Chống kẹt xe bằng điện thoại di động

Bạn hãy thử đặt mình vào vai trò của CSGT đang vất vả giải quyết một nút giao thông bị kẹt cứng thì mới hiểu mong muốn tột độ của họ là làm sao ngăn bớt lượng xe các nơi đổ dồn về nút giao thông đang kẹt này.

Ở nhiều nước khác, hệ thống thông báo tắc đường, kẹt xe qua kênh radio FM hoạt động rất hiệu quả bởi đa số xe lưu thông là ôtô có radio FM trong xe. Ở Việt Nam, 80% xe lưu thông là xe máy nên các cơ quan chức năng chịu chết, không có cách chi thông tin đến người lái xe những khi kẹt xe, ngập nước...

Vấn đề kết nối thông tin giữa cơ quan quản lý giao thông và người tham gia giao thông là nhu cầu rất thiết thực, nhất là đối với những thành phố đạt ngưỡng trên năm triệu dân với mật độ giao thông dày đặc như TP.HCM. Nhiều ý tưởng đã được đưa ra như gắn radio nhỏ xíu vào nón bảo hiểm của người đi xe máy, dùng loa truyền thanh trên các nẻo đường như thời bao cấp... Tất cả đều không khả thi về mặt công nghệ, mỹ quan và cả kinh phí.

Mới đây, Công ty cổ phần Truyền thông Sơn Ca (Soncamedia) đã đưa ra giải pháp công nghệ khá hiện đại để thiết lập kênh thông tin đến người tham gia giao thông. Chỉ cần gắn một chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) đặc biệt trên các cột đèn giao thông. Thay vì dùng màn hình LCD nhỏ xíu, chiếc ĐTDĐ này có màn hình lớn hiển thị bằng đèn LED đủ để thông tin đến người đi đường khi họ đang đừng xe vì đèn đỏ.

Chẳng hạn tại ngã tư Phú Nhuận đang kẹt xe, những nẻo đường đổ về ngã tư Phú Nhuận sẽ được các ĐTDĐ thông báo nhấp nháy “đang có kẹt xe phía trước”. Người tham gia giao thông sẽ chủ động tìm lối đi khác để khỏi phải góp phần làm kẹt cứng thêm tại đoạn đường đang ùn tắc.

Sẽ có vài trăm bảng thông tin di động như vậy lắp đặt tại các tuyến đường dễ xảy ra kẹt xe. Khi có kẹt xe, ngập nước..., lập tức thông tin ngắn gọn sẽ được truyền ngay đến các nơi cần thiết bằng hệ thống tin nhắn SMS. Người đi đường sẽ dựa vào các thông tin này để tự điều chỉnh hướng đi thích hợp cho mình.

Kênh thông tin trên còn rất hữu hiệu khi tuyên truyền đội mũ bảo hiểm, nhắc nhở luật giao thông, tin tức thời sự trong ngày... Các công ty quảng cáo ngoài trời sẽ thu hồi vốn bằng cách khai thác một tỷ lệ thời lượng thích hợp để xen kẽ quảng cáo tiếp thị cho khách hàng của mình trên bảng thông tin LED.

Theo đại diện Công ty Sơn Ca, vấn đề kinh phí sẽ được giải quyết theo hướng xã hội hóa. Các công ty quảng cáo ngoài trời sẽ đầu tư vào kênh thông tin này. Giá mỗi chiếc ĐTDĐ màn hình LED tương đương một chiếc ĐTDĐ cao cấp. Hiện tại có ít nhất hai công ty quảng cáo lớn đã đàm phán với Công ty Sơn Ca và đang chuẩn bị trình UBND TP.HCM về dự án này.

VĂN KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm