Ẵm con ăn xin, chơi ma túy ở khu phố Tây - Bài 2

Cận cảnh mẹ ẵm con ăn xin, hít ma túy ở khu phố Tây

Trên số báo trước, Pháp Luật TP.HCMđã lần theo dấu vết người mẹ bồng con trai tám tháng tuổi ăn xin ở khu vực phố Tây (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) để chơi ma túy.

Phải mất khá nhiều ngày chúng tôi mới ghi nhận được hình ảnh người này sử dụng ma túy.

Luôn đề phòng

Theo một quy luật gần như không đổi, cứ đến trưa hoặc chiều tối, người mẹ ngưng việc ăn xin, bế con đi đâu đó khoảng một giờ rồi mới quay lại các con đường ở khu phố Tây tiếp tục ăn xin.

Chiều 21-12-2017, trong một lần theo bà vào hẻm nối khu vực đường Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu và Bùi Viện, cứ đi mấy bước thì bà lại ngoái nhìn phía sau. Khi chúng tôi đến góc khuất gần thông ra đường Đỗ Quang Đẩu, một nhóm người đứng đó, có người gằn giọng: “Ê, đi đâu vào hẻm này?”. Khi chúng tôi thanh minh là bị lạc đường liền bị một người đàn ông đẩy ngã chúi về phía trước kèm tiếng quát: “Đi đi mày, ngó nghiêng gì ở đây”.

Một hôm, thấy chúng tôi là “người quen”, bà đến gần nói lớn: “...Tụi này rảnh rỗi quá, có ngày phải đánh cho tụi bây một trận…”.

Trong những ngày theo chân bà này, chúng tôi thấy có dấu hiệu bà hay sử dụng những nhà vệ sinh công cộng để chơi ma túy.

Người mẹ chơi ma túy tại sảnh cửa hàng thức ăn nhanh Burger King trên đường Phạm Ngũ Lão bên cạnh đứa con tám tháng tuổi. (Ảnh cắt từ clip)

Tìm góc tối để chơi ma túy

Trong ngày 28-12-2017, như lệ thường, khoảng 5 giờ 30 sáng, người phụ nữ gầy gò bước ra từ chỗ ngủ là sảnh một khách sạn ở 239 Phạm Ngũ Lão, quận 1. Người này liên tục ho và tay ôm ngực, tay ôm con. Đi được khoảng 5 m thì ngồi nghỉ chừng năm phút và ngáp.

Phải mất khá nhiều thời gian bà này mới đến được chỗ ngủ thường lệ là sảnh quán thức ăn nhanh Burger King cách đó vài trăm mét. Còn sớm, tiệm đóng cửa, khu phố Tây còn ngái ngủ nên bà tranh thủ sử dụng ma túy.

Theo hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận, khi vào sảnh quán thức ăn nhanh Burger King, bà châm thuốc, trải khăn cùng giấy báo cho con trai nằm ngủ. Sau khi cho cháu bé uống sữa, bà đặt bình xuống đất, nhìn xung quanh rồi lấy ra một tờ giấy bạc, cẩn thận bỏ chất bột màu trắng lên rồi bật quẹt, ngậm một ống nhỏ hút, nhả khoan khoái khói từ tờ giấy bạc bốc lên…

Khi bà đang hút thì đứa trẻ thức giấc khóc, bà vẫn không rời tay khỏi tờ giấy bạc. Khi đứa trẻ nằm yên với bình sữa trong miệng, bà lại quay qua tiếp tục với công việc hút hít của mình.

Mất khoảng bốn phút, người mẹ lấy bình sữa tu một mạch, vo tờ giấy bạc vứt ra đường. Lúc này một phụ nữ khác đi tới, trao đổi vài câu liền rời đi. Người này nhiều lần đến gặp người mẹ ăn xin vào những thời điểm định sẵn là sáng sớm, trưa và chiều. Bà này thường xuyên “cắm chốt” ở khu vực nhà vệ sinh ở góc Công viên 23-9.

Chỗ thường chơi ma túy là sảnh một cửa hàng thức ăn nhanh.

Chỗ ngủ qua đêm của hai mẹ con.

Một người phụ nữ bồng con cho người mẹ vào nhà vệ sinh mà khi nữ đồng nghiệp vào thì phát hiện giấy bạc cháy sém.

Bà Liễu ngáp dài, chối việc chơi ma túy.

Che đậy gốc gác, chối việc chơi ma túy

Trong lần làm xe ôm chở bà sang nhà vệ sinh trên đường Hàm Nghi, chúng tôi tranh thủ gợi chuyện, bà kể bà mồ côi cha mẹ, quê Vĩnh Long, không có bà con thân thích. Lên Sài Gòn làm thuê từ nhỏ rồi có chồng con. “Thằng nhỏ này còn nằm trong bụng thì cha nó chết, tôi bị u phổi” - bà nói trong tiếng ho khù khụ.

Lý giải việc đi ăn xin, bà cho là không có tiền. “Tôi ăn xin nhưng còn hơn nhiều người khác là tôi không chơi ma túy…”.

Trong những lần trò chuyện sau đó, bà cởi mở hơn, cho biết tên là Liễu, hằng ngày đi ăn xin, tối ngủ lòng vòng quanh khu vực. Bà cũng tranh thủ giảng giải cho chúng tôi về tác hại của chuyện chơi ma túy. Sau một hồi dẫn câu chuyện về một người bạn, bà kết: “Chỉ có về quê mới cai được thôi!”.

Nói về đứa trẻ, người phụ nữ này cho biết đợi nó cứng cáp sẽ gửi nhà trẻ để kiếm việc làm. “Khu này phức tạp nhưng càng phức tạp càng dễ sống. Con tôi chả bao giờ bệnh tật. Trời đẻ trời nuôi!”.

Sự thật mà chúng tôi ghi nhận được là bà bồng con ăn xin để lấy tiền chơi ma túy. Khi công an mời về phường làm việc, kiểm tra cũng xác định bà dương tính với ma túy. Chưa hết, chúng tôi tìm về Vĩnh Long, xác định bà không hề mồ côi như lời nói. Và khi chúng tôi thông tin về bà Liễu, gia đình, người thân của bà ở Vĩnh Long rất vui mừng vì họ đã mất liên lạc với bà từ lâu.

Trước nói một đằng, sau bảo một nẻo

Sáng 17-1, khi bà Liễu bồng con ăn xin ở khu phố Tây, công an phường phối hợp với UBND phường Phạm Ngũ Lão mời bà về trụ sở công an phường làm việc.

Trước đó, ngày 12-1, từ thông tin Pháp Luật TP.HCM cung cấp, Công an phường Phạm Ngũ Lão đã mời mẹ con bà Liễu về trụ sở làm việc. Tại đây, công an phường đã test ma túy với bà, cho kết quả dương tính.

Tại trụ sở công an phường, bà thản nhiên đùa giỡn với con trai. Bà khai tên Nguyễn Thị Ngọc Liễu, sinh năm 1979, hộ khẩu ở TP Vĩnh Long. Bé trai NQH, sinh tháng 4-2017. Bà xuất trình giấy chứng sinh, chứng minh quan hệ mẹ con và cho biết mẹ già 80 tuổi sống ở quê, cha mất từ lâu.

Sau khi ghi nhận, công an thả bà Liễu. Ngay ngày hôm sau, bà lại tiếp tục ăn xin trước cửa hàng thức ăn nhanh. Đến chiều 13-1, bà lại đi thẳng vào hẻm 14 đường Đỗ Quang Đẩu, nơi chúng tôi từng phản ánh là chỗ cung cấp ma túy cho người nghiện.

Sau khi vào hẻm hơn năm phút, bà trở ra, hướng về nhà vệ sinh công cộng vừa đi vừa ngáp và ở trong đó gần nửa giờ mới đi ra. Khi vào bên trong nhà vệ sinh, chúng tôi lại phát hiện nồng nặc mùi khói thuốc…

Trong buổi làm việc ngày 17-1 với phường, bà khai là lên TP được hai năm nay và không hề ăn xin, chỉ đưa con đi chơi, không hề ngủ ngoài đường!

Bà khai không có thân nhân nuôi dưỡng bé trai, không đồng ý đưa con vào Trung tâm Bảo trợ xã hội TP. “Chừng nào tôi chết đi thì ai muốn nuôi con tôi thì nuôi, tôi còn sống tôi phải ở với nó. Tách mẹ con tôi ra là tôi tự vẫn à!” - bà nói.

___________________

Bài 3: Xử lý sao người mẹ hành xác con?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm