Chiêu lừa độc khiến thợ thêu tranh điêu đứng

Tranh chữ thập đang là mặt hàng hút khách, được nhiều người ưa chuộng và các bạn trẻ rất thích mua về để trổ tài. Tuy nhiên, do mất rất nhiều thời gian và công sức để hoàn thành một bức tranh thêu nên nảy sinh nhu cầu từ các cửa hàng cần có một lượng “cộng tác viên” thêu sẵn tranh để bán. Hình thức chiêu mộ thợ thêu chủ yếu qua mạng xã hội và cũng chính từ đây, người thợ thêu bị lừa.

Trên các trang mạng tuyển thợ thêu đều có thông tin rất rõ ràng của người chủ, số tiền công, quy định hợp đồng, trong đó đáng chú ý là khoản tiền cọc mà thợ thêu phải đặt cho cửa hàng để mang tranh về.

Trong khi tiền công và thời gian thêu được quy định rõ theo kích thước tranh thì tiền cọc thường đổ bằng, khoảng từ 350 đến 400 ngàn/bức.

Những thông tin tuyển thợ thêu tranh được đăng tải trên facebook. Ảnh chụp từ màn hình

Theo thông tin đăng tải trên một trang facebook dành cho tranh thêu, ngày 14/1/2015 nữ sinh tên N.A đến một cửa hàng quần áo trên đường Đinh Công Tráng (Quận 1) nhận bức tranh tranh đồng hồ hoa tulip. Bức tranh có kích thước 120x50 cm, yêu cầu thêu trong 18 ngày, tiền cọc là 350 ngàn, tiền công là 600 ngàn. Người giao tranh cho nữ sinh này chỉ là một trung gian. Khi nữ sinh này hoàn thành công việc đem đến giao tranh thì cô được yêu cầu đợi công ty kiểm tra tranh rồi mới trả công.

Bức tranh đã thành phẩm được trả lại vì quá 5 lỗi

Vài ngày sau, N.A nhận được câu trả lời là bức tranh có trên 5 lỗi sai và không còn thời gian để sửa lại nên bị phạt cả tiền cọc và tiền công thêu. Trong khi hợp đồng hoàn toàn không có quy định này.

Lật lại hợp đồng N.A mới “tá hỏa” nhận ra trong tờ biên nhận không hề có thông tin của bên giao tranh

Một chiêu lừa khác không kém phần “khó đỡ” là việc sửa ngày tháng giao hàng trên hợp đồng. Tài khoản Facebook Hệ Thống cho biết bị một phụ nữ tên Thanh Trúc lừa thêu 5 bức tranh. Trong hợp đồng ghi ngày giao tranh là 17/4 nhưng không biết vì sao sau đó đã biến thành ngày 7/4. Chủ facebook Hệ Thống bị “kết tội” giao tranh trễ 10 ngày nên mất luôn tiền cọc của cả 5 bức tranh.

Tờ hợp đồng được cho là đã sửa lại dẫn đến nạn nhân mất trắng tiền cọc 5 bức tranh

Facebook trước đó của chủ thuê Thanh Trúc cũng nhanh chóng biến mất và đổi tên, không thể tìm ra. Khi nạn nhân tố cáo lên facebook, bất ngờ có khá nhiều cư dân mạng đồng cảnh ngộ đã vào chia sẻ.

Những lời tố cáo của cư dân mạng trên facebook

Chiêu lừa độc khiến thợ thêu tranh điêu đứng ảnh 6

Hình ảnh được nick facebook Hệ Thống đăng tải trên facebook, người phụ nữ này được cho là đã lừa tiền nhiều người

Các chủ thuê thêu tranh thậm chí còn dùng địa chỉ giả của người khác để lừa thợ thêu.Ngày 4-4, nick facebook Nhung Hoàng Trần tố cáo một người tên Nguyễn Vũ Bảo Ngọc dùng địa chỉ nhà của Nhung (79/42 Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6, tp.HCM) để giao tranh cho thợ rồi biến mất. Trong khi đó, bản thân Nhung Hoàng Trần cũng là người kinh doanh tranh thêu.

Lời tố cáo cùng tờ hợp đồng giả địa chỉ nhà của Nhung Hoàng Trần trên facebook

Những thủ đoạn trên tuy đơn giản nhưng lại rất khó tránh, do tâm lý người thợ thêu làm công việc gia công nhỏ lẻ, không đề phòng. Những chủ thuê thêu tranh thường dùng nick ảo, giao hàng ở một địa chỉ trung gian và sau khi lấy tiền cọc họ chỉ cần “biến mất” hoặc đưa ra một lý do bất kỳ để không trả tiền. Vì không có đầu mối, không thể tranh luận làm rõ, thợ thêu chỉ còn biết chịu trận và rút kinh nghiệm lần sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm