Chiêu "độc" của nữ quái lừa đảo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Hà Thị Thu Trà (43 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai ) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiêu "độc" của nữ quái lừa đảo ảnh 1

Chân dung Hà Thị Thu Trà

Mang trên mình tiền án chưa được thi hành, trong lúc được tại ngoại, Trà đã “mượn” con của người khác để tránh né thi hành án và không bị bắt giam khi lừa đảo.
Dùng giấy tờ giả để lừa đảo
Theo kết quả điều tra bước đầu, Trà đã lập gia đình và 2 con, nhưng vẫn sống chung với cha mẹ tại phường Tân Tiến (TP Biên Hòa). Để có tiền tiêu xài, Trà lấy giấy tờ nhà đất của cha mẹ đem đi nhờ Nguyễn Thị Kim Trang (ngụ phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa) làm một bộ giấy tờ giả mang tên Trà. Với giấy tờ giả này, Trà đã sao y thành nhiều bản, rồi mang đi thế chấp vay tiền của nhiều người.
Cụ thể, tháng 3-2010, Trà mang một giấy tờ nhà đất giả thế chấp cho chị T.N.A. (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) để vay 100 triệu đồng. Sau khi lấy tiền, Trà có ý định bỏ luôn số giấy tờ giả để chiếm đoạt khoản tiền đã vay. Tháng 6-2012, phát hiện Trà có dấu hiệu lừa đảo, chị A. đã trình báo cơ quan công an. Qua điều tra, Công an TP.Biên Hòa xác định Trà sử dụng giấy tờ nhà đất giả để vay tiền, nên đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ đây, cơ quan điều tra phát hiện Trà đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người với chiêu cầm cố giấy tờ nhà đất giả. Cơ quan điều tra đã xác định, ngoài chị A., còn có 3 người dân khác bị Trà thế chấp giấy tờ giả để vay số tiền hàng trăm triệu đồng.
Khi biết hành vi của mình bị lộ, Trà nhanh chóng tìm mọi cách lấy lại số giấy tờ giả đã cầm cố để tiêu hủy xóa chứng cứ.
“Mượn” con của người khác để hoãn thi hành án
Quá trình thụ lý điều tra vụ lừa đảo của Trà, cơ quan điều tra xác định Trà đã có tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng chưa được thi hành.
Cụ thể, cuối tháng 8-2012, Trà bị Tòa án nhân dân huyện Long Thành xử phạt 18 tháng tù giam và 12 tháng cải tạo không giam giữ cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi bản án có hiệu lực, Trà vẫn đang được tại ngoại nên Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã ủy thác cho Tòa án nhân dân TP Biên Hòa (địa phương Trà thường trú) thi hành 2 bản án này. Trong thời gian này, Trà đã làm đơn xin hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và được Tòa án nhân dân TP Biên Hòa xem xét, đồng thời giao Trà cho địa phương quản lý.
Khi vào cuộc điều tra hành vi phạm tội của Trà trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị A., Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa bất ngờ phát hiện Trà không hề có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Đứa con Trà dùng để khai nhận làm con đẻ của Trà, vốn được bị cáo “mượn” của một vợ chồng người quen!
Theo đó, ngày 6-10-2012, khi biết chị T.T.T. (quê tỉnh Hà Tĩnh, tạm trú KP.9, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) sinh con tại phòng trọ (nhưng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu vì sinh non), Trà đã đứng ra làm mọi thủ tục và nhận mình là mẹ ruột của đứa bé. Với hồ sơ của cháu bé (do bệnh viện cấp), Trà mang đến UBND phường Tân Tiến (nơi Trà thường trú) làm giấy khai sinh, với tên mẹ chính là Trà.
Do không kiểm tra thực tế, cán bộ tư pháp phường đã cấp giấy khai sinh cho cháu bé (tên H.T.T.) là con ngoài giá thú của Hà Thị Thu Trà (trước đó Trà đã ly hôn với chồng). Với tờ giấy khai sinh này, Trà đã có trong tay “tấm bùa hộ mệnh” để kéo dài việc thi hành bản án mà Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã tuyên.
Do sinh non nên gần một năm sau cháu H.T.T. đã tử vong. Nhưng Trà không đến địa phương làm giấy khai tử cho cháu bé nhằm mục đích kéo dài thời gian hoãn thi hành án. Dù sử dụng thủ đoạn gian xảo để trốn tránh việc thi hành án và đối phó với cơ quan điều tra, cuối cùng chân tướng của kẻ lừa đảo cũng bị công an lật tẩy.
Sau khi xác định việc Trà có con nhỏ là giả mạo, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hà Thị Thu Trà để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan điều tra, Trà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

 Theo Trần Danh (Đồng Nai Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm