Chủ tịch Yên Bái: Tiếp tục sơ tán dân nơi lũ quét

Chủ tịch Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết như trên khi nhận định về trận lũ quét kinh hoàng.
Audio: Chủ tịch Yên Bái Đỗ Đức Duy trao đổi với Pháp Luật TP HCM qua điện thoại

"Lãnh đạo tỉnh miền núi Tây Bắc tiếp tục có mặt tại các điểm sạt lở, lũ quét gây thiệt hại nặng về người và của trong mấy ngày qua để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ", trao đổi với Pháp Luật TP HCM qua điện thoại, Chủ tịch Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết như trên.

Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả cơn lũ

Cũng theo ông Duy, trong số các nạn nhân mất tích, đã có một người trở về.

Cụ thể, trong đợt mưa lũ này, tính đến cuối ngày 3-8, toàn tỉnh Yên Bái có 23 người chết, mất tích, bị thương. Tuy nhiên đến sáng 4-8, thông tin cập nhật là một người trong danh sách mất tích đã trở về an toàn. Vậy nên, con số tạm chốt là chết 2 người, mất tích 11, bị thương 9.
Thiệt hại về người nặng nề nhất là khu vực tổ dân phố số 8, thị trấn Mù Căng Chải với 5 người mất tích, 3 bị thương. Trong số này, đau thương nhất là một gia đình có mẹ và hai con nhỏ chết, mất tích. Người bố khi lũ cuốn tới kịp thoát nhưng bị thương nhẹ. Xã Kim Nọi cũng thiệt hại khá nặng, với một người chết, năm mất tích, một bị thương. Tại địa bàn này, có hai cháu bé trong một gia đình bị mất tích.
Về nguyên nhân nhiều người chết trong đợt mưa, lũ này, ông Duy cho hay có yếu tố bất ngờ. “Những khu vực này, chẳng hạn như tổ 8 Mù Căng Chải lâu nay không hề bị lũ quét. Đến đợt này, khả năng vì mưa lâu ngày, sườn núi ngấm nước nhiều, đến độ thì sạt lở, trên nền địa hình độ dốc lớn. Như tổ 8, lũ quét ập đến chỉ 10 phút, rất nhanh”.
Cũng theo ông Duy, toàn tỉnh có hàng trăm điểm có nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, tỉnh chỉ có thể tập trung vào những nơi có dân cư sinh sống kể cảnh báo, sơ tán, hạn chế tối đa thiệt hại về người và của. Hiện tại, tỉnh đã xác định được một số điểm nhỏ gần khu dân cư thuộc xã Kim Nọi có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Các lực lượng chức năng đã di dời bà con sang địa điểm khác an toàn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm