Các toán buôn ma túy lẩn trong rừng, nuôi vợ con

Không dùng hết bảy phút như quy định nhưng Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, đại biểu tỉnh Hà Giang, đã khắc họa được nhiều tâm tư, tình cảm của cử tri và nhân dân Hà Giang trong chiều 1-11 tại Quốc hội.

Theo đại biểu (ĐB) Sùng Thìn Cò, tội phạm tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang hoành hành, đặc biệt là tội phạm ma túy. ĐB Sùng Thìn Cò nói hiện nay tội phạm ma túy ở Hà Giang đang lẩn trốn trong rừng.

Tướng Sùng Thìn Cò, ĐB tỉnh Hà Giang, nói các băng nhóm ma túy khống chế người dân và buộc người dân phải buôn ma túy. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Vì chúng biết tội của chúng thế nào cũng phải chết hoặc đi tù. Chúng liên kết thành những toán 15-30, thậm chí lên tới 40 tên lẩn trốn trong rừng để buôn bán ma túy, kiếm sống và nuôi vợ con. Các toán này đều có vũ khí cả…” - ĐB Sùng Thìn Cò cho biết.  

ĐB Sùng Thìn Cò cũng nêu thực tế: Trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, các chiến sĩ đã có người hy sinh. Nhưng cũng có thực tế khác cần suy nghĩ là đồng bào thiểu số, người dân địa phương cũng buôn bán ma túy.

“Nhiều người đặt vấn đề vì sao người dân cứ đi buôn ma túy. Có phải là do chính quyền không quan tâm không. Thực ra thì Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương rất quan tâm đồng bào thiểu số. Nhưng những nhóm tội phạm ma túy này khống chế người dân” - ĐB Sùng Thìn Cò cho biết.

Từ đó, ĐB Sùng Thìn Cò đề nghị nên có chính sách hình sự hợp lý để cải tạo những người dân bị khống chế buôn ma túy thành người tốt. “Làm sao dẹp được các toán buôn bán ma túy có vũ khí như hiện nay” - ĐB Sùng Thìn Cò nói.

Ngoài ra, ĐB Sùng Thìn Cò cũng mong muốn Nhà nước quan tâm, bố trí vốn đầu tư trung hạn để cải tạo, duy tu khoảng 200 km đường giao thông từ trung tâm Hà Giang đi các huyện biên giới, ra cửa khẩu.

Còn ở những phút đầu tiên, ĐB Sùng Thìn Cò đã làm hội trường vắng lặng khi nhắc tới những chiến sĩ đã hy sinh ở các khu vực điểm cao 1800A, 1800B bình độ 200, 300 trong chiến tranh biên giới mà hài cốt chưa được quy tập.

“Theo thông tin các đơn vị, các cựu chiến binh, chúng ta còn 2.500 liệt sĩ đang nằm tại đây. Chúng ta hằng ngày ở dưới nhìn lên biết các đồng chí đang ở đó, chưa đưa về được. 30 năm rồi, thân nhân các đồng chí người mất người còn, mong hài cốt con mình được đưa về” - ĐB Sùng Thìn Cò nói và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm phân bổ ngân sách.

“Chỉ cần dành một phần ngân sách cho Quân khu 2, chúng tôi sẽ quy tập các đồng chí, nhất là ở khu vực Vị Xuyên, trong năm tới” - ĐB Sùng Thìn Cò nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm