Chiêu lừa mới ở Đồng Nai: Lập văn phòng công chứng giả để bán đất 'vịt giời'

Lãnh đạo Phòng CSHS công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cuối tháng 9-2020, đơn vị nhận được được đơn tố giác tội phạm của bà NTTN (43 tuổi, TP HCM) tố cáo nhóm người làm giả giấy chứng nhận quyền sự dụng đất (sổ đỏ), giả giấy CMND, sổ hộ khẩu và đặc biệt hơn còn dựng cả Văn phòng công chứng giả để lừa bán đất.

Ngoài bà N thì nhóm này lừa cả ông VQH (54 tuổi) và ông PCT (56 tuổi, đều ngụ TP HCM) với số tiền 4 tỷ đồng.

 Tá hỏa vì tất cả đều giả

Theo trình bày của bà N, trước đó thấy có người rao bán đất khu vực phường Thống Nhất (TP Biên Hòa) nên liên hệ số điện thoại để đi xem thực tế. Lúc gặp thì người bán đưa ra sổ đỏ, giấy CMND và sổ hộ khẩu.

Sau khi thống nhất giá mua bán mảnh đất 4 tỷ thì người bán dẫn đến phòng công chứng để làm hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất và giao tiền.

Tuy nhiên sau đó nhóm bà N nghi vấn tìm hiểu thì phát hiện sổ đỏ giả, tên người trên CMND, sổ hộ khẩu giả và đặc biệt tìm đến văn phòng Công chứng cũng không còn.

Qua điều tra, CSHS công an Đồng Nai nhận thấy đây vụ án nghiêm trọng, nhóm lừa đảo có sự chuẩn bị hết sức tinh, ma mãnh nên nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Từ những thông tin thu thập được, công an đã bắt khẩn cấp Hoàng Thị Trang (28 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) đang trốn tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Nhóm nghi can bị bắt giữ. Ảnh: VH. 

Sau đó, Nguyễn Ngọc Nga (30 tuổi, ngụ huyện Long Thành) bị bắt và Hoàng Thị Kiều Trang đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Khám xét nơi ở của những nghi can trên, công an thu giữ tổng cộng gần 1,4 tỉ đồng.

Lừa tinh vi ra sao?

Qua điều tra Cơ quan Công an xác định, để có tiền tiêu xài và trả nợ, nhóm của Kiều Trang đã bàn bạc với nhau cách thức, phân công nhiêm vụ để đưa “con mồi” vào bẫy.

Hoàng Thị Kiều Trang có nhiệm vụ tìm thông tin liên quan đến thửa đất ở đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa. Sau đó Trang thuê người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm giả giấy CMND dán hình của Trang, sổ hộ khẩu mang tên Nguyễn Thị Ngoan.

Tiếp đó, Kiều Trang và Nguyễn Thị Nga thuê căn nhà ở khu phố 1, phường An Bình. TP Biên Hòa dựng lên văn phòng công chứng T.B số 1 giả.

Nghi can Nguyễn Ngọc Nga khai nhận tại cơ quan công an. Ảnh: CAĐN

Kiều Trang mua sắm và trang trí các thiết bị giống hệt một văn phòng công chứng, thuê người đóng giả nhân viên văn phòng, làm giả mộc và tên công chứng viên, đồng thời Kiều Trang và Nga tìm người có nhu cầu mua đất và cung cấp thông tin về thửa đất, giả cả.

Ngày 21-9-2020, Nga và Kiều Trang dẫn 3 người mua đất gồm: ông PCT, bà NTTN và ông VQH (cùng ngụ ở TP HCM) đi coi đất. Sau khi ông PCT đồng ý mua thửa đất trên là 4 tỉ đồng thì Nga dẫn các bị hại đến văn phòng công chứng giả để giao dịch.

Tại đây, Kiều Trang soạn sẵn 3 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trong đó bên bán là Nguyễn Thị Ngoan do Hoàng Thị Trang đóng giả, còn bên mua là bà NTTN và ông VQH.

Sau khi ký kết hợp đồng, Kiều Trang ký giả tên công chứng viên, rồi đóng mộc giả của Văn phòng công chứng để xác thực việc mua bán này. Tổng cộng ông PCT đã đưa đủ số tiền 4 tỷ đồng, trong đó có 2 tỷ đồng đưa tiền mặt và 2 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của Hoàng Thị Trang, lấy tên giả là Nguyễn Thị Ngoan.

Sau khi thực hiện thành công vụ lừa đảo này, Hoàng Thị Kiều Trang đem toàn bộ hồ sơ, giấy tờ giả đi tiêu hủy và cùng nhau bỏ trốn.

Trước khi rủ nhau bỏ trốn, Hoàng Thị Kiều Trang lấy 150 triệu đồng để trả tiền thuê mặt bằng văn phòng công chứng, mua trang thiết bị văn phòng và tiền thuê nhân viên, Hoàng Thị Trang cầm 1,7 tỷ đồng và Nguyễn Ngọc Nga cầm hơn 2,1 triệu đồng.

Theo Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Phó PC02 Công an tỉnh Đồng Nai, nhóm này có thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi, chuẩn bị sẵn sàng các phương thức thủ đoạn từ giai đoạn chuẩn bị cho đến thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và xóa dấu vết. Đặc biệt, ở đây chúng còn thuê hẳn một căn nhà để làm văn phòng công chứng giả.

Qua vụ việc trên, cơ quan Công an cảnh báo người dân hãy nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mà mình chưa rõ thông tin hoặc có nhiều biểu hiện bất thường khi tiếp xúc.

Khi thực hiện mua bán, sang nhượng giấy tờ cần đến cơ quan công chứng nhà nước; văn phòng công chứng uy tín.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm