Cháy rụi xóm Cồn, hơn 400 người trắng tay

Chiều 18-1, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn bàn giải pháp hỗ trợ trước mắt cho người dân có nhà bị cháy tại khu dân cư Cồn Nhất Trí ven cửa sông Cái thuộc phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang khi Tết cận kề.

Trước đó, lúc 22 giờ 30 ngày 17-1, đám cháy trong bốn tiếng đồng hồ đã thiêu rụi 78 căn nhà ở đây…

Đám cháy đỏ rực một góc trời

Theo thông tin ban đầu, tại thời điểm trên, đám cháy bất ngờ bùng phát từ một căn nhà ven sông và nhanh chóng lan rộng. Do các căn nhà lân cận làm bằng gỗ, lợp tôn, gặp gió mạnh nên đám cháy nhanh chóng bao trùm hầu hết khu dân cư. Hàng trăm người dân phải bỏ nhà cửa, tài sản, đồ đạc tháo chạy thoát thân.

Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Khánh Hòa cùng nhiều lực lượng của TP Nha Trang huy động nhiều xe chữa cháy, phương tiện cùng hàng trăm người tham gia dập lửa. Tuy nhiên, do khu vực cháy nằm giữa cửa biển, đường vào khu dân cư quá nhỏ, xe chữa cháy không thể vào. Lực lượng chức năng phải dùng canô, xuồng máy chở hàng trăm bình chữa cháy, bình dưỡng khí ra sông tiếp ứng cho lực lượng chữa cháy.

Sau nhiều giờ, lực lượng chức năng đã khống chế, dập tắt đám cháy. May mắn là vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, đám cháy đã thiêu rụi hoàn toàn 78 căn nhà, phần lớn làm bằng gỗ, lợp tôn, người dân địa phương gọi là nhà chồ. Đám cháy này làm hơn 400 người dân không còn chỗ ở.

Cả khu dân cư bị san bằng sau vụ cháy. Ảnh: Tấn Lộc

Người dân thẫn thờ trước những căn nhà bị cháy.  Ảnh: TẤN LỘC

Không còn gì để nhặt nhạnh!

Ngày 18-1, vẻ mặt thất thần, bà Nguyễn Thị Thịnh (67 tuổi) đi trên những đống tro bụi còn âm ỉ để tìm căn nhà của mình. Ánh mắt đờ đẫn nhìn ra xung quanh, chỗ nào cũng tro tàn, đổ nát. Khu dân cư vốn chen chúc ngày nào giờ chỉ trơ lên những cột bê tông vốn được làm trụ cho các căn nhà. Hàng chục căn nhà giờ không còn dấu vết.

Dò tìm cả buổi, bà Thịnh vẫn không xác định được căn nhà của mình nằm ở chỗ nào. “Cháy sạch hết rồi! Giờ không còn gì để có thể nhặt nhạnh” - bà Thịnh ngồi phệt trên đống tro, khóc. Theo bà Thịnh, khi gia đình bà đang ngủ thì nghe tiếng bà con xung quanh la hét. Chưa kịp hiểu chuyện gì thì lửa đã táp vào tận cầu ván vào nhà. Cả nhà dắt nhau tìm đường chạy ra ngoài, không kịp mang theo bất cứ thứ gì. “Mấy năm nay vợ chồng con tôi chắt chiu dành dụm được mấy chục triệu đồng. Tết đến cũng không dám mua sắm gì vì chờ nhà nước bố trí đất thì lấy tiền đó ráng cất ngôi nhà nhỏ để ở. Vậy mà giờ không còn gì!” - bà Thịnh nghẹn ngào.

Cạnh đó, ông Nguyễn Đình Long (59 tuổi) dỡ tung các mảnh tôn cháy, dùng cây xới vào các đống tro tàn trên nền nhà của mình. Tìm mãi không thấy gì, ông Long tuyệt vọng ngồi ôm mặt khóc. Ông Long kể: Hai người con của ông đi làm thuê ở xa, dành dụm gửi tiền về cho ông giữ để khi có đất thì cất nhà. “Tụi nó không dám gửi tiền vô thẻ vì sợ rút ra tiêu nên làm được bao nhiều đều gửi về cho tôi giữ. Tôi định Tết này hai đứa con về thì bàn bạc mua dần ít vật liệu cất đó chứ sau này tăng giá thì không đủ tiền. Vậy mà giờ cháy hết rồi! Cũng vì chưa cất được nhà mà hai con tôi chưa dám lấy vợ! Giờ sống sao đây hở trời!”.

Theo ông Long, khi ông thức giấc thì nghe tiếng nhiều người kêu cứu, chạy hoảng loạn khắp nơi. Đang mặc quần đùi, ông cũng phóng nhanh vì nền nhà bằng ván đã sắp sập.

Cả một khu dân cư nhà cửa chen chúc giờ đã bị san bằng hoàn toàn. Khắp nơi là những đống tro tàn, nhà cửa, đồ đạc bị thiêu rụi. Nhiều bình ga nằm lăn lóc như chực nổ. Hàng trăm người dân vẫn thất thần vì không còn gì trong tay.

Nhiều phụ nữ mặt mày đen kịt tro bụi, ngồi ôm con, bới tìm trong những đống đổ nát.

 “Đám cháy quá lớn, lan rất nhanh và người dân chỉ kịp thoát thân, không kịp mang theo tài sản gì. Các gia đình đều là hộ nghèo, địa phương đã có thư kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp bà con sớm vượt qua hoạn nạn” - ông Cường nói.

Thuê nhà cho hơn 400 người ở tạm

Tại cuộc họp khẩn chiều 18-1, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu UBND TP Nha Trang cùng các cơ quan chức năng liên quan tập trung tối đa, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân có nhà bị cháy tạm ổn định cuộc sống. “Phải bố trí chỗ ở cho tất cả bà con trước khi Tết đến. Phải hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người dân ngay lập tức. Tuyệt đối không để gia đình nào bị thiếu ăn, nhất là trong dịp Tết này” - ông Vinh nói. Trước mắt, tỉnh hỗ trợ ban đầu mỗi hộ có nhà bị cháy 30 triệu đồng để tạm ổn định trong dịp Tết sắp đến.

Các gia đình có nhà bị cháy đang được bố trí ở tạm tại ký túc xá Trường CĐ Y tế Khánh Hòa. Địa phương đang liên hệ với các chủ cho thuê nhà trọ thuê chỗ ở cho người dân trong ba tháng, đề nghị UBND TP sớm bố trí tái định cư cho các hộ gia đình bị nạn.

Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Chữa cháy còn bị động, lúng túng

Nhiều người dân cho rằng việc chữa cháy chậm, bế tắc. Lực lượng chữa cháy cùng người dân chủ yếu dùng xô, chậu múc nước dập lửa.

Khi xảy ra cháy, các phương tiện chữa cháy trên bộ không thể tiếp cận hiện trường. Lực lượng chữa cháy phải dùng xô chậu múc nước, huy động hàng trăm bình chữa cháy từ các khách sạn, nhà hàng đến để dập lửa.

Tại cuộc họp chiều 18-1, ông Lê Đức Vinh cho rằng công tác cứu hộ, chữa cháy trong vụ cháy này còn bị động, nếu không nói là lúng túng. Mặt khác, tỉnh chưa có phương tiện cứu hộ, chữa cháy chuyên dụng cho khu vực sông nước. “Thời gian qua, tỉnh chỉ mới mua sắm được các trang thiết bị chữa cháy hiện đại cho nhà cao tầng để phù hợp với mức độ đô thị hóa của TP. Thời gian tới tỉnh sẽ ưu tiên kinh phí mua sắm các thiết bị chuyên dụng cho cả cứu hỏa trên cạn và trên sông nước, tránh bị động như vừa qua” - ông Vinh nhìn nhận.

Được biết khu vực bị cháy nằm trong một dự án tổ hợp khách sạn năm sao - khu vui chơi giải trí - nhà ở thương mại... do một doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm