Cán bộ ngân hàng giả chữ ký, rút hơn 4 tỉ của khách

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố bị can, (cho tại ngoại vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi) đối với Nguyễn Thị Minh Quyên (30 tuổi, ngụ quận 11, nhân viên giao dịch tại một ngân hàng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Quyên trong lúc làm việc tại một ngân hàng thương mại cổ phần đã lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng.

Từ tháng 12-2018, Quyên có nhiệm vụ tiếp xúc khách hàng thực hiện các giao dịch mở tài khoản, mở thẻ, nộp tiền mặt, rút tiền mặt, mở sổ tiết kiệm, rút tiền từ sổ tiết kiệm, cho vay theo sổ tiết kiệm.

Quy trình về việc thực hiện giao dịch rút tiền từ sổ tiết kiệm được ngân hàng quy định cụ thể nhưng thực tế tại phòng giao dịch này, tất cả các giao dịch rút tiền, kiểm soát viên không xem xét ký duyệt chứng từ, kiểm tra thông tin người rút tiền để ký chứng từ trước khi thực hiện giao dịch mà chỉ duyệt trên hệ thống máy tính để giao dịch viên in chứng từ ra.

Giao dịch viên tự ký chứng từ cùng khách hàng và thực hiện chi tiền. Sau đó, cuối tuần hoặc cuối tháng, khi kiểm soát viên và thủ quỹ rảnh sẽ tập hợp toàn bộ các chứng từ này để ký một lượt.

Quyên nắm được sự lỏng lẻo này nên đã lợi dụng lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng.

Theo đó, khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách hàng, Quyên photo lại để rút tiền sử dụng.

Để tránh bị phát hiện, người này lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa. Đồng thời, Quyên thường chỉ rút số tiền dưới 50 triệu đồng để tránh phải thông qua phê duyệt của kiểm soát viên.

Qua hệ thống phần mềm, Quyên nhập thông tin tài khoản của khách hàng và số tiền tương ứng để lấy giấy rút tiết kiệm.

Người này xem chữ ký của từ hệ thống lưu trữ thông tin của khách rồi giả cho y hệt vào phần chủ sở hữu và ký tên Quyên vào phần giao dịch viên. Qua nhiều thao tác người này đã chiếm đoạt được tiền.

Công an xác định, nhiều lúc cần nhiều tiền, lợi dụng sơ hở trong kiểm soát của ngân hàng, Quyên sẵn sàng rút trên 50 triệu đồng của khách hàng nhưng không bị phát hiện. Người này được xác định rút từ 120 triệu đến 850 triệu.

Tại cơ quan điều tra, Quyên khai, toàn bộ các chứng từ rút tiền trên đều do một mình thực hiện và giả chữ ký của khách hàng để ký trên chứng từ.

Theo đó, từ ngày 17-1-2019 đến ngày 19-12-2019, Quyên đã giả chữ ký khách hàng để thực hiện các giao dịch rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm, chiếm đoạt tổng cộng hơn 4,4 tỉ đồng.

Tất cả số tiền này Quyên dùng trả nợ cá nhân và không thể khắc phục.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm