Chưa đi kiểm tra, bãi xe ‘chui’ đã biết

Chiều 28-11, trong vai hành khách, chúng tôi vừa vác ba lô lững thững đi vào bãi giữ xe ô tô 621 Phạm Văn Chí (phường 7, quận 6, TP.HCM) thì bị bảo vệ chặn ngay cửa: “Mấy ông đi đâu vậy, sao không chờ xe đưa vô?”. “Tôi đi Bến Tre, gọi đặt vé rồi” - chúng tôi nói.

Bảo khách đối phó công an

Một nhân viên tên Thành bảo: “Lên xe 91T-9037 đi. Nhưng dặn trước, khi nào xe gần chạy mới được lên. Bây giờ mấy ông vô ngồi quán cóc chờ, giả vờ như đang uống cà phê. Hễ thấy thanh tra, CSGT thì mấy người tản ra, núp được chỗ nào thì núp, đừng để họ thấy xe rước khách”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ bãi xe là ông Quách Trung Khánh (ngụ phường 2, quận 11), còn gọi là Thịnh “kẹo”. Năm 2015, ông Khánh thuê đất rồi mở bãi giữ xe tại điểm 621. Bãi xe Thịnh “kẹo” có ba cửa thông ra đường số 9, Phạm Văn Chí và Võ Văn Kiệt, rất thuận tiện lưu thông nên dần dần biến tướng thành bãi xe “dù”, bến “cóc”. Bãi tập trung gần trăm xe khách, trong đó có hãng Tân Tiến Lợi chạy tuyến TP.HCM - Vĩnh Long. Hai doanh nghiệp Công Tạo và Thanh Thủy cũng tổ chức vận chuyển khách từ TP.HCM - Bến Tre - Trà Vinh và ngược lại…

Các xe khách đang chờ đón/trả khách trong bãi xe 621 Phạm Văn Chí. Ảnh: ND

Có tay trong đối phó

Đội Thanh tra giao thông vận tải số 4 (Đội số 4) cho biết trong tháng 10-2016 Đội số 4 đi kiểm tra bãi xe thì ông Khánh không xuất trình được hợp đồng thuê đất và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giữ xe ô tô. UBND quận 6 đã phạt ông Khánh 2,5 triệu đồng.

Ngoài ra, Đội số 4 đã sáu lần kiểm tra bãi xe 621 Phạm Văn Chí, hai lần lập biên bản vi phạm hành chính đối với xe khách Công Tạo và Thanh Thủy về lỗi lập điểm giao dịch, đón/trả khách trái phép. Sáng 29-11, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện ngoài xe khách của DN Công Tạo, Thanh Thủy đang đón/trả khách còn có thêm gần chục xe khách khác tụ về đây chạy “dù” tuyến Long Khánh - Dầu Giây.

Ông Phan Trung Tâm, Phó Đội trưởng Đội số 4, khẳng định bãi xe Thịnh “kẹo” đã biến thành điểm trung chuyển, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trái phép trong thời gian qua. “Chúng tôi phát hiện chủ bãi bố trí bảo vệ, hễ thấy lực lượng liên ngành ra quân thì báo động trong bến tạm ngưng đón/trả khách. Tôi cũng không hiểu sao họ nắm được kế hoạch, giờ giấc kiểm tra khiến đoàn ít khi bắt được quả tang xe đang lên xuống khách để xử phạt” - ông Tâm nói.

Lập đoàn thanh tra liên ngành xử lý

Chúng tôi đang quyết liệt, quyết tâm xóa bỏ, không để tái diễn tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn. Mới đây, quận đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý. Đợt kiểm tra sẽ kéo dài đến ngày 31-12. Chúng tôi biết có khoảng sáu điểm hoạt động kinh doanh vận tải khách chưa tuân thủ các quy định, có dấu hiệu biến tướng thành xe “dù”, bến “cóc”…

Ông LÊ TẤN AN, Phó Chủ tịch UBND quận 6, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm