Công an cảnh báo app ‘giật’ đơn hàng ảo nhưng mất tiền thật

Ngày 22-6, Công an TP Hà Nội cho biết thời gian qua phát hiện một số ứng dụng di động, website không có nguồn gốc rõ ràng, hoạt động dưới hình thức phát hành các điểm thưởng (token) vào tài khoản người dùng khi thực hiện một số công việc theo yêu cầu và hứa hẹn có thể rút tiền mặt.

Công an cảnh báo app ‘giật’ đơn hàng ảo nhưng mất tiền thật. Ảnh: CACC

Các ứng dụng di động, website này có thông tin đăng ký, hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài và có dấu hiệu tổ chức huy động vốn, chiếm đoạt tài sản đầu tư, lôi kéo số lượng lớn người tham gia để hưởng hoa hồng giới thiệu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự.

Điển hình như Pchome, Shopping Mall, Tailoc888… các ứng dụng này lợi dụng danh nghĩa thương mại điện tử nhưng thực chất không có liên kết với sàn giao dịch nào và hoạt động theo mô hình đa cấp biến tướng.

Người dùng phải đăng ký tài khoản trên ứng dụng, giới thiệu người khác tham gia và "giật" đơn hàng ảo (ứng dụng quảng bá việc mình có liên kết các sàn giao dịch Thương mại điện tử Shopee, Lazada) để hưởng hoa hồng trên tổng số tiền đầu tư.

Theo công an, một số nhiệm vụ thường được yêu cầu như liên kết các tài khoản trên mạng xã hội, tương tác các tài khoản trên mạng xã hội để tăng mức độ phổ biến, đăng tải bài viết với nội dung quảng cáo, ghép và mua chung đơn hàng trên các sàn giao dịch Thương mại điện tử, xem video…

Người dùng có thể rút thành công ra tiền mặt trong những lần đầu, tuy nhiên những lần rút tiền sau này thì hệ thống đưa ra các quy tắc mới hoặc yêu cầu nạp thêm tiền và cuối cùng hệ thống dừng hoạt động, người dùng không thể rút số tiền đã đầu tư.

Để phát triển mạng lưới, các đối tượng tiếp cận qua nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… đưa lên các nhóm tìm việc làm online, MMO, bình luận trên các bài viết có nhiều lượt tương tác hoặc thậm chí mở các sự kiện chào đón, trả lãi thật sự cho một số thành viên ban đầu…

Các ứng dụng dạng trên thường có tên miền không phổ biến như *.work; *.xyz; *.cc hoặc gồm các chuỗi kí tự, con số không có ý nghĩa (ví dụ: 6868, 999, 888…). Website có giao diện đơn giản, không có phần thông tin liên hệ rõ ràng, ngôn ngữ lập trình giao diện không được tối ưu cho nhiều thiết bị.

Đáng chú ý, nhiều người nhận thức được những trang web này không bền vững, thiếu minh bạch nhưng vì từng rút được tiền nên vẫn tham gia. Thậm chí, có người đã lường trước được việc web sẽ sập bất cứ lúc nào nhưng cố tham gia kiểu “được đồng nào, hay đồng ấy” và tranh thủ huy động bạn bè, người thân nạp tiền thật vào để chơi trong những ngày đầu.

Nếu các ứng dụng bị sập, những người chơi thực sự có lãi không bao giờ ra mặt hay lên tiếng, chỉ có những người là nạn nhân thực sự - mất hết tiền vốn hoặc cả vốn lẫn lãi mới tố giác với cơ quan công an.

Chính vì vậy, công an khuyến cáo người dân người dân cảnh giác khi tham gia các ứng dụng di động, website "giật" đơn hàng ảo có dấu hiệu hoạt động như trên để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại về tài sản cho người tham gia, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm