"Cho cáo ngủ nhờ" và những thủ đoạn xâm hại tình dục trẻ em

Chỉ vì xin cây gỗ của người hàng xóm để làm nhà nhưng không được, Hoàng Văn Phương (24 tuổi) ở thôn Khuổi Lầy, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn tức giận và nảy sinh ý đồ trả thù đen tối. Thấy bé D. (con gái người hàng xóm) đang chăn bò một mình trong rừng, y đã "bắt cóc" cháu bé đưa vào rừng sâu xích vào gốc cây 3 ngày "để bố mẹ mày đi tìm, mới biết thế nào là nhục".

Quá trình bắt giữ qua đêm, Phương nảy sinh dục vọng và đã 3 lần thực hiện hành vi đồi bại với D. khi cháu mới chỉ 14 tuổi. Thiếu tá Nguyễn Văn Huấn, Đội trưởng Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, vụ việc trên chỉ là một trong nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em nghiêm trọng trên địa bàn mà Phòng đã điều tra, xử lý thời gian gần đây.

Cũng theo Thiếu tá Huấn, từ năm 2009 đến nay, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ở Bắc Kạn ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ, 35 đối tượng. Chỉ tính trong năm 2013 xảy ra 8 vụ, 12 đối tượng. Đáng chú ý là loại tội phạm này ngày càng trẻ hóa, các đối tượng phạm tội trong độ tuổi từ 15-18 chiếm đa số, trình độ học vấn thấp, chủ yếu là lao động tự do hoặc làm ruộng. Một số đối tượng lợi dụng sự sơ hở, thiếu sót trong quản lý của gia đình và sự mất cảnh giác của nạn nhân để xâm hại, nhằm thỏa mãn hành vi thú tính của mình. 14/29 tổng số vụ việc, đối tượng gây án lúc nạn nhân ở nhà một mình hoặc ở chỗ vắng để thực hiện hành vi đồi bại.

"Cho cáo ngủ nhờ" và những thủ đoạn xâm hại tình dục trẻ em ảnh 1
Các đối tượng Hoàng Phúc Báo, Hoàng Văn Phương, Nguyễn Đức Sự và Trương Á Và.

Điển hình như vụ Hoàng Văn San, Nguyễn Văn Thứ, Hoàng Tiến Chạn, Đào Văn Sơn hiếp dâm con của hàng xóm khi cháu bé ở nhà một mình; Triệu Ngọc Bằng, Triệu Tiến Tác, Phùng Kim Giang rủ nạn nhân đi chơi đêm, dẫn đến chỗ vắng để cưỡng bức; Nguyễn Thêm Lộc lấy cớ yêu đương rủ nạn nhân đi chơi, cho uống rượu say để dễ dàng thực hiện hành vi…

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng do trình độ nhận thức còn hạn chế, phạm tội mà "cứ tưởng" là vô tội vì nghĩ đơn giản hai bên có quan hệ tình cảm yêu đương, việc quan hệ tình dục xảy ra khi được sự đồng ý, hưởng ứng của nạn nhân; hoặc do nạn nhân nhận lời kết bạn, đi chơi, đi ăn uống qua đêm dễ dãi, không có ý thức cảnh giác. Chẳng hạn như vụ đối tượng Hà Văn Tiến (ở Đồng Xá, Na Rì) mặc dù biết nạn nhân chưa đủ 13 tuổi nhưng vì thiếu hiểu biết, nhận thức pháp luật kém, cho rằng cả hai yêu nhau và nạn nhân cũng tự nguyện quan hệ tình dục, nên khi bị khởi tố, xét xử, thậm chí Tiến và gia đình vẫn cho rằng như thế là không phạm tội.

Đáng báo động là một số vụ án đối tượng và nạn nhân có mối quan hệ họ hàng thân thích, hàng xóm, bạn bè. Như vụ đối tượng Nguyễn Văn Cường (ở Bằng Lũng, Chợ Đồn) hiếp dâm cháu gái ruột (con của chị gái); Đào Văn Sơn (ở Kim Hỷ, Na Rì), Dương Văn Ngọ (ở Nam Cường, Chợ Đồn) hiếp dâm con của hàng xóm; Hoàng Phúc Báo (ở Yên Cư, Chợ Mới) hiếp dâm con gái riêng của vợ; Lý Tòn Pham (ở Bằng Phúc, Chợ Đồn) hiếp dâm con gái của bạn… Thậm chí ở một số vụ án hiếp dâm trẻ em còn mang tính chất loạn luân, khi đối tượng và nạn nhân có quan hệ ruột thịt, và nguyên nhân dẫn đến hành vi không thể tưởng tượng được.

Như đối tượng Trương Á Và (ở Cao Tân, Pác Nặm) vợ chết do ăn lá ngón tự tử, đã nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm đối với hai con gái ruột; hay Nguyễn Đức Sự (Bằng Lãng, Chợ Đồn) hiếp dâm con gái ruột để trả thù cho bõ tức, vì nghi ngờ vợ có tình ý với người khác…

Là người phụ trách trực tiếp và công tác lâu năm trong lĩnh vực này, Thiếu tá Nguyễn Văn Huấn chia sẻ: "Đặc thù án hiếp dâm trẻ em ở vùng cao nhiều đối tượng do gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống, không có lối thoát, bị cùng quẫn về suy nghĩ, không có hướng giải quyết nên nảy sinh ý đồ xấu". Ví như vụ đối tượng Hoàng Văn Phương vì xin cây của người hàng xóm để làm nhà nhưng không được đã "bắt cóc" con gái của họ đưa vào rừng sâu xích vào gốc cây thực hiện hành vi đồi bại cũng vậy. Mâu thuẫn thì đơn giản, nhưng vì trình độ hiểu biết hạn chế, tức giận người hàng xóm mà không có cách giải quyết, y "giận cá chém thớt", trút giận lên đầu cháu bé vô tội. Nếu người nhà cháu bé không kịp thời phát hiện, bắt giữ Phương và giải thoát cho cháu bé thì không biết hậu quả sẽ như thế nào...

Ngoài những nguyên nhân khách quan thì một phần lỗi thuộc về phía người nhà nạn nhân khi sự quan tâm và ý thức cảnh giác, bảo vệ con em mình chưa cao. Có trường hợp nạn nhân uống rượu, đi chơi đêm với bạn trai, kết bạn với người khác giới, có quan hệ yêu đương nhưng gia đình không hề hay biết. "Thậm chí nhiều bậc cha mẹ không có ý thức bảo vệ con khi cho con gái ngủ qua đêm cùng giường với người khác giới là họ hàng, khách, hay gửi con gái nhỏ cho họ hàng, người quen trông nom khi chỉ có con và đối tượng ở nhà. Khi con có biểu hiện bất thường về tâm lý, có dấu vết trên cơ thể, thậm chí có trường hợp con cho biết bị xâm hại vẫn chủ quan, nghĩ đơn giản trẻ con nói lung tung, dẫn đến con trẻ bị xâm hại nhiều lần…" - Đại úy Nguyễn Thị Ái Hằng, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Kạn giải thích thêm.

Làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH, xây dựng cuộc sống lành mạnh ở khu dân cư, thôn xóm, bản làng, trong đó phát huy vai trò của đoàn thể xã hội và gia đình có lẽ vẫn là một việc làm cần thiết và hữu ích để đấu tranh với tệ nạn này.

 
Theo Quỳnh Vinh (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm