Cấm hành nghề vĩnh viễn 2 tàu tấn công cán bộ

Được biết, qua kiểm tra hai con tàu này còn phạm nhiều lỗi như đánh bắt sai tuyến, không có giấy phép khai thác và không mang theo giấy chứng nhận an toàn tàu cá.

Riêng Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận cũng ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng liên quan đến hành vi cản trở người thi hành công vụ.

Ngoài ra, theo tin từ các cơ quan chức năng, đã đề xuất cấm các tàu trên không được khai thác hải sản trên vùng biển Bình Thuận vĩnh viễn.

Chiếc tàu vi phạm bị bắt giữ.

Như đã đưa tin, ngày 23-9 Trạm Quản lý và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tuy Phong tổ chức tuần tra trên biển thì phát hiện cặp tàu công suất 480 CV của ông Đẩu đang hành nghề giã cào trái phép.

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, các thuyền viên trên tàu đã tìm mọi cách chống đối, xô ngã thanh tra viên Lê Bá Quốc Huyên rơi xuống biển và tàu BV 90314 chở hai thanh tra viên Lương Chí Trung và Lương Văn Sơn vừa leo lên tàu chạy ra khơi.

Trao đổi với chúng tôi, thanh tra viên Lương Chí Trung cho biết khi con tàu này chạy được khoảng năm hải lý thì thuyền trưởng và các thuyền viên liên tục gây áp lực buộc anh và đồng nghiệp phải rời tàu.

Tuy nhiên, khi nghe hai thanh tra viên này yêu cầu tàu dừng lại để kiểm tra lập biên bản, lập tức các thuyền viên lao vào đánh đấm và đạp cả hai xuống chiếc thúng nhỏ dưới biển.

Anh Trung cho biết cả hai ngồi dưới thúng lênh đênh giữa biển khơi gần nửa giờ đồng hồ. Thỉnh thoảng khi thấy chiếc thúng đưa hai người đi xa khỏi tàu, các thuyền viên lại dùng móc câu kéo thúng vào gần tàu… chửi rủa họ thậm tệ.

Trạm trưởng Trần Anh Tuấn cho biết sau khi cứu được thanh tra viên bị xô xuống biển, do tốc độ của hai con tàu trên quá lớn không thể đuổi kịp nên anh đã liên lạc với đất liền nhờ hỗ trợ.

Sau đó tàu Hải đội II của Bộ đội biên phòng Bình Thuận đã trực chỉ đến hiện trường. Phát hiện đoàn kiểm tra có tàu lớn, hai chiếc tàu này liền tăng tốc bỏ chạy.

Sau gần bốn giờ truy đuổi với đoạn đường hơn 40 hải lý, tàu của Hải đội II và tàu tuần tra mới áp sát, lập biên bản vi phạm và lai dắt hai con tàu này về đất liền.

Được biết hai con tàu trên là của ông Trần Hữu Đẩu, ngụ Đất Đỏ, BR-VT và ông Đẩu cũng là thuyền trưởng tàu BV 90315.

Đây là hai con tàu hành nghề giã cào bay, sử dụng lưới đánh bắt rất dày khi quét lưới đã tận diệt nguồn lợi thủy sản rất lớn và bị cấm ở một số tuyến biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm