Công an bắt băng trộm chuyên nghiệp ở nhiều bệnh viện

Công an quận 5 (TP.HCM) ngày 31-12-2019 cho biết vừa triệt phá được băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn phân vai, dàn cảnh tinh vi.

Giả làm người khám bệnh để trà trộn

Theo đó, công an đã tạm giữ hình sự Trần Thị Cẩm Nhung, Dương Thúy Hạnh, An Thủy Nguyệt, Trần Thu Yến, Nguyễn Thị Kim Chi về hành vi trộm cắp tài sản.

Cùng với đó, công an đang làm rõ vai trò của Nguyễn Thành Lạc, Bùi Văn Hồng, Châu Hồng Út Em trong việc hỗ trợ, giúp sức nhóm Chi. Cả tám người này đều ngụ quận 4, tuổi từ 36 đến 59.

Trước đó, vào sáng 30-12-2019, Chi, Hạnh, Nguyệt, Yến đến quán nước trên đường An Dương Vương (quận 5) để bàn bạc trộm cắp tài sản của bệnh nhân và thân nhân người bệnh trong Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch.

Sau đó Yến và Nguyệt lên xe của Lạc, còn Chi và Hạnh cùng lên xe ôm đến BV có Nhung chờ sẵn. Theo sự phân vai từ trước, thành viên trong nhóm vào mua sổ khám để giả làm bệnh nhân.

Cả nhóm phát hiện chị LTH (36 tuổi, ngụ quận 8) có đeo túi xách nên đeo bám, đến khu vực trước phòng X-quang thì tất cả ra tay. Hạnh vượt lên phía trước chắn lối để Nhung áp sát, trộm cắp chiếc bóp trong túi xách của nạn nhân, Chi thì đứng cạnh che chắn và nhận tài sản do Nhung chuyền cho để cất giấu.

Trong lúc đó, Yến và Nguyệt đứng phía sau quan sát, đề phòng bị phát hiện thì có phương án đối phó…

Tuy nhiên, mọi “phương án đối phó” đều vô hiệu. Nạn nhân thấy mất tài sản đã tri hô và trinh sát hình sự Công an quận 5 phối hợp cùng bảo vệ BV ập đến bắt quả tang nhóm gian này cùng tang vật là chiếc bóp có số tiền 4 triệu đồng.

Tại trụ sở công an, nhóm Chi khai đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản tại BV Phạm Ngọc Thạch và các BV khác.

Chi, Nhung, Nguyệt, Hạnh và Yến (từ phải qua trái) tại cơ quan điều tra. Ảnh: NT

Nhóm dàn cảnh móc túi vây quanh người phụ nữ để trộm tài sản. (Ảnh cắt từ clip)

Xoay tua địa bàn phạm tội

Đại diện Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận 5 cho hay đây là băng nhóm trộm cắp đã được theo dõi từ khoảng hai năm trước, đến tháng 5-2019 thì công an xác lập chuyên án đấu tranh.

Quá trình theo dõi là cả một câu chuyện dài, bởi nhóm tội phạm mỗi khi gây án ở BV này một thời gian thì chuyển đi BV khác. Việc xoay vòng liên tục như vậy để tránh sự phát hiện của các bảo vệ.

Về cách phối hợp phạm tội, các thành viên trong băng đều được phân công vai trò chặt chẽ và việc bắt quả tang không dễ. Thêm nữa, việc nhiều BV thiếu camera an ninh cũng ảnh hưởng tới quá trình lần tìm dấu vết và trích xuất bằng chứng.

“Đây cũng là một điểm yếu ở các BV hiện nay trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Các BV có lắp camera an ninh nhưng không đầy đủ. Nhiều trường hợp chúng tôi phải tự xoay xở để có hình ảnh, tài liệu đấu tranh” - vị đại diện nói.

Được biết Hạnh từng có một tiền án, hai tiền sự; Nhung có hai tiền án, một tiền sự; Yến có hai tiền án…

Trả thù lao cao cho người tình

Cùng thời điểm bắt quả tang vụ dàn cảnh, những người chở nhóm Chi tới BV hành nghề trộm cắp là Lạc, Hồng và Em bị trinh sát hình sự Công an quận 5 mời về làm việc. Trong đó, Lạc là chồng của Yến, Hồng thì sống chung như vợ chồng với Nhung và dù quan hệ như vậy nhưng sau mỗi phi vụ, việc “trả công xe ôm” vẫn được thực hiện sòng phẳng.

Công an bắt băng trộm chuyên nghiệp ở nhiều bệnh viện ảnh 3
Lạc, Hồng và Út Em (từ phải qua trái) tại cơ quan điều tra. Ảnh: NT

“Những người này biết nhóm kia móc túi nhưng vẫn chở đi. Việc này dễ kiếm tiền hơn chạy xe ôm bình thường vì được trả tiền công rất cao…” - một cán bộ điều tra nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm