Coi đi bộ là phương thức giao thông quan trọng

Buổi họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ tối qua 26-12 đã dành nhiều thời gian cho Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng giới thiệu dự thảo đề án giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM.

Bộ trưởng nhấn mạnh những vấn đề nêu ra có phần đang triển khai, có nội dung vẫn còn trong nghiên cứu. Mục tiêu chính của đề án là đến 2010, vận tải công cộng đáp ứng 20%-30% nhu cầu đi lại nội đô, giải quyết 40%-50% số điểm ùn tắc, không còn xe máy ở một số khu vực nội đô.

Đề án chỉ ra bốn nhóm giải pháp lớn:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông, coi đi bộ là phương thức giao thông quan trọng của đô thị lớn. Tăng cường biện pháp cưỡng chế, đưa công nghệ mới vào hỗ trợ quản lý, giám sát giao thông.

Thứ hai, giải pháp quan trọng bậc nhất là hoàn thiện quy hoạch vùng đô thị gắn liền với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Hà Nội và TP.HCM tới 2020 và tầm nhìn xa hơn. 2008 hoàn thành quy hoạch và có kế hoạch di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố các bệnh viện, trường học, cơ sở đông người. Vỉa hè để dành cho người đi bộ, chỉ nơi nào vỉa hè rộng hơn 2,5 m mới bố trí một phần để xe máy.

Thứ ba là giải pháp về phát triển phương tiện vận tải công cộng xây dựng những tuyến đường sắt trên cao, tàu điện ngầm quy mô 4-6 tuyến. TP.HCM cố gắng sang năm khởi công tuyến đường sắt nội đô đầu tiên Bến Thành-Suối Tiên; Hà Nội đầu 2009 triển khai dự án Ngọc Hồi-Yên Viên. Hạn chế xe cá nhân trong nội đô, cấm ôtô, xe gắn máy trên một số tuyến phố, thời điểm nhất định. Nghiên cứu cơ cấu nhóm người tham gia giao thông giờ cao điểm để quy định thời gian bắt đầu, kết thúc làm việc mỗi ngày cho từng nhóm một cách hợp lý.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết trong thảo luận có ý kiến đề nghị hạn chế nhập cư vào hai thành phố lớn. “Đây mới là một ý đề xuất, chưa quyết định. Dù có làm cũng phải tuân thủ pháp luật về cư trú, và phải có phương pháp, kiên trì lâu dài”.

Tăng 1.800 cảnh sát giao thông

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết Thủ tướng vừa quyết định cho phép bổ sung 1.000 cảnh sát giao thông cho Công an TP.HCM và 800 cảnh sát giao thông cho Công an Hà Nội để làm tốt khâu hướng dẫn giao thông. Đồng thời, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại hai thành phố.

Q.HOA

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm