Công an kết luận vụ 'bắt giữ người' ở trường Pascal

Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố hai bị can Đỗ Văn Hà (65 tuổi) và Nguyễn Thị Hồng (56 tuổi) về tội chống người thi hành công vụ.

Đây là vụ án gây lùm xùm dư luận suốt thời gian dài vừa qua, xuất phát từ tranh chấp giữa bà Trần Kim Phương (chủ tịch HĐQT Công ty TDS Việt Nam) và Lê Thị Bích Dung (phó giám đốc công ty) ở lô đất TH1, phường Cổ Nhuế 1.

Lực lượng công an khống chế con gái bà Trần Kim Phương vì cho rằng có hành vi chống người thi hành công vụ

Theo kết luận điều tra, khoảng 10 giờ ngày 2-8, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo tố giác của ông Lê Văn Vàng về việc một số nhân viên của bà Dung đang bị bắt giữ và hành hung tại khu đất TH1.

Có mặt tại hiện trường, công an thuyết phục nhân viên của bà Phương mở cổng nhưng không được nên quyết định cắt khóa cổng.

Trong lúc này, bị can Hồng dùng tay bốc cát ném vào lực lượng chức năng; còn bị can Hà đe dọa “đứa nào động vào là tao đâm”, đồng thời đưa tay vào túi quần có chứa dao nhọn dài 20 cm bên trong.

Ngoài đề nghị truy tố hai bị can, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với con gái bà Phương cùng một người khác vì có hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ.

Đáng chú ý, theo Công an quận Bắc Từ Liêm, việc phá cổng là xuất phát từ sự cấp thiết trong tin báo của ông Vàng về việc “bắt giữ, hành hung”. Tuy nhiên, tại bản kết luận điều tra của mình, cơ quan này khẳng định đến thời điểm hiện tại chưa đủ căn cứ để xác định các nhân viên của bà Phương bắt giữ và hành hung người khác.

Cũng liên quan đến vụ án trên, sáng 5-11, thảo luận tại Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Thị Dung đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an TP Hà Nội làm rõ có hay không vụ “dàn dựng bắt cóc con tin” của Công an quận Bắc Từ Liêm tại lô đất TH1.

Theo bà Dung, từ tháng 8-2019 đến nay, bà nhận được nhiều đơn của bà Trần Kim Phương tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm tạo dựng hiện trường giả “bắt cóc con tin”, bắt người trái pháp luật. “Đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự hóa một vụ việc dân sự đang được TAND quận Bắc Từ Liêm thụ lý” - bà Dung nhấn mạnh.

Ở một diễn biến khác, luật sư bào chữa cho hai bị cáo Hà và Hồng đã có đơn đề nghị, cho rằng kết luận điều tra của Công an quận Bắc Từ Liêm khẳng định rất rõ chưa đủ căn cứ xác định có hành vi “bắt giữ, hành hung” người. Vậy tại sao khi tin báo này chưa được xác minh mà công an đã khẩn trương tổ chức giải cứu, từ đó phát sinh ra vụ án chống người thi hành công vụ.

Công an từng họp báo

Ngay sau thời điểm bắt giữ các bị can, bà Trần Kim Phương có nhiều đơn thư tới cơ quan chức năng, tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm tạo hiện trường “bắt cóc con tin giả”, tự ý phá khóa gây thiệt hại tài sản... Bà cho rằng thực tế không có vụ bắt giữ người nào.

Công an quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức họp báo, khẳng định việc bắt giữ các đối tượng chống người thi hành công vụ là đúng quy định pháp luật. Còn việc có hay không vụ bắt giữ người, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ.

Cũng liên quan đến vụ việc, tháng 8-2019, Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đơn của bà Phương với nội dung tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm đến chủ tịch UBND TP Hà Nội để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm