Các trùm Trung Quốc dời 'công xưởng ma túy' sang Myanmar, Lào

Ngày 17-5, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề về công tác phòng chống tội phạm ma túy của ngành Hải quan.

Theo Tổng cục, các nhóm tội phạm từ khu vực “Tam giác vàng”, “Trăng lưỡi liềm” ở Châu Á và Nam Mỹ đang chực chờ đưa ma túy vào Việt Nam. Tội phạm ma tuý trong và ngoài nước câu kết chặt chẽ với nhau hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm, trang bị phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, sẵn sàng dùng vũ khí chống trả khi bị phát hiện.

Đại diện Tổng cục Hải quan cung cấp thông tin về tội phạm ma túy. Ảnh: TP

Trong số này, nổi lên là các đối tượng có quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan, Lào móc nối với các đối tượng ở trong nước để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới. 

Đáng chú ý, trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nhiều nguồn tin cho biết hiện nay, tội phạm ở Trung Quốc đã chuyển địa bàn sang Myanmar và Lào để tổ chức sản xuất các loại ma tuý tổng hợp, sau đó tìm cách đưa về Việt Nam qua biên giới các tỉnh giáp với Lào và Campuchia.

Từ giữa năm 2017 đến nay, tình trạng mua bán, vận chuyển các loại ma tuý tổng hợp dạng viên và dạng đá có chiều hướng gia tăng.

Ma túy từ “Tam giác vàng” qua Lào về Việt Nam, một phần sử dụng trong nước, phần lớn còn lại tiếp tục được vận chuyển sang nước thứ 3 tiêu thụ, chủ yếu là Trung Quốc.

Lực lượng Hải quan phối hợp cùng Bộ Công an bắt giữ đường dây vận chuyển 500kg ma túy tại TP.HCM.

Đặc biệt, tội phạm thường xuyên lợi dụng hình thức vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không, tuyến bưu điện quốc tế, chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép các chất ma tuý.

Chúng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như: Chia nhỏ số lượng ma túy trà trộn vào hàng hóa khai báo là thực phẩm, mỹ phẩm, các loại bánh kẹo, loa điện tử, hộp đựng đồ chơi, cất giấu trong người, trong hành lý ký gửi về Việt Nam dưới dạng quà biếu, quà tặng.

Điểm mấu chốt, các đối tượng thường cung cấp tên, địa chỉ của người nhận không rõ ràng, thường là không có thật và tìm cách liên lạc, cử người móc nối để nhận hàng. Nếu bị phát hiện các đối tượng này sẽ tìm cách từ chối nhận hàng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc điều tra, bắt giữ.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, tội phạm ma túy còn lợi dụng chủ trương ưu đãi, thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp để vận chuyển phương tiện, thiết bị, nguyên liệu, thuê kho bãi... phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào Việt nam và tiếp tục đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Ngoài ra, chúng lợi dụng các doanh nghiệp được ưu tiên để trà trộn, cất giấu ma tuý vào hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh, cất giấu trong người, hành lý để đưa ma tuý vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài tiêu thụ.

Tinh vi hơn, tội phạm còn trực tiếp thực hiện và thuê cư dân biên giới, các đối tượng lao động tự do thường xuyên qua lại 2 bên biên giới, thăm thân, du lịch để vận chuyển ma túy được cất giấu bên trong các vali, túi xách được thiết kế hai đáy, gia cố cất giấu giữa các cạnh, vách thùng đựng hàng hóa; cất giấu trong hàng tạp hóa, tượng, tranh sơn dầu...

 

Từ tháng 7-2018 đến nay, lực lượng phòng chống ma túy ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 129 vụ, 91 đối tượng; thu giữ 218 kg Heroin, 30 kg thuốc phiện, 725 kg ma túy đá, 127,6 kg Cocain, 502 kg Ketamin, 40,6 kg cần sa và 179.833 viên ma túy tổng hợp các loại.

Gần đây nhất, ngày 11-5, các đơn vị nghiệp vụ của lực lượng Hải quan phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an phá thành công chuyên án M918 triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào TP.HCM để trung chuyển sang nước thứ 3, thu giữ 500kg ma túy Ketamine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm