Cắt buồng trứng bị mất một quả thận?

Trước đó, ngày 2-11-2007, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (sinh năm 1955) đến Trung tâm Y khoa Medic khám sức khỏe định kỳ. Phiếu siêu âm kết luận có khối u buồng trứng to nên ngày 16-11-2007 chị đến Bệnh viện Hùng Vương để điều trị và 10 ngày sau được ê-kíp bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật cắt bỏ khối u. Chị Nguyệt xuất viện trong tình trạng ổn định vào ngày 3-12-2007.

Thế nhưng một năm sau, ngày 3-10-2008, chị quay lại Trung tâm Y khoa Medic để khám sức khỏe tổng quát định kỳ mới phát hiện trong phiếu kết quả siêu âm phần niệu thận ghi: không sỏi, không thấy thận trái, thận phải cấu trúc bình thường! Phiếu siêu âm của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng cho kết quả tương tự. Hoang mang vì sau khi mổ u buồng trứng lại mất một quả thận, chị Nguyệt gửi đơn tới Báo Pháp Luật TP.HCM nhờ làm rõ.

Trả lời thắc mắc trên của chị Nguyệt, tiến sĩ-bác sĩ Thạch cho biết: “Phiếu siêu âm đầu tiên chỉ nói thận niệu không sỏi mà không ghi rõ thận trái, thận phải, trong khi phiếu siêu âm sau mổ ghi rất rõ. Vì vậy, rất khó khẳng định là bệnh nhân có bị teo thận bẩm sinh hay không. Còn siêu âm trước mổ, do khối u tới 20 phân, quá lớn, chiếm hết ổ bụng, chúng tôi không thể nhìn thấy được thận nên không biết chính xác bệnh nhân có mấy quả thận”.

Bác sĩ Thạch cho biết thêm, buồng trứng và thận nằm ở hai vị trí cách xa nhau (25-30 cm) và ở hai khoang khác nhau. Thận nằm ngoài phúc mạc, ở trong hố thận nên nếu mổ cắt u buồng trứng mà muốn lấy thận thì phải mổ thêm một khoang phúc mạc nữa. Vả lại, đường mổ lấy thận đi sau lưng chứ không thể ở dưới rốn như đường mổ của bệnh nhân được. Kết quả giải phẫu bệnh lý cũng cho thấy tế bào trong khối u lấy ra là tế bào buồng trứng chứ không phải tế bào thận.

PGS-TS Trần Ngọc Sinh - Trưởng khoa Ngoại thận Bệnh viện Chợ Rẫy cũng khẳng định: “Không ai cắt thận mà đi đường dưới rốn, trừ thận trẻ con, mà cũng phải nhà nghề lắm mới cắt được”.

Bác sĩ Sinh cũng cho biết theo kết quả một nghiên cứu của nhiều chuyên gia nước ngoài thì trong 1.100 trẻ sơ sinh có một trẻ bị teo thận bẩm sinh, trong đó tỷ lệ bé trai gấp đôi bé gái. Tuy nhiên, cũng có người có đến hai, ba quả thận. Nhưng dù có một hay nhiều quả thận cũng không ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến sức khỏe.

YÊN THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm