Công an hướng dẫn nhận diện các chiêu lừa qua mạng

Theo đó, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xảy ra một số vụ lừa đảo có cùng phương thức thủ đoạn. Cụ thể là một số người dùng phần mềm máy tính, thiết bị viễn thông gọi điện giả danh công an, VKS, tòa án thông báo người bị hại liên quan tới đường dây ma túy, buôn lậu, rửa tiền. Dùng thủ đoạn yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định, nếu bị hại không liên quan sau 24 giờ sẽ hoàn trả lại. Hậu quả là khá nhiều người đã bị chiếm đoạt tiền theo cách này.

Cạnh đó, thông qua các trang mạng xã hội như Viber, Zalo, Facebook…, một số nhóm người (chủ yếu đến từ châu Phi) đã cấu kết với một số người Việt Nam nhằm kết bạn, làm quen với một số phụ nữ rồi nói sẽ gửi ngoại tệ, các tài sản có giá trị về tặng. Sau đó, những người Việt Nam trong đường dây lừa đảo sẽ tự xưng là cán bộ hải quan, công an, thuế… thông báo đã tạm giữ số hàng trên và yêu cầu bị hại gửi tiền để lấy lại các món hàng được tặng. Sau khi bị hại chuyển tiền, các đối tượng đã chiếm đoạt.

Ngoài ra, thủ đoạn lập một trang web có địa chỉ tên miền nước ngoài để kêu gọi đầu tư dưới hình thức dùng tiền thật mua tiền ảo bitcoin, hoạt động như hình thức đa cấp cũng đã xuất hiện khá nhiều. Sau một thời gian khi bị hại đã tham gia với số tiền lớn, các đối tượng cầm đầu tự đánh sập trang web, thông báo dự án ngừng hoạt động để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo người dân không nên cho người khác mượn, thuê tài khoản cá nhân của mình để phục vụ cho việc thanh toán, chuyển tiền. Đồng thời đề nghị các cá nhân đến giao dịch tại ngân hàng phải ghi đúng mục đích giao dịch. Nếu phát hiện các giao dịch có liên quan đến việc mua, bán tiền ảo “bitcoin” hoặc chuyển tiền vào tài khoản để nhận quà tặng cần khuyến cáo cho người dân về rủi ro giao dịch và thông báo với công an địa phương.

Cùng với đó, nếu phát hiện các cá nhân đến ngân hàng chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản có những biểu hiện bất thường như lo sợ, vội vàng… nhân viên ngân hàng cần hỏi thăm, tư vấn, giúp đỡ. Khi phát hiện các trường hợp bất thường thì kéo dài thời gian giao dịch để thông báo cho công an địa phương nơi gần nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm