Công an bắt nhóm trộm tại 30 quốc gia

Chiều 4-4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hà Nội) đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản, tạm giữ nhóm nghi phạm trộm cắp chuyên nghiệp người nước ngoài từng gây án ở hơn 30 quốc gia.

Nhóm trộm tại cơ quan công an

Nhóm người này được xác định gây ra vụ trộm 1,6 tỉ đồng trên xe Fortuner của anh NVH (46 tuổi, trú Thanh Xuân, Hà Nội), khi nạn nhân vừa rút số tiền mặt từ Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Xuân.

Theo cơ quan điều tra, cầm đầu nhóm trộm cắp chuyên nghiệp là Fabian (35, quốc tịch Colombia). Fabian và nhiều đối tượng cùng quê dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào các quốc gia, thực hiện việc trộm cắp. Nhóm vào Việt Nam bằng đường bộ từ Lào và Campuchia.

Ngày 28-3, nắm được thông tin anh NVH đi vào Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Xuân để rút tiền, các kẻ trộm chuyên nghiệp lập tức bám theo. Đến trưa, nhóm này dùng vật nhọn đâm thủng lốp ô tô anh H. khiến anh phải ghé vào tiệm sửa chữa ô tô trên phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) khắc phục sự cố.

Lợi dụng nạn nhân mất cảnh giác, một trong số người của nhóm Fabian mặc áo dài tay, tóc dài nhanh tay mở cửa xe lấy trộm hai túi tiền chứa 1,6 tỉ đồng.

Tang vật các đối tượng sử dụng để chọc thủng lốp xe.

Nhận được tin báo từ người dân, PC45 Hà Nội nhanh chóng vào cuộc. Quá trình làm việc, cảnh sát nhận thấy nhóm đối tượng này có đặc điểm giống với những kẻ gây ra vụ trộm cắp ngày 22-2 tại phố Hàng Tre (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nạn nhân bị lấy trộm 10.000 bảng Anh, 105 triệu đồng và 30 chỉ vàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và khoanh vùng đối tượng, cơ quan công an xác định có một đối tượng nghi vấn nằm trong ổ nhóm trộm cắp trên, mang quốc tịch Colombia đang cư trú tại khu đô thị Ciputra.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng xác định trong căn phòng có ba người cư trú gồm hai nam và một nữ. Ngay lập tức trinh sát hình sự đã lên phương án bắt giữ. Tại đây, các nghi phạm giấu gần 800 triệu đồng còn nguyên niêm phong của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Xuân.

Tiếp đó, ngày 1-4, Công an Hà Nội phối hợp với Cục CSGT, cảnh sát địa phương bắt Fabian và một đồng phạm khi hai người này đến huyện Gio Linh (Quảng Trị), đồng thời thu giữ gần 800 triệu đồng bên trong hành lý …

Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội 5 (PC45 Hà Nội), cho biết đây là một vụ án vô cùng phức tạp bởi thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, đầu mối vụ án lại rất ít.

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, trong quá trình gây án, nhóm trộm thường sử dụng xe máy đã nhiều lần mua bán trao tay, ngụy trang bằng cách đội tóc giả, đeo khẩu trang và vứt bỏ xe máy lại sau khi trộm cắp tài sản.

Nhóm này đã trộm cắp tại 30 quốc gia trên thế giới, tuy nhiên chỉ đến khi tới Việt Nam chúng mới bị bắt.

“Trộm cắp là nghề kiếm sống của chúng. Tài sản trộm cắp được chúng gửi phần lớn về quê nhà cho gia đình. Trong vụ án này, chỉ cần chậm trễ 5 phút nữa thì việc phá án sẽ gặp vô vàn khó khăn, bởi các đối tượng đều đang trên đường bỏ trốn” - Trung tá Đồng thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm