Cán bộ thuế dọa doanh nghiệp lấy 100 triệu đồng

Ngày 20-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Đính, Trưởng phòng Tổng hợp, Dự toán, Pháp chế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, vì hành vi cưỡng đoạt 100 triệu đồng của một doanh nghiệp.

Theo thông tin ban đầu, tháng 2-2020, ông Đính được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ xin xét duyệt miễn thuế của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Quá trình thẩm định, ông Đính liên tục gọi điện thoại cho giám đốc doanh nghiệp, báo là hồ sơ của công ty không đủ năng lực nên sẽ đề nghị tước giấy phép kinh doanh và không được miễn số tiền 3,6 tỉ đồng.

Sau nhiều lần điện thoại, đến chiều 19-3, ông hẹn gặp chủ doanh nghiệp tại sảnh tầng 1 của khách sạn Lam Kinh (TP Thanh Hóa) để nói về nội dung muốn được giải quyết miễn thuế thì phải đưa 100 triệu đồng. Tại khách sạn, chủ doanh nghiệp đã đưa số tiền như yêu cầu của ông Đính.

Công an đọc lệnh khám xét nơi làm việc của ông Đính. (Ảnh công an cung cấp)

Khi nhận tiền xong, ông Đính đi ô tô về Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa thì bị cơ quan công an bắt giữ cùng với số tiền vừa nhận. Công an cũng thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của Đính, thu giữ 14 sổ tiết kiệm mang tên ông với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng, một máy tính xách tay và ba thùng tài liệu.

Liên quan sự việc trên, chiều 20-3, Tổng cục Thuế đã có thông tin tới các cơ quan báo chí.

Tổng cục Thuế cho biết ngày 19-3, Tổng cục Thuế nhận được thông tin là Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ ông Đính khi nhận tiền của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa khẩn trương làm việc với cơ quan chức năng để nắm thông tin vụ việc, có biện pháp xử lý theo đúng quy định và báo cáo Tổng cục Thuế.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng có ý kiến chỉ đạo về vụ này.

Theo đó, bộ trưởng giao Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa theo thẩm quyền thực hiện tạm đình chỉ công tác đối với ông Đính theo quy định để phục vụ công tác xác minh, điều tra của công an. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa khẩn trương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc xác minh, điều tra, giám sát quá trình xử lý vụ việc của Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa và xử lý kỷ luật công chức (nếu có) theo quy định.

Theo báo cáo, ngày 20-3, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đính và sẽ tiếp tục báo cáo Tổng cục Thuế khi có thông tin mới từ các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm