Cháy quán karaoke 13 người chết: Triệu tập nhóm thợ hàn

Liên quan đến vụ cháy tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong vào ngày 1-11 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã triệu tập ba người trong nhóm công nhân hàn biển quảng cáo tại quán karaoke này để lấy lời khai, xác định nguyên nhân vụ cháy.
Trước đó, ngày 2-11, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về PCCC xảy ra tại quán karaoke nói trên.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được nhận định là do thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, một nhóm công nhân đang hàn biển quảng cáo ở tầng 2 của quán. Sự bất cẩn của thợ hàn đã gây ra đám cháy khủng khiếp.
Cũng theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, chủ quán karaoke là bà Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). Quán karaoke trên đi vào hoạt động khi chưa có biên bản nghiệm thu về PCCC, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định, giấy phép kinh doanh về karaoke. Đoàn kiểm tra liên ngành của quận, UBND phường và Công an phường Dịch Vọng Hậu đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở cơ sở.

Cháy quán karaoke 13 người chết: Triệu tập nhóm thợ hàn ảnh 1
Hiện trường vụ cháy quán karaoke khiến 13 người tử vong. Ảnh: PHI HÙNG

Xử lý ai?
Luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng nếu cơ quan điều tra xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán gây cháy thì người thợ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC.
Ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.
Nếu xác định người thợ thi công hàn xì được thuê mướn thì người chủ thi công (nếu có) phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự, vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản.
Ngược lại, nếu chủ cơ sở kinh doanh karaoke đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về PCCC dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC.
Để truy cứu trách nhiệm hình sự cần phải xác định rõ cụ thể quy định nào mà chủ cơ sở vi phạm về PCCC và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm đó là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra.
Trường hợp chủ cơ sở karaoke không có giấy phép kinh doanh hoặc không có đủ điều kiện an ninh trật tự và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính.
Ngoài ra, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có trách nhiệm bồi thường dân sự. Chủ cơ sở không phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng: Vụ việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết hoặc tình thế cấp thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm