Chủ đầu tư nói vụ 6 người thương vong ở thủy điện

Chiều 25-5 tại Thủy điện Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) xảy ra vụ tai nạn lao động làm ba người chết, ba người bị thương. Nạn nhân trong vụ việc đều là công nhân. Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Châu Ngọc Lân, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Khu vực xảy ra sự việc sáu người thương vong. Ảnh HT

“Con tôi mới đi làm lần đầu”

Trong căn nhà sập sệ ở xã xã Ia Chim (TPKon Tum, tỉnh Kon Tum) ông A Giun chưa hết thất thần kể từ khi nhận được hung tin về con trai mình tử vong trong lúc làm việc tại Thủy điện Plie Kần.

Ngày hôm qua (25-5), khi ông A Giun đang đi làm rẫy thì được người dân báo tin con trai 27 tuổi của ông là A Triêu bị nước cuốn.

“Nghe tin, tôi với mấy người trong nhà phải chạy vạy đi mượn tiền để lên tìm kiếm con trai, vì nghe người ta nói con tôi bị đuối nước. Sau khi lên thì mới biết con tôi đã tử vong. Tôi rất đau buồn, con tôi mới đi làm xa lần đầu. Do ít học nên chỉ ở nhà làm rẫy” - ông A Giun cầm di ảnh của con trai nói như khóc.

Theo đó, A Triêu là con thứ ba trong gia đình, học hết cấp I thì nghỉ rồi ở nhà làm lụng. A Triêu sau đó đi làm với người hàng xóm là anh A Khái rồi cả hai không về. “Vợ tôi ngất lên ngất xuống khi hay tin tai nạn”- ông A Giun nói.

Nằm gần đối diện với gia đình ông A Giun là nhà nạn nhân A Khái (21 tuổi). Giữa hai gia đình có họ hàng với nhau, hai anh em rủ nhau đi làm ở Thủy điện Plie Kần khoảng được một tuần thì gặp tai nạn. Suốt từ đêm qua đến nay, mẹ và chị của Khái khóc ngất liên tục.

“Trước đó em Khái cũng đi làm ở Công ty được hai năm rồi trở về làm ở Thủy điện Plie Kần... Gia đình cũng rất mong muốn biết được nguyên nhân em tôi tử vong là do đâu”- Người nhà của nạn nhân kể và cho biết thêm phía đại diện Công ty bước đầu cũng hỗ trợ mai táng cho Khái.

Cha của nạn nhân A Triêu đau buồn trước sự ra đi của con trai. Ảnh HT

Ngoài ra, có ba người bị thương được được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Kon Tum gồm anh A Thiêng (23 tuổi), A Đục (23 tuổi, cùng trú huyện Ngọc Hồi) và A Xen (16 tuổi, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum). Trong sáng nay, quan sát cho thấy, sức khỏe của ba bệnh nhân đã dần ổn định.

Kể lại vụ việc, anh A Đục nói, sự việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 ngày 25-5, lúc đó anh cùng các công nhân đang đục tường thi công công trình thủy điện ở trên cao. “Bỗng thấy rớt xuống nước mà không nhớ rớt từ đâu xuống. Sau đó, tôi tự bơi vào bờ và được người của của Công ty chở đến bệnh viện. Tôi mới đi làm ngày thứ hai, và không có hợp đồng với công ty” - Đục nhớ lại.

Cũng trong sáng nay, cơ quan chức năng huyện Ngọc Hồi đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động xảy ra tại địa điểm nói trên. Phía Sở Công thương cũng đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh để chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Chủ đầu tư nói gì ?

Liên quan đến sự việc xảy ra tại Thủy điện Plei Kần, Chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Tấn Phát đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Kon Tum. Theo đó, Công ty cổ phần Tấn Phát là chủ đầu tư dự án thủy điện Plei Kần trên địa bàn huyện Ngọc Hồi và huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) theo Quyết định chủ trương đầu tư số 1225/QĐ-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh Kon Tum.

 “Vụ việc tai nạn xảy ra vào ngày 25-5 là sự cố đáng tiếc, nằm ngoài tầm kiểm soát của Công ty. Cụ thể trong khoảng thời gian từ 12 giờ 30 đến 12 giờ 55 khi các công nhân đang trong quá trình di chuyển đến chỗ làm việc thì có một số công nhân đi lại trên mép bờ của cụm đầu mối do bất cẩn đã ngã từ trên cao xuống, trong lúc hoảng loạn các công nhân đã lôi kéo nhau dẫn đến sự việc sáu người cùng rơi từ trên cao xuống nước”- văn bản có đoạn.

Người nhà nạn nhân A Khái vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ việc. Ảnh HT

Ngay sau khi phát hiện sự việc, các công nhân khác đang có mặt tại công trình đã nhanh chóng tìm kiếm, cứu vớt và sơ cứu kịp thời cho các nạn nhân. Tuy nhiên vì bị va đập và ngạt nước nên ba công nhân đã tử vong, ba công nhân còn lại được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Ngọc Hồi.

Ba nạn nhân tử vong gồm A Triệu; A Khái cùng trú tại làng Klâu Klah (xã Ia Chim, TP.Kon Tum) và A Hồng (thường trú tại làng Đăk Văn 1, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum).

Công ty đã thông tin vụ việc đến UBND huyện Ngọc Hồi, Công an huyện Ngọc Hồi và Các Cơ quan liên quan để tiến hành điều tra vụ việc.

Nạn nhân A Đục đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh HT

“Hiện nay, Công ty cổ phần Tấn Phát đang tích cực phối hợp với Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Đồng thời có biện pháp hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần cho gia đình của các nạn nhân bị tử vong và bị thương”- ông Nguyễn Văn Quân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tấn Phát nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm