Chế tạo pháo, bốn sinh viên chết cháy

(PL)- Chiều 11-1, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết có bốn sinh viên đã tử vong trong vụ cháy, nổ xảy ra tại 342/29/5 Lý Thường Kiệt (phường 14, quận 10, kế Trường ĐH Bách khoa TP.HCM). Danh tính của các sinh viên tử vong được xác định là Nguyễn Hoàng Nhân (22 tuổi, quê Sóc Trăng), Bùi Quốc Lợi (21 tuổi, quê Cần Thơ), Ngô Quang Thiện (20 tuổi, quê Gia Lai) và Đoàn Văn Hiếu (23 tuổi, quê Đắk Nông). Ngoài ra, có một sinh viên tên Lê Văn Hạ (20 tuổi, quê Gia Lai) bị bỏng nặng đang được cấp cứu. Vị trí xảy ra cháy, nổ chỉ cách Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 khoảng hơn 200 m.

Thông tin ban đầu, khoảng 15 giờ 20 cùng ngày, có bốn tiếng nổ lớn phát ra từ căn nhà trên. Chủ nhà là bà Nguyễn Thị Nam chạy ra đường tri hô để các sinh viên đang ở trong nhà trọ chạy thoát thân nhưng lửa bốc lên quá nhanh, chỉ ít phút sau cả căn nhà chìm trong biển lửa. Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 đã điều sáu xe cùng 36 cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa. Khi đám cháy được dập tắt, lực lượng chữa cháy phát hiện bên trong căn nhà cho thuê có bốn tử thi bị cháy thành than, một sinh viên bị bỏng nặng.

Xác các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường để làm thủ tục nhận dạng. Ảnh: X.NGỌC

 Theo tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, Đoàn Văn Hiếu (sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM) mua lưu huỳnh và một số hóa chất mang về phòng trọ chế tạo pháo để mang về quê ăn tết đốt. Trong khi đang chế biến thì thuốc pháo phát nổ gây ra tai nạn thương tâm như trên.

Sáng 11-1, chùa Quảng Hương Già Lam (đường Lê Quang Định, phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM) bất ngờ phát hỏa khiến khu phố hỗn loạn. Một sư thầy kẹt bên trong được giải cứu khỏi biển lửa. Theo người dân chứng kiến, khoảng hơn 10 giờ, tầng hai khu vực Lầu Vàng trong khuôn viên chùa bốc cháy. Người dân tri hô và xông vào hỗ trợ nhà chùa ứng cứu. Một sư thầy lớn tuổi đang bị bệnh nằm ở tầng hai được giải cứu kịp thời.

Hàng chục lính cứu hỏa cùng ba xe PCCC quận Gò Vấp được huy động đến. Sau gần một giờ, đám cháy mới được khống chế. Tại hiện trường, khu vực Lầu Vàng dành cho các tăng ni nam ở nội trú cháy rụi, mái tôn đổ sập. Nhiều tài sản, vật dụng cùng kinh sách bị cháy đen. Gần 10 căn phòng nằm liền kề có diện tích hơn 100 m2 bị ám khói. Theo những sư thầy có thể nguyên nhân vụ cháy là do chập điện.

Khoảng 8 giờ cùng ngày, đám cháy lớn bốc lên từ căn nhà của ông Lê Văn Diện (413/3/4/4 Trần Phú, phường 6, TP Vũng Tàu), thiêu rụi luôn bốn căn liền kề. Một người bị bỏng. Thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng. Theo các nhân chứng, đám cháy bốc lên từ căn nhà tạm bằng gỗ của ông Diện, sau đó lan nhanh sang các nhà liền kề cũng bằng gỗ bốc. Trong nhà ông Diện để nhiều đồ ve chai và dầu cặn.

Lực lượng PCCC Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã điều xe cứu hỏa và nhiều cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường dập lửa. Theo một lãnh đạo phường 6, khu vực bị cháy nằm trên bờ sông có nhiều nhà tạm cơi nới, cất trái phép. Phường đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt, tháo dỡ. Việc thu mua dầu cặn cũng không được phép.

A.NHÂN - X.NGỌC - T.KHÁNH - N.NGÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm