Cơ quan Công an và VinaGame vào cuộc điều tra tin nhắn lừa

Hầu hết các tin nhắn đều có cùng một nội dung “Chuc mung ban da nhan duoc mot chiec dien thoai V850i tu chuong trinh quay so ngau nhien cua MobiFone, soan tin XU V850i15 va gui 5 lan den 6769 de xem chi tiet”.

Cơ quan Công an và VinaGame vào cuộc điều tra tin nhắn lừa ảnh 1

Đây là một thủ đoạn lừa quen thuộc thường được sử dụng vào các dịp lễ, tết, Noel… Theo đó, kẻ gian tạo một hoặc nhiều tài khoản game online trùng với các nhãn hiệu điện thoại IPod, Netbook, xe máy… và gửi tin nhắn trúng thưởng đề lừa đảo. Nếu cả tin và làm theo hướng dẫn của kẻ gian, chủ thuê bao sẽ vô tình nạp xu cho tài khoản game mà tin nhắn gửi kèm theo và sau đó sẽ bị trừ tiền oan với trị giá 15,000 đồng trong tài khoản.

Bà Nguyễn Hoàng Quế Nga, Phó Tổng giám đốc công ty VNG, bày tỏ: Tin nhắn lừa đảo không chỉ khiến các thuê bao di động bức xúc mà thực sự còn là vấn đề làm đau đầu đối với doanh nghiệp. So với số tiền các thuê bao bị trừ mà chúng tôi nhận được từ việc nạp tin nhắn lừa đảo thì thiệt hai về uy tín của công ty đối với khách hàng, đối tác còn lớn hơn rất nhiều lần.

Theo bà Nga, khi nhận được phản ánh về tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ cuối năm 2009, VNG đã liên tục cảnh báo trên các website về game do công ty quản lý và trên các phương tiện truyền thông để khuyến cáo người dùng cần cẩn trọng với những tin nhắn thấy nghi vấn. Song song với việc cảnh báo, VNG cũng tiến hành khóa các tài khoản mang tính chất lừa đảo và chuyển giao thông tin đến các cơ quan chức năng như A22, C15 để xử lý.

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều những tin nhắn lừa, VNG cũng đã thực hiện một số biện pháp để hạn chế tối đa tình trạng phát sinh những tin nhắn lừa đảo như: Không cho phép các game thủ tạo tài khoản theo các ký hiệu của các vật dụng như điện thoại, LG, Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericson, Ipod, Netbook…Bên cạnh đó, hằng ngày VNG cũng lọc các danh sách các tài khoản game được nạp tiền nhiều nhất để đối chiếu, theo dõi nhằm phát hiện những tài khoản được nạp tiền từ tin nhắn lừa đảo để xử lý kịp thời.

Ngoài ra với quy định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi thuê bao di động chỉ có thể đăng ký 3 số điện thoại. Do vậy bắt đầu từ ngày 10-1-2010, VNG sẽ triển khai biện pháp chỉ cho phép người dùng sử dụng 3 số điện thoại đã đăng ký trên tài khoản để nạp tiền. Theo bà Nga, với việc áp dụng biện pháp này, doanh thu trước mắt của VNG dự kiến sẽ bị giảm sút, tuy nhiên, ban giám đốc vẫn chấp nhận để đảm bảo lợi ích của người dùng cũng như bảo vệ uy tín của công ty.

Bà Nga cho biết thêm: Hiện VNG đang phối hợp chặt chẽ với sự vào cuộc của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT) và A22, C15 (Bộ Công an) để thắt chặt hơn việc quản lý và có những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn hình thức lừa đảo này.

Trước mắt, để tránh việc mất tiền oan từ các tin nhắn lừa đảo, các đầu số thuê bao cần tăng cường cảnh giác. Ngoài ra, bà Nga cũng bày tỏ mong muốn sự vào cuộc nhiều hơn nữa của các phương tiện truyền thông trong việc đưa thông tin cảnh báo rộng rãi đến người dân.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng Nghiệp vụ VNCERT, cho biết: “Cơ quan chức năng sẽ có biện pháp mạnh tay và xử lý nghiêm minh khi phát hiện những kẻ lừa đảo bằng hình thức tin nhắn này”.

Theo T.M (Hà Nội Mới Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm