Cocaine trị giá 800 tỉ trong container phế liệu

Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang hoàn tất thủ tục, bàn giao cho công an tỉnh này tiếp tục điều tra vụ bắt giữ 100 bánh cocaine trong container phế liệu nhập cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải.

Theo thông tin ban đầu, chiều 24-7, Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng PC47 Công an tỉnh, Trạm biên phòng Cái Mép - Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra 17 container phế liệu vừa làm thủ tục thông quan xuống cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong số 17 container có một container chứa một số bao nylon, bên trong có các bánh bột màu trắng, nghi là hàng cấm. Giám định nhanh, cơ quan chức năng xác định 100 bánh (100 kg) là cocaine nên tạm giữ để điều tra.

Cocaine bị lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ. Ảnh: TK

Số hàng trên do một tàu quốc tịch Liberia vận chuyển về cảng, phía nhận là Công ty CP Thép Pomina 2 (KCN Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu).

Cơ quan chức năng cũng xác định hành trình của tàu chở số hàng cấm trên. Theo đó, ngày 5-4, Công ty CP Thép Pomina 2 (trụ sở tại KCN Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) ký hợp đồng với Công ty Stamcorp International Pte Ltd (trụ sở tại Singapore) để mua thép phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất. Hàng được tàu Maerk (quốc tịch Liberia) vận chuyển về Việt Nam.

Đến ngày 24-5, tàu rời cảng Trinidad và Tobago (khu vực Nam Mỹ), sau đó đến cảng Panama. Ngày 15-7, tàu đến Trung Quốc và đến chiều 24-7, tàu cập cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải (Việt Nam) thì bị phát hiện số cocaine trên.

Con tàu sau khi trả hàng đã rời khỏi Việt Nam.

Liên quan số hàng trên, Công ty CP Thép Pomina 2 có văn bản khẳng định với các cơ quan chức năng không nhập hàng cấm. Công ty đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Pomina 2 kiểm tra, cho thấy số niêm phong (seal) trên container là ML-CO 0063200 không đúng với chứng từ nhận hàng gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list và vận đơn (bill of lading) mà chủ hàng cung cấp cho phía Pomina 2.

Đại tá Nguyễn Văn Thời, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết hiện số hàng đang bị tạm giữ để điều tra. Cơ quan chức năng phải làm việc với các bên liên quan (nhiều quốc gia) nên chưa thể thông tin kỹ hơn về vụ việc.

Ước tính trị giá số cocaine trên khoảng 800 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm