Cháy lớn, năm người chung một nhà chết thảm

Khoảng 23 giờ ngày 10-6, một vụ cháy lớn xảy ra tại một căn nhà bốn tầng trong ngõ 190 Hoàng Mai (Hà Nội). Khi xảy ra cháy, người dân cùng lực lượng PCCC, công an địa phương đã phá khóa cứu người nhưng không kịp.

Theo cơ quan chức năng, khi tiếp cận hiện trường lực lượng PCCC phát hiện tại tầng một, ông Nguyễn Văn Sơn và bà Lưu Thị Lý (vợ ông Sơn) nằm chết trong nhà vệ sinh. Trên tầng ba, anh Nguyễn Văn Hiếu, chị Lê Thị Chiên và cháu Nguyễn Duy Hưng cũng đã tử vong.

Đến sáng 11-6, những nạn nhân tử vong trong vụ cháy đã được đưa ra xe cứu thương chuyển đi khám nghiệm tử thi phục vụ công tác điều tra. Tại hiện trường, toàn bộ căn nhà bốn tầng bị cháy đen. Ở tầng một, toàn bộ vật dụng gồm tủ lạnh, xe máy… bị thiêu rụi hoàn toàn. Nguyên nhân ban đầu được người dân cho biết có thể do chập điện dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh hơn, trong khi căn nhà ở cuối hẻm nên lực lượng PCCC, người dân địa phương khó đưa các nạn nhân ra ngoài.

Nhiều người dân xót xa trước những cái chết đau lòng trong gia đình anh Hiếu. Ảnh: Đ.TRUNG

Anh Phạm Văn Lịch, người trực tiếp tham gia chữa cháy ban đầu, kể: “Tôi đang nằm ngủ thì nghe một tiếng nổ lớn. Ngay sau đó hai vợ chồng tôi chạy ra thì đã thấy cột khói đen kèm theo lửa cháy từ ngôi nhà trong ngõ. Do cửa khóa bên trong nên tôi cùng mọi người chạy đi tìm xà beng, búa để đập cửa vào bên trong nhà để cứu người, dập lửa”.

Cũng theo anh Lịch: “Khi chạy về đến nơi, hàng chục người tham gia dập lửa, dùng bình chữa cháy nhưng chủ yếu là phía bên ngoài vì cửa đã khóa. Đám cháy xảy ra khoảng 20 phút thì lực lượng PCCC đến hiện trường dập lửa, đồng thời phá khóa vào bên trong cứu người mắc kẹt. Ở thời điểm đó không khí vô cùng ngột ngạt, gấp rút. Tiếng gào thét của những người bên ngoài vang dội tromg khi bên trong tiếng cầu cứu của các nạn nhân tắt im dần.

Khi lửa được khống chế, anh Trung (anh của Hiếu) thoát ra ngoài kể lại: Khi anh đang ngủ thì nghe tiếng tri hô của người dân trong xóm. Anh chạy từ tầng hai xuống tầng một thấy lửa bốc lên dữ dội từ ba chiếc xe máy nên anh không thể chạy ra mở cửa chính được buộc phải quay lại tầng hai kéo vợ, con và cháu trai đưa ra phía ban công nhà để nhờ mọi người giúp đỡ. Sau đó anh Trung quay trở lại cứu cha mẹ, vợ chồng em trai và cháu thì lửa đã bùng phát ngày một lớn nên không thể xông vào”.

Nhiều người dân sống trong ngõ 190 cho biết gia đình ông Sơn cùng hai con trai sống rất hòa thuận, chưa bao giờ lớn tiếng cãi vã, chửi bới.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có công điện yêu cầu Công an TP Hà Nội, Sở Y tế khẩn trương điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân vụ cháy và triển khai vệ sinh khu vực nhà người dân bị cháy. Ông cũng yêu cầu Sở LĐ-TB&XH, UBND quận Hoàng Mai thực hiện hỗ trợ gia đình nạn nhân, phối hợp tổ chức tang lễ.

Công điện yêu cầu cảnh sát PCCC tăng cường tuyên truyền cho người dân phòng, chống cháy nổ tại khu dân cư, sẵn sàng đối phó khi trường hợp xấu xảy ra. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Tổng Công ty Điện lực Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về an toàn điện, phòng, chống cháy nổ do chập cháy điện.

Bước đầu UBND TP Hà Nội hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 50 triệu đồng, UBND quận Hoàng Mai hỗ trợ 28 triệu đồng, UBND phường Hoàng Văn Thụ hỗ trợ 25 triệu đồng cho mỗi gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm