Cảnh giác với chiêu lừa mua hàng trả góp để lấy tiền mặt

Trình báo với cơ quan Công an, bà Năm, ngụ ở phường 5, quận 6 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, khoảng tháng 1/2011, khi đang uống cà phê gần nhà, tình cờ bà gặp người phụ nữ tên D và cũng chỉ biết tên bà ta chứ không biết nhà người này ở đâu.

Biết bà Năm đang cần tiền, D. liền bảo nếu đi mua hàng trả góp nhưng không lấy sản phẩm thì sẽ được 5 triệu đồng. Ngày hôm sau D. hẹn bà Năm để cùng đi tới cửa hàng X.Q. trên đường TL10, quận Bình Tân để mua hàng. Một lúc sau có thêm 2 cặp vợ chồng nữa cùng tới, sau khi xem giấy CMND và hộ khẩu của bà Năm, những người này bảo chờ thêm một số người nữa rồi vào mua hàng luôn thể. Lúc đó, một phụ nữ trong nhóm yêu cầu bà Năm và những người được chúng dẫn tới mua hàng trả góp để nhận tiền mặt, rằng nhà ai không có số điện thoại bàn tại nhà thì phải bỏ ra 300 ngàn đồng để mua. Mục đích của việc này là để tạo sự tin tưởng với nơi bán hàng trả góp, để cho nhân viên bán hàng kiểm tra, giám sát người mua hàng và thu tiền sau này.

Tiếp đó, một phụ nữ trong nhóm dẫn bà Năm vào cửa hàng X.Q. để làm hồ sơ mua một tivi Samsung trị giá 18.598.000 đồng. Sau khi được nhân viên bán hàng trả góp của cửa hàng X.Q. yêu cầu ký tên vào giấy tờ mua hàng, người phụ nữ trong nhóm lừa đảo đưa cho bà Năm số tiền 5,5 triệu đồng để trả trước cho cửa hàng. Khi đã lấy hàng xong xuôi, người phụ nữ này đưa cho bà Năm 6 triệu đồng. Nhưng bà Năm phải trả tiền điện thoại bàn và tiền "cò" dẫn tới cửa hàng cho D. nên thực tế chỉ còn được 5,3 triệu đồng mang về.

Tới tháng 2, bà Năm tá hỏa khi nhận được thông báo nộp tiền trả góp từ Công ty P. Việt Nam với số tiền 1.160.000/tháng, góp liên tục trong vòng 18 tháng. Tivi không nhận và đã bị nhóm lừa gạt lấy mang đi mất dạng nhưng lại phải trả số tiền khá lớn như vậy, bà Năm chỉ còn biết đi trình báo Công an.

Trường hợp bà Ánh ở đường Bình Tây, quận 6 cũng vậy. Lại với chiêu mua hàng trả góp không lấy sản phẩm mà lấy tiền mặt vào thời điểm đó, bà Ánh cũng được nhóm lừa đảo yêu cầu mang chứng minh nhân dân, hộ khẩu rồi dẫn đến cửa hàng X.Q. trên đường TL10, quận Bình Tân để đứng tên mua trả góp sản phẩm.

Sau khi ký nhận các loại giấy tờ để mua một tivi siêu mỏng, bà Ánh cũng được nhóm lừa đảo đưa cho 5,1 triệu đồng. Sau khi trừ đi tiền "cò" hướng dẫn, bà Ánh chỉ còn 4,15 triệu đồng mang về. Đến tháng 2 vừa qua, bà Ánh nhận được thông báo nộp tiền trả góp từ Công ty P. Việt Nam với số tiền 1,251 triệu đồng/tháng, trả liên tục trong vòng 15 tháng. Chỉ tới lúc này, bà Ánh mới biết mình mang nợ số tiền lớn, nhưng may mắn hơn những nạn nhân khác, bà Ánh còn biết được tên tuổi, địa chỉ của người đã lừa mình. Và không còn cách nào khác, bà Ánh chỉ còn biết đi trình báo với cơ quan Công an.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu năm tới nay, tình trạng nhờ đứng tên mua hàng trả góp không lấy sản phẩm mà lấy tiền mặt rộ lên tại khu vực quận 6 nên không chỉ có các nạn nhân trên bị lừa mà còn nhiều người khác dính bẫy các đối tượng lừa đảo kiểu này. Trình báo với cơ quan Công an, cả 2 nạn nhân trên đều khẳng định có nhiều người bị dụ đi mua hàng trả góp không lấy sản phẩm và được lấy tiền mặt như mình. Vì vậy, người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện này.

 
Theo Đ.T (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm