủ động đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, chó và nội tạng động vật không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch… đặc biệt trong giai đoạn cúm A/H1N1, dịch tả từ chó đang có nguy cơ lan tràn.

Đặc biệt, với tại các địa bàn có những tuyến quốc lộ phía Bắc chạy qua như: Long Biên, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm - Công an TP Hà Nội đề nghị Công an các quận, huyện giao cho Đội CSĐT tội phạm chức vụ và TTQL kinh tế nắm tình hình, phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vận chuyển mặt hàng (kể trên) qua địa bàn.

“Thời gian tới, giao chỉ tiêu mỗi đơn vị phải phối hợp cơ quan chức năng khám phá từ 2 - 3 vụ buôn bán, vận chuyển gia cầm, nội tạng động vật nhập lậu, xử lý triệt để các điểm tập kết…” - lãnh đạo Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Quỳnh Như (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm