Chính phủ mạnh tay với thuốc lá lậu

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2015/NĐ-CP (nghị định 124) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013. Trong đó, mức chế tài đối với hành vi vi phạm về thuốc lá lậu nghiêm khắc hơn trước; quy định số lượng tang vật vi phạm thuốc lá nhập lậu để xử lý hình sự giảm xuống đến ba lần.

Nhập lậu 500 bao: Có thể bị xử lý hình sự

Theo Điều 25 Nghị định 124, với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu số lượng từ 500 bao trở lên, người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, nghị định 124 cũng quy định cơ quan chức năng được quyền tịch thu phương tiện vận tải được sử dụng để vận chuyển nguyên liệu thuốc lá nhập lậu trong trường hợp tang vật có số lượng từ 2.000 kg trở lên (điểm b khoản 4 Điều 26 Nghị định 124).

Các lực lượng chức năng mạnh tay xử lý vấn nạn thuốc lá lậu. Ảnh: CTV

Như vậy, so với quy định cũ (185/2013) thì Nghị định 124 có mức chế tài nặng hơn rất nhiều, giảm số lượng thuốc lá nhập lậu từ 1.500 bao xuống 500 bao để xử lý hình sự. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ từ 500 bao thuốc lá lậu có thể nhận hình phạt đến 15 năm tù.

Bên cạnh đó, theo luật hiện hành, người bán lẻ thuốc lá lậu có thể bị xử lý hình sự nếu tái phạm trong thời hạn quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn hiệu lực hoặc chưa được xóa án tích về tội này.

Đối với mức vi phạm dưới 500 bao thuốc lá lậu, mức phạt tiền trung bình là 100.000 đồng cho một bao thuốc lá nhập lậu.

Tác hại khôn lường của thuốc lá lậu Jet và Hero

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, buôn bán thuốc lá lậu, đặc biệt là thuốc Jet và Hero diễn ra phức tạp trên cả nước. Những người buôn lậu thuốc lá manh động, liều lĩnh và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện hoặc cản trở.

Không chỉ thế, hoạt động buôn lậu thuốc lá Jet và Hero được hình thành theo dạng các tổ chức, đường dây chặt chẽ, tinh vi, có sự phân công, thậm chí có sự móc nối giữa các “đầu nậu” với các chủ cửa hàng trong nội địa.

Hiện thuốc lá lậu Jet và Hero chiếm đến 20% tổng thị phần thuốc lá tại Việt Nam, gây thất thu ngân sách nhà nước lên đến 8.000 tỉ đồng và làm mất việc làm của 5 triệu lao động nông nghiệp hằng năm.

thuốc lá lậu Jet và Hero chứa nhiều chất độc hại vượt mức cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, hai loại thuốc lá lậu này còn chứa chất Coumarin (thành phần độc hại trong thuốc diệt chuột) và nhiều chất độc hại khác, gây giảm nghiêm trọng số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, dẫn đến vô sinh.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều quyết sách mạnh để ngăn chặn hoạt động buôn bán thuốc lá lậu. Với việc ban hành Nghị định 124, tăng cường mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá lậu cũng như các hoạt động tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, vấn nạn thuốc lá lậu sẽ bị đẩy lùi trong thời gian tới.

Chỉ khi nào các bạn là những chú rô-bốt thì các bạn mới đủ khả năng hút những điếu thuốc lá lậu Jet, Hero chứa đầy chất độc như vậy!

BS NGUYỄN TRÍ QUANG,
chuyên ngành tiết niệu - nam khoa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm