Cao điểm đấu tranh với tội phạm đưa người Việt ra nước ngoài

UBND TP.HCM vừa yêu cầu các đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố phối hợp mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về hoạt động đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép. 

Theo UBND TP.HCM, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc TP và UBND quận, huyện phải thực hiện nghiêm túc thực hiện các chủ trương phòng, chống tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Công an đã phá thành công đường dây tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép vào năm 2014. Ảnh: PLO

Thoe đó Sở LĐ-TB&XH phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra các hoạt động giới thiệu việc làm, đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài.

Ngoài ra, Sở Ngoại vụ phải phối hợp với cơ quan lãnh sự các nước đóng trên địa bàn TP chủ động trao đổi, thu thập các thông tin có liên quan đến công dân Việt Nam đang cư trú, lao động bất hợp pháp ở các nước để có biện pháp xác minh, giải cứu và làm các thủ tục cần thiết để số người này được trở về nước.

Sở Du lịch phải phối hợp rà soát, quản lý chặt chẽ các công ty được cấp phép kinh doanh du lịch dữ hành quốc tế nhằm tránh lợi dụng hoạt động du lịch tại nước ngoài để tổ chức cho công dân Việt Nam ở lại nước ngoài bất hợp pháp. 

Riêng Liên đoàn Lao động TP phải phối hợp Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp trên địa bàn TP tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Đặc biệt, UBND TP còn đề nghị VKSND, TAND khẩn trương phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng điều tra, truy tố, xét xử vụ án tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Các vụ án liên quan phải bảo đảm không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm