'Cảnh sát PCCC Bình Chánh xử lý thông minh vụ rò khí'

Sáng 13-10, Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC- CNCH đã đến đơn vị động viên, thăm hỏi cán bộ chiến sỹ cảnh sát PCCC Bình Chánh tham gia xử lý thành công sự cố rò khí NH3 ở địa bàn.

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC- CNCH tặng hoa  thăm hỏi Phòng cảnh sát PC&CC Bình Chánh

Theo báo cáo của lãnh đạo Phòng Cảnh sát PC&CC huyện Bình Chánh, ngay khi nhận được tin báo, đơn vị đã điều động 35 chiến sỹ, 4 xe nước và một xe xử lý hóa chất đến hiện trường.

Cảnh sát xác định, sự cố rò rỉ khí NH3, một loại khí rất độc nên đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương di dời người dân sống tại khu dân cư xung quanh và học sinh Trường Tiểu học An Phú Tây 2 (cách vị trí xảy ra sự cố khoảng 1km) đến nơi an toàn.

Ngay sau đó, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy huyện Bình Chánh đã triển khai hai đội hình xử lý hóa chất và phun nước để làm loãng nồng độ NH3 trong không khí. Các chiến sỹ đeo mặt nạ phòng độc tiếp cận vị trí rò rỉ ngăn không để khí độc tiếp tục rò rỉ, đồng thời tiếp tục phun sương làm loãng nồng độ khí độc ngay trong khuôn viên công ty và bên ngoài.

Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh chia sẻ dù sự cố diễn ra bất ngờ, nhưng các chiến sĩ được điều động đến hiện trường đều đoàn kết, dũng cảm và tuân thủ mệnh lệnh của chỉ huy lúc đó là trung tá Phạm Trung Thắng - phó trưởng Phòng cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh.

Điều đặc biệt, trung tá Thắng đã có một quyết định nhanh trí, quyết đoán đó là yêu cầu kĩ sư của trạm sang chiết mặc quần áo bảo hộ dùng để xử lý hóa chất, đi cùng với 3 chiến sĩ khác vào hiện trường để hướng dẫn khóa van rò rỉ. "Lúc đó khói mù mịt, nếu không có người hướng dẫn, các chiến sĩ sẽ mất nhiều thời gian hơn để dò đường và thực hiện việc khóa van, dẫn đến nguy cơ lượng khí thoát ra lớn hơn, và để lại nhiều thiệt hại", ông Kháng báo cáo.

Ngoài ra, ông Kháng cũng cho biết, các chiến sĩ PCCC huyện Bình Chánh đã rất chủ động khi sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm. 

Bộ quần áo bảo hộ để xử lý hóa chất cách ly toàn bộ môi trường bên ngoài

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng ghi nhận đánh giá cao những kết quả mà Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy huyện Bình Chánh đã đạt được. Ông khẳng định: Việc nhanh chóng xử lý được sự cố rò rĩ khí Amoniac ngăn không để tiếp tục rò rĩ ra bên ngoài là một việc làm hết sức quan trọng, góp phần hạn chế được thiệt hại về người và tài sản do sự cố rò rĩ khí amoniac gây ra.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh đến vai trò của các phương tiện cứu hộ hiện đại trong những sự cố như thế này. Điển hình, nhờ có những bộ quần áo bảo hộ chuyên dùng để xử lý hóa chất, các chiến sĩ mới có thể dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng khóa được van rò rỉ.

Theo đánh giá của Ban giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM và Bộ Công an, đây là vụ việc được xử lý vô cùng thông minh và đưa ra chiến thuật hiệu quả, hạn chế được tối đa tác động của rò khí ammoniac đối với con người và môi trường. Cảnh sát PC&CC TP HCM đang làm thủ tục trình thủ tướng khen thưởng.

Người dân quanh khu vực rò khí đã trở về nhà

Chiều tối 13-10, lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho biết theo kết quả đo đạc của Sở Y tế, nồng độ tồn dư của khí NH3 trong không khí đã nằm trong giới hạn an toàn, người dân đã trở về nhà.

Về việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng, trước mắt địa phương đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng, thống kê thiệt hại của người dân trong khu vực, định giá bước đầu mức thiệt hại và thông tin cho công ty biết để sớm giải quyết bồi thường cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm