Cảnh báo: Đi chơi lễ dài ngày đừng ‘khoe’ trên Zalo, Facebook

Ngày 30-4, Công an quận Tân Phú, TP.HCM vừa bắt giữ Hoàng Đức Bảo (31 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Thận trọng với tội phạm xâm phạm tài sản sở hữu 

Theo điều tra, khoảng 3 giờ 30 ngày 28-4 khi chị D. (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú) đang đứng mở cửa vào nhà thì bị Bảo điều khiển xe máy áp sát, giật túi xách.

Bảo lao xe như tên bắn để bỏ chạy nhưng bị người dân hô hoán, truy đuổi. Khi đến trước số 118 Lê Lâm, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú thì Bảo bỏ lại xe máy và túi xách chạy bộ trốn thoát. Tài sản bị cướp giật gồm hai điện thoại và hai triệu đồng.

Bảo nhanh chóng bị Công an quận Tân Phú truy xét, bắt giữ. Ảnh: CA

Qua truy xét, Công an quận Tân Phú đã bắt giữ được Bảo đang lẩn trốn tại số 220 Bình Long, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú.

Theo Công an quận Tân Phú, trong thời gian gần đây, những vụ xâm phạm sở hữu tài sản (cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản) trên địa bàn TP.HCM có những diễn biến phức tạp.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan công an, người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động đề phòng để tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản không còn đất hoạt động.

Bên cạnh đó, tình trạng mất trộm tài sản, xe gắn máy trong khu dân cư, nhà trọ ngày càng có diễn biến phức tạp và có thủ đoạn phạm tội tinh vi, gây nhức nhối trong xã hội.

Theo một cán bộ điều tra, các đối tượng thường lợi dụng sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp.

“Trước khi gây án, các đối tượng phạm tội thường qua lại nhiều lần, chọn địa điểm, tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, điều kiện, sơ hở trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản của người dân để dễ bề ra tay”- người này nói.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã mở nhiều đợt trấn áp tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp, cướp giật nói riêng. Tuy nhiên, loại hình tội phạm này vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Công an cảnh báo trong đợt lễ 30-4 và 1-5

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, góp phần đảm bảo ANTT trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới; Công an quận Tân Phú khuyến cáo đến người dân cần lưu ý.

Người dân không nên vừa đi đường vừa nghe điện thoại, không đeo đồ trang sức đắt tiền và để đồ có giá trị phía trước xe máy; trang bị ổ khóa chất lượng, an toàn.

Công an TP.HCM thường xuyên tổ chức các đợt ra quân tổng tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. Ảnh: NT

Các hộ dân phải nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản, không tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng trộm cắp. Thường xuyên kiểm tra thay thế tất cả các khóa không đảm bảo, nhất là các khoen cửa có mối hàn không tốt, rất dễ bị đối tượng dùng kìm hoặc xà beng nạy, bẻ làm gãy khoen (nếu có điều kiện nên gắn hệ thống báo trộm trong nhà).

Ban đêm, trước khi đi ngủ người dân phải đem xe vào nhà không để ngoài sân, kiểm tra kỹ tất cả các cửa phải được đóng, khóa cẩn thận, nhất là các cửa ra hành lang, tầng lầu; khi có người trong hộ đi ra khỏi nhà vào buổi sáng sớm nên gọi người nhà dậy khóa cửa bên trong, hạn chế việc tự khóa cửa bên ngoài để tạo sơ hở cho đối tượng gây án; khi vắng nhà nhiều ngày phải nhờ hàng xóm hoặc người thân trông coi. Đặc biệt, nên hạn chế sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo… đăng hình đang đi về quê, du lịch với gia đình để tránh bị kẻ gian nhòm ngó.

Không ít trường hợp tội phạm lợi dụng người dân đi nghỉ lễ để phá khóa, đột nhập lấy tài sản. Ảnh: NT

Đối với các loại tài sản như tiền, nữ trang, kim loại quý cần được cất giữ, bảo quản cẩn thận, ở những nơi an toàn, có khóa bảo vệ, không để tiền mặt, tài sản có giá trị tại nhà mà nên gửi vào ngân hàng hoặc trong thẻ ATM.

Các chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, trước khi đi ngủ phải kiểm tra khóa cửa cẩn thận, thay thế các khóa cửa không đảm bảo chất lượng, không nên để người thuê phòng giữ mỗi người chìa khóa cửa chính riêng mà chủ nhà trọ tự quản lý hoặc bố trí người thân tín quản lý việc ra vào cổng của khách trọ; cần bố trí xích khóa xe cho khách thuê trọ và thường xuyên nhắc nhở những người thuê phòng có ý thức tự bảo quản tài sản không để xảy ra trộm cắp. Chủ cơ sở thuê trọ phải có trách nhiệm thông báo tình hình ANTT và yêu cầu khách trọ phải chấp hành đúng các quy định về tạm trú, lưu trú.

Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đề nghị nhân dân thông báo ngay cho Công an phường nơi gần nhất hoặc Công an quận Tân Phú (ĐT: 0283.8474549), Đội Cảnh sát hình Sự (ĐT: 0283.38474805) để hỗ trợ lực lượng Công an trong việc xác minh, truy bắt đối tượng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.