Cháy chợ Quy Nhơn: Bảy bị cáo 40 năm tù

Ngày 12-5, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên án trong vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn. Theo đó, trong nhóm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nguyên đội phó đội bảo vệ chợ Phạm Viết Ngò lãnh tám năm tù; nguyên nhân viên bảo vệ Nguyễn Thành Hải và Đoàn Bình mỗi người năm năm tù; nguyên trưởng ban quản lý chợ Đỗ Thanh Tâm ba năm tù; nguyên phó ban Đỗ Thanh Tân 30 tháng tù. Đối với nhóm tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, nguyên nhân viên bảo vệ Đoàn Đình Tri lãnh 11 năm tù, tiểu thương Võ Thị Thúy Vân tám năm tù. Ngoài ra, tòa còn buộc bảy bị cáo trên phải bồi thường hơn 122 tỷ đồng cho các cơ quan, đơn vị và người bị hại. Trong đó, Tri và Vân phải đền bù cao nhất, chiếm 3/4 tổng số thiệt hại phải bồi thường (gần 92 tỷ đồng).

Buổi kết thúc phiên xử này đã diễn ra rất căng thẳng, gay cấn và phải dừng lại nhiều lần do cả các bị cáo lẫn người bị hại đều phản ứng, gào khóc làm náo loạn chốn công đường. Thậm chí bị cáo Hải còn ngất xỉu, sùi bọt mép, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Khi vị chủ tọa công bố mức bồi thường đối với các tiểu thương cũng vấp phải sự phản ứng mạnh. Nhiều người bị hại nổi nóng la ó, rồi đồng loạt đứng lên bỏ ra khỏi phòng xử, kéo nhau đến Phòng Tiếp dân của UBND tỉnh để nhờ can thiệp.

Bị cáo Nguyễn Thành Hải đang được gia đình sơ cứu ngay tại công đường.
Bị cáo Nguyễn Thành Hải đang được gia đình sơ cứu ngay tại công đường.

Ngay sau khi chủ tọa phiên tòa tuyên án xong, hàng chục phóng viên của các cơ quan truyền thông đã yêu cầu được làm việc với chủ tọa và các thành viên trong hội đồng xét xử. Nhiều phóng viên đã thẳng thắn đặt các câu hỏi như: Tòa nghĩ gì khi một phiên tòa mà cả bị cáo lẫn người bị hại đều phản ứng, không đồng tình? Vì sao ý kiến của các luật sư không được tòa quan tâm? Trách nhiệm của UBND TP Quy Nhơn và lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy như thế nào? Chẳng lẽ đổ hết trách nhiệm dân sự hơn 122 tỷ đồng lên đầu các bị cáo?

Trước các chất vấn này, vị chủ tọa lúng túng và chỉ biết nói một “điệp khúc”: “Không thể nói là phiên tòa xử đúng 100% nhưng các bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo”!?

C.AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm