'Cất giữ tài sản trong két sắt hiện nay không có nghĩa lý gì cả'

Sáng 5-1, Thiếu tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, đã chủ trì buổi họp mặt báo chí, thông tin tình hình đảm bảo an ninh trật tự năm 2015 và một số công tác trọng tâm năm 2016.

Thiếu tướng Lê Đông Phong tại buổi gặp mặt báo chí. Ảnh: HC 

Tại buổi gặp mặt, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu CATP, thông tin trong năm 2015 đã kéo giảm 10/13 loại tội phạm, trong đó không xảy ra vụ án nào gây bức xúc dư luận. Nhiều loại án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được kéo giảm, hoặc có tỉ lệ khám phá cao. Tuy nhiên, một số loại tội phạm có tình hình diễn biến phức tạp, khó khăn trong phòng ngừa, khám phá, điển hình như tội phạm trộm cắp.

Đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), cho rằng án trộm, đặc biệt là trộm đột nhập chiếm đoạt tài sản lớn tại TP.HCM trong năm 2015 phức tạp và có tỉ lệ khám phá thấp (chỉ khoảng trên 50%) là do xuất hiện những băng nhóm chuyên nghiệp với thủ đoạn hoàn toàn mới, nghiên cứu rất kỹ trước khi ra tay và đặc biệt không phải là các đối tượng cư trú tại TP.HCM như trước đây.

Đại tá Phương thông tin vừa qua lực lượng cảnh sát hình sự đã khám phá một băng nhóm trộm cắp từng gây ra nhiều vụ đột phá các cây ATM ở Khánh Hòa và các tỉnh khác; đột nhập siêu thị gây chấn động. Trong đó tại TP.HCM băng nhóm này đã đột nhập vào siêu thị Maximart quận Tân Bình, trộm két sắt chứa tiền tỉ của các quầy hàng. Điều đáng nói là siêu thị có hệ thống camera phủ kín và lực lượng bảo vệ tuần tra ngày đêm nhưng đều bị vô hiệu hóa. Ông Phương thông tin thêm, khi lực lượng cảnh sát hình sự tiến hành xác minh thì được biết băng nhóm này từng gây án ở Thái Lan, Campuchia và Indonesia.

Siêu thị Maximart, nơi kẻ trộm đột nhập. Ảnh: QT

Trước đó tại giao ban lực lượng cảnh sát hình sự 64 tỉnh, thành cho thấy TP.HCM và các tỉnh, thành khác tỉ lệ tội phạm trộm cắp đều gia tăng. “Cất giữ tài sản trong két sắt hiện nay không có nghĩa lý gì cả, cho nên cần phải tuyên truyền sâu rộng cho người dân cảnh giác, chủ động giữ tài sản, phát hiện tội phạm và báo ngay cho công an” - Đại tá Phương nhấn mạnh về sự rủi ro của thói quen cất giữ tiền, vàng, tài sản tại nhà của người dân.
Để khám phá tội phạm trộm, đặc biệt là trộm đột nhập chuyên nghiệp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khả năng đối phó công an chuyên nghiệp, Công an TP.HCM khẳng định sắp tới sẽ tập trung đầu tư các phương tiện kỹ thuật hiện đại, đầu tư trang bị, nâng cấp dữ liệu để phục vụ trong điều tra khám phá án.
Thiếu tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, khẳng định một trong những giải pháp hết sức quan trọng đó là xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia và hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý lý lịch tư pháp. “Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý lý lịch tư pháp ngày càng hiện đại, khi có danh chỉ bản cá nhân những người có lý lịch tư pháp không tốt thì sẽ phục vụ cho việc truy tìm tội phạm dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm